Obamacare sẽ bị xóa sổ dưới thời Tổng thống Donald Trump?

14/01/2017 - 07:08

PNO - Một trong những mối bận tâm lớn nhất của người dân Mỹ lúc này là liệu chính quyền Tổng thống đắc cử Donald Trump có thẳng thừng xóa bỏ đạo luật Chăm sóc sức khỏe giá phải chăng (Obamacare).

Trong bối cảnh đảng Cộng hòa chiếm đa số ở thượng viện và hạ viện, việc Obamacare bị xóa sổ là có thể xảy ra, khiến hàng triệu người hoang mang, lo lắng cho chính sự sống còn của mình.

Obamacare se bi xoa so duoi thoi Tong thong Donald Trump?
Những người dân ủng hộ Obamacare – Ảnh: Emerald City Journal

Đích thân Tổng thống Mỹ Barack Obama phải đến Đồi Capitol hối thúc các nghị sĩ đảng Dân chủ tìm cách giữ lấy một trong những di sản đối nội quan trọng nhất suốt hai nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Nhiều người dựa vào bộ luật Điều trị y tế cấp cứu và lao động (EMTALA) ra đời năm 1986 để lập luận rằng, không ai ốm đau mà bị các bệnh viện bỏ mặc cho tới chết, không ai bị từ chối điều trị vì không có bảo hiểm (BH) sức khỏe. Do đó, không cần thiết phải có Obamacare.

Tuy nhiên, bệnh viện chỉ không được từ chối bệnh nhân không có BH trong trường hợp bệnh sắp tử vong, nhưng chờ tới tình trạng này thì quả thật, rất nhiều trường hợp, bác sĩ cũng phải bó tay và không thể can thiệp được. Trước đó, nếu trải qua quá trình thăm khám, điều trị thích hợp, bệnh nhân có cơ hội lớn để cải thiện sức khỏe.

Obamacare se bi xoa so duoi thoi Tong thong Donald Trump?
Nhờ có Obamacare, nhiều người nhập cư, người thuộc thành phần thiểu số được đăng ký khám bảo hiểm - Ảnh: LA Times

Từ khi thông qua vào năm 2010 đến nay, Obamacare đã giúp 20 triệu người được mua BH y tế, đưa tỷ lệ không có BH ở Mỹ xuống mức thấp kỷ lục.

Bãi bỏ chương trình này đồng nghĩa với việc 20 triệu công dân lâm vào cảnh mất BH. Họ là ai? Là người nghèo, người nhập cư và cộng đồng thiểu số đang từng ngày đối diện với hố sâu ngăn cách giữa giàu và nghèo khi trên thực tế, 1% người giàu nhất ở Mỹ đang nắm giữ 90% tài sản quốc gia này.

Bà Angela Cruz (60 tuổi) là một trong những bệnh nhân thụ hưởng trực tiếp quyền lợi từ Obamacare. Bà là người nhập cư hợp pháp từ El Salvador đến Mỹ năm 1990, nhưng ngần ấy năm qua, bà chưa từng có một mảnh giấy chứng nhận BH.

Khi gặp vấn đề về sức khỏe, bà chỉ có thể đến những phòng khám miễn phí do một tổ chức nhân đạo nào đó hỗ trợ, hoặc chạy thẳng vào phòng cấp cứu khi phải chịu cơn đau cấp tính. Đến lúc buộc mua thuốc điều trị sỏi thận, bà phải chắt chiu tiền ăn trong nhiều ngày mới có khoản tiền vừa đủ.

Nhờ đạo luật Obamacare, bà Angela Cruz  mua BH vừa với túi tiền và không còn quá căng thẳng, lo lắng về dịch vụ y tế cho mình.

Obamacare se bi xoa so duoi thoi Tong thong Donald Trump?
Anh Sergio Ortega bị cưa chân vì bị tiểu đường nặng - Ảnh: NY Times

Một trường hợp khác là Sergio Ortega (51 tuổi), người nhập cư hợp pháp từ Mexico. Không có BH, anh chẳng thể nào đặt lịch hẹn khám bệnh. Anh đành “ngoảnh mặt làm ngơ” việc kiểm tra sức khỏe định kỳ vì những bất tiện mà “chỉ nghĩ đến đã ngán ngẩm”.

Vài năm trước, cảm thấy cơ thể mỏi mệt đến kiệt quệ, Sergio Ortega phải ngừng công việc thợ xây dựng, chuyển sang bán trái cây ở khu phố gần nhà. Đến khi không chịu được thêm cũng là lúc anh phải cưa bỏ cẳng chân bên trái do hoại tử quá nặng vì bệnh tiểu đường.

Nếu anh Sergio có BH y tế, được theo dõi đều đặn thì có lẽ anh không phải lâm vào tình trạng bi đát này.

Không chỉ giúp đỡ người nghèo, Obamacare còn giúp đỡ những người thuộc giới trung lưu trong trường hợp họ muốn về hưu mà không có BH.

Một đối tượng khác hưởng lợi từ Obamacare là những người trên 65 tuổi mới đến Mỹ mà không có khả năng làm việc. Trước đây, những người này khó mua BH vì tuổi già sức yếu, bản thân có thể mang căn bệnh khó chữa. Nhờ Obamacare, họ mua được BH ở mức giá phải chăng và yên tâm hơn trong những năm cuối đời.

Obamacare thể hiện tinh thần nhân đạo ở một đất nước văn minh: tất cả mọi người, giàu cũng như nghèo, phải được chăm sóc sức khỏe. Thăm khám sức khỏe định kỳ giúp phát hiện và ngăn ngừa bệnh sớm, giảm toàn bộ chi phí y tế, ngăn ngừa những cái chết không đáng có, gia tăng tuổi thọ cho người dân.

 Không thể chối cãi tư tưởng nhân đạo của Obamacare khi đạo luật này cho phép con cái hưởng chung BH với bố mẹ cho đến tuổi 26, cấm các công ty BH “phân biệt đối xử” với khách hàng do tiền sử bệnh tật, đồng thời miễn phí tiêm phòng và ngừa thai. Chính Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan thừa nhận vẫn phải giữ lại một vài phần của Obamacare.

Những lý do mà phía không ủng hộ Obamacare cho là chính đáng để khai tử đạo luật trên đều là xuất phát từ chỗ nó ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của họ.

Đối tượng bị ảnh hưởng bao gồm các hãng thuốc tây có doanh thu hơn 5 triệu USD/năm phải đóng lệ phí tăng dần theo thị phần. Theo quy định của Obamacare, các hãng BH không có quyền từ chối bán BH cho trẻ em đang có bệnh, hủy bỏ BH của người có bệnh, giới hạn quyền lợi suốt đời của người mua BH…

Các công ty có nhiều hơn 50 nhân viên mà không mua BH sức khỏe cho nhân viên sẽ bị phạt.

Obamacare kéo tất cả đối tượng trong xã hội vào một mối quan tâm chung là sức khỏe cộng đồng, bác bỏ khái niệm khu biệt bản thân cũng như thái độ bỏ mặc sự an nguy của cộng đồng.

Đặt trường hợp phe Cộng hòa loại bỏ thành công Obamacare thì lời đáp thích hợp cho hệ thống BH, y tế của Mỹ vẫn còn để trống.

Trong quá trình tranh cử, vị tổng thống thứ 45 của Mỹ Donald Trump khi ấy từng đưa ra kế hoạch chăm sóc sức khỏe nhưng bị đánh giá là sơ sài, không đủ thuyết phục bằng kế hoạch của đại diện đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Bằng những tính toán lợi ích chính trị và kinh tế của tầng lớp giàu có, giá trị nhân đạo từ Obamacare đang bị đe dọa khai tử. Người đứng đầu đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ, ông Chuck Schumer tuyên bố: “Bỏ Obamacare không khiến nước Mỹ vĩ đại mà sẽ biến nước Mỹ ốm yếu trở lại và dẫn đến bất ổn”.

THIÊN NHƯ (Theo )

bài viết

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI