Ông Mugabe sắp bị miễn nhiệm Tổng thống Zimbabwe

19/11/2017 - 07:58

PNO - Ban lãnh đạo đảng cầm quyền Zimbabwe Zanu-PF sáng 19/11 bắt đầu tiến trình loại bỏ ông Robert Mugabe, một trong những vị nguyên thủ quốc gia nắm quyền lâu nhất ở châu Phi.

Con đường chính trị của ông Mugabe dường như sắp kết thúc, với một đám đông người dân vây kín ngôi nhà của ông ở thủ đô Harare và những dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy đảng Zanu-PF đã sẵn sàng miễn nhiệm ông ta.

Ban lãnh đạo đảng cầm quyền Zanu-PF thông báo họ sẽ có cuộc họp khẩn cấp vào 10:30 giờ địa phương sáng Chủ nhật để bắt đầu quá trình chính thức miễn nhiệm ông Mugabe, đồng thời phục chức cho ông Emmerson Mnangagwa, Phó Tổng thống bị sa thải gần đây đã trở lại từ nơi lưu vong ở Nam Phi sau cuộc đảo chính quân sự sáu ngày trước.

Ong Mugabe sap bi mien nhiem Tong thong Zimbabwe
Người dân biểu tình đòi chấm dứt 37 năm cầm quyền của Tổng thống Mugabe ở thủ đô Harare - Ảnh: AP

Tướng Chiwenga, Tư lệnh quân đội, được cho là đã ủng hộ ông Mnangagwa khi ông này chuẩn bị cho lễ tuyên thệ nhậm chức.

Cuộc họp của ủy ban trung ương Zanu-PF cũng nhằm cách chức Chủ tịch Liên đoàn phụ nữ của bà Grace Mugabe, phu nhân của Tổng thống và là một nhân vật mang tính chia rẽ sâu sắc, đang bị chỉ trích gay gắt vì lối sống xa hoa ở đất nước Zimbabwe nghèo khổ.

Bà Mugabe được cho là đã xúi giục chồng cách chức ông Mnangagwa, là giọt nước tràn ly để quân đội nhảy vào kiểm soát cuộc khủng hoảng.

Ông Mugabe về danh nghĩa vẫn là Tổng thống theo Hiến pháp Zimbabwe ngay cả sau khi đảng cầm quyền chống lại ông.

Tuy nhiên, sau cuộc đảo chính quân sự, quyền lực của ông có thể sẽ chấm dứt, và hành động dự kiến ​​của đảng Zanu-PF là sẽ tước đi của ông cơ sở quyền lực và đặt ông ta vào thế hoàn toàn bị cô lập.

Ông Mugabe cũng sẽ gặp tướng Constantino Chiwenga, Tư lệnh quân đội Zimbabwe, người cầm đầu cuộc nổi dậy của quân đội vào ngày 19/11 để thảo luận “giải pháp cho vấn đề sắp xảy ra”.

Trong vòng 24 giờ qua, các bộ phận cơ sở của đảng Zanu-PF cầm quyền đã bỏ phiếu bất tín nhiệm ông Mugabe, tạo ra con số cần thiết để bắt đầu quá trình luận tội Tổng thống tại Nghị viện.

Đáp lại động thái này, vị tổng thống 93 tuổi tối 17/11 tìm cách đình chỉ Nghị viện, nhưng chủ tịch Nghị viện Jacob Mudenda đã từ chối yêu cầu của Tổng thống.

Trong khi đó, hàng trăm nghìn người hôm 18/11 đã xuống đường biểu tình chống vợ chồng ông Mugabe ở Harare, một dấu hiệu cho thấy người dân thúc đẩy đảng Zanu-PF phải quyết định nhanh.

Hòa Ninh (Theo Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI