Phiến quân giết 13 lính thủy đánh bộ Philippines, Mỹ ra tay hỗ trợ

10/06/2017 - 18:27

PNO - Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Philippines hôm 10/6 cho biết lực lượng đặc nhiệm Mỹ đang hỗ trợ quân đội Philippines trong các trận đánh nhằm đánh bật chiến binh Hồi giáo khỏi Marawi.

Giao tranh ác liệt tiếp tục diễn ra hôm 9/6 đã làm thiệt mạng thêm 13 lính thủy đánh bộ Philippines.

Các tay súng phiến quân Maute sử dụng các dường hầm tránh bom, vũ khí chống tăng và bắt dân thường làm lá chắn sống để tiếp tục củng cố các vị trí của mình bên trong thành phố Marawi.

Cuộc giao tranh của quân chính phủ và phiến quân Maute từ ngày 23/5 đã cướp đi mạng sống của hơn 200 người, trong đó có 20 dân thường, và khiến gần như toàn bộ 200.000 cư dân Marawi chạy trốn khỏi thành phố.

Phien quan giet 13 linh thuy danh bo Philippines, My ra tay ho tro
Một chốt cảnh sát đặc nhiệm của Philippines tại thành phố Marawi - Ảnh: Reuters

Quân đội Philippines huy động lực lượng không quân ném bom và bắn rocket vào các cứ điểm của phiến quân để yểm trợ bộ binh giành giật từng ngôi nhà trong thành phố, khi cuộc vây hãm đã bước sang ngày thứ 20.

Liên quan đến lực lượng đặc nhiệm Mỹ tham chiến tại Marawi, đại sứ quán Mỹ chỉ thông báo lực lượng này hỗ trợ quân đội theo yêu cầu của chính phủ Philippines.

Trung tá Jo-ar Herrera, phát ngôn viên quân đội Philippines, xác nhận sự trợ giúp của Mỹ. Tuy nhiên, ông cho biết đặc nhiệm Mỹ  không phải là lực lượng chiến đấu, mà là "hỗ trợ kỹ thuật".

Đại diện quân đội Philippines cho biết tính đến ngày 9/6 đã có tổng số 58 quân nhân nước này tử thương trong các trận đánh ở Marawi.

Ông cũng cho biết, ít nhất 20 thường dân thiệt mạng và khoảng 138 chiến binh đã bị tiêu diệt.

Phien quan giet 13 linh thuy danh bo Philippines, My ra tay ho tro
Không quân Philippines ném bom các địa điểm nghi ngờ đang nằm trong tay chiến binh Hồi giáo ở Marawi - Ảnh: AP

Phát ngôn viên quân đội Philippines cho biết "các nhóm khủng bố địa phương đang cố thủ trong một nhà thờ Hồi giáo, chúng thường xuyên sử dụng người dân làm lá chắn sống, làm cản bước tiến của quân đội Philippines.

Tổng thống Rodrigo Duterte nói rằng cuộc tấn công của chiến binh Maute nằm trong kế hoạch rộng lớn hơn của IS nhằm thiết lập một căn cứ ở khu vực Mindanao miền nam nước này.

Ngày 23/5, Tổng thống Duterte đã tuyên bố thiết quân luật ở khu vực này để đối phó với mối đe dọa của IS.

Phien quan giet 13 linh thuy danh bo Philippines, My ra tay ho tro
Một máy bay OV-10 của quân đội Philippines ném bom không kích các chiến binh Maute ở thành phố Marawi - Ảnh: Reuters

Đại sứ quán Hoa Kỳ hôm 10/6 cho biết Washington sẽ "tiếp tục hợp tác với Philippines để giải quyết các mối đe dọa chung đối với hòa bình và an ninh của hai nước, bao gồm vấn đề chống khủng bố".

Tố Quyên (Theo AFP, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI