Phá di sản của Obama, Trump đang gây nên thảm hoạ cho dân Mỹ?

05/05/2017 - 19:56

PNO - Việc Tổng thống Trump phá di sản của Obama có thể khiến hàng chục triệu người nghèo Mỹ không có tiền chữa bệnh, nhưng lại làm giàu thêm cho những người giàu nhất nước Mỹ.

Thượng nghị sĩ Mỹ Bernie Sanders hôm 4/5 tuyên bố “nếu dự luật y tế được Hạ viện thông qua trở thành luật, hàng nghìn người Mỹ sẽ chết vì không tiếp cận được dịch vụ chăm sóc sức khỏe”.

Pha di san cua Obama, Trump dang gay nen tham hoa cho dan My?
Người Mỹ biểu tình phản đối dự luật y tế mới ảnh hưởng đến trẻ em và những người được Medicaid trợ cấp bảo hiểm y tế - Ảnh: US News & World Report

Vị cựu ứng cử viên tổng thống nói thẳng, việc Tổng thống Donald Trump thay thế Obamacare - di sản của Tổng thống Obama - sẽ mang lại hàng tỷ đô la giảm thuế cho 2% người giàu nhất nước Mỹ.

“Dự luật chăm sóc sức khỏe kiểu gì mà ném 24 triệu người khỏi chế độ bảo hiểm y tế họ đang hưởng?" - ông Sanders nói.

Vậy khi Trumpcare thay thế Obamacare, những người nào sẽ chịu tác động nặng nề nhất?

Nếu trở thành luật, phạm vi tác động của Đạo luật Chăm sóc sức khỏe Hoa Kỳ (AHCA) của đảng Cộng hòa - còn được gọi là Trumpcare - hết sức rộng lớn.

AHCA ảnh hưởng không chỉ đến hàng triệu người có thể mất bảo hiểm thông qua việc cắt giảm mạnh Medicaid – một chương trình cung cấp bảo hiểm y tế cho hàng triệu người Mỹ, bao gồm người trưởng thành có thu nhập thấp, trẻ em, phụ nữ có thai, người lớn tuổi và người khuyết tật - mà còn với cả những ai không còn khả năng tự mua bảo hiểm.

Các nhà tuyển dụng lớn và nhỏ có thể thu hẹp quy mô phải trả mỗi năm, hoặc áp dụng trở lại giới hạn tuổi mua bảo hiểm cho người lao động.

Đặc biệt, các doanh nghiệp nhỏ, trong đó có một số vốn phản đối Obamacare, nay có thể bỏ việc mua bảo hiểm y tế cho nhân viên mà không bị phạt.

Triển vọng hàng triệu người không đủ khả năng mua bảo hiểm gây nên phản ứng phẫn nộ trong ngành y tế cũng như các nhóm người tiêu dùng.

Pha di san cua Obama, Trump dang gay nen tham hoa cho dan My?
Trumpcare có thể khiến những người bệnh, người nghèo tại Mỹ đối mặt nguy cơ không thể chữa trị bệnh. Ảnh: Vanity Fair

Trumpcare:  Bỏ rơi những người yếu thế nhất 

Obamacare buộc các hãng bảo hiểm phải bảo đảm các phần chăm sóc y tế căn bản, gọi đây là “lợi ích sức khoẻ cần thiết” - ví dụ như chăm sóc sức khoẻ cho phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh, hoặc như chương trình dành cho người cai nghiện.

Trong khi đó, Trumpcare quy định bảo hiểm giới hạn hơn, và họ chỉ được hưởng trong những trường hợp người mua bảo hiểm bị bệnh hay bị thương nặng.

Giám đốc điều hành công ty bảo hiểm Blue Shield, ông Paul Markovich, giải thích dự luật làm tăng mối lo ngại “những người đau yếu nhất, và không cần thiết nhất trong số chúng ta sẽ bị ảnh hưởng nặng nề khi mất khả năng tiếp cận”.

Mối quan tâm hàng đầu đối với người lao động cũng như các quan chức trong hệ thống y tế nhiều tiểu bang, là sự cắt giảm đáng kể đối với Medicaid.

Dự luật mới cũng đặt ra vấn đề về mức bảo hiểm đối với những người có có bệnh từ trước, một nội dung đang bị nhiều người phản đối.

Tờ NYTimes nêu trường hợp của Slayton, một nữ tác giả viết sách cho trẻ em hiện bị bệng ung thư não. 

Điều đáng sợ nhất nếu theo dự luật mới là, các công ty BHYT sẽ tính tiền mua bảo hiểm hàng tháng cao hơn cho những có bệnh từ trước như Slayton.

Theo dự luật mới, nhiều người đang mắc những cơn bệnh hiểm nghèo như ung thư, tim mạch, tiểu đường… nếu không mua bảo hiểm y tế trong vòng 63 ngày hoặc hơn trong năm 2016, có thể bị tính tiền bảo hiểm dựa trên tình trạng sức khỏe của họ.

Và do đó, tiền đóng hàng tháng sẽ tăng vọt, còn đối với người khỏe mạnh, khoản tiền này lại giảm. 

Theo cách đó, Trumpcare đã loại khỏi cuộc chơi hàng triệu người thu nhập thấp và những người hưởng chế độ Medicaid, bằng cách chặn con đường của họ tiếp cận dịch vụ y tế.

Cẩm Hà (Theo New York Times, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI