Ông Obama xếp hạng 12 trong các tổng thống vĩ đại nhất

20/02/2017 - 15:10

PNO - Các sử gia đã bình chọn Obama là tổng thống vĩ đại thứ 12 trong lịch sử nước Mỹ. Ông được xếp trên cả Clinton và hai cha con nhà Bush, và đứng sau các nhân vật huyền thoại như Washington và Lincoln.

C-Span khảo sát gần 100 nhà viết sử tổng thống và đưa ra bảng xếp hạng như trên căn cứ theo một loạt tiêu chí nhất định. 

Ong Obama xep hang 12 trong cac tong thong vi dai nhat
Các sử gia đã bình chọn Obama là tổng thống vĩ đại thứ 12 trong lịch sử nước Mỹ - Ảnh: Fox News

Các sử gia nói ông Obama thực hiện tốt các lĩnh vực như quản lý kinh tế, đồng thời “theo đuổi công lý cho tất cả mọi người” – về mục này ông được xếp thứ 3 trong tất cả các tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, ông Obama chỉ xếp thứ 39 trong quan hệ với Quốc hội và thứ 24 về quan hệ quốc tế. Ngoài ra, ông Obama xếp thứ 12 trong "thiết lập chương trình nghị sự", thứ 15 về lãnh đạo cuộc khủng hoảng và thứ 7 về thẩm quyền đạo đức. Bình luận về kết quả xếp hạng năm nay, tiến sĩ sử học Edna Green Medford của Đại học Howard cho rằng, đáng ra ông Obama phải có vị trí thứ hạng cao hơn.

Ong Obama xep hang 12 trong cac tong thong vi dai nhat
Một số học giả cho rằng đáng ra Tổng thống Obama phải được thứ hạng cao hơn - Ảnh: Getty Images

Người tiền nhiệm George W Bush của ông Obama xếp hạng chung là 33, tăng 3 bậc so với kết quả khảo sát năm 2009, trong khi Bill Clinton đứng ở vị trí thứ 15. Abraham Lincoln đứng thứ nhất, tiếp theo là George Washington và Franklin Roosevelt. Teddy Roosevelt và Dwight Eisenhower cùng ba nhân vật trên tạo thành top 5 trong cuộc khảo sát lần thứ 3 này.

Sử gia Richard Norton Smith, một trong những cố vấn chuyên môn cho cuộc khảo sát, cho biết: "Thời kỳ hoàng kim của các tổng thống Mỹ, theo khảo sát này, là 1933-1969.

Nếu thời gian của các cuộc khảo sát của C-Span không đổi – vào các năm 2000, 2009 và 2017 – người Mỹ sẽ được biết các nhà sử học đánh giá Tổng thống Donald Trump thế nào vào năm 2020 hoặc 2021.

QUẾ LÂM (Theo Independent, Fox News, NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI