Nước Pháp sẽ có một 'Donald Trump'?

23/04/2017 - 12:15

PNO - Ben Rhodes, phó cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Barack Obama tiên đoán bà Marine Le Pen - 'Donald Trump' của nước Pháp, sẽ thắng áp đảo cuộc bầu cử Tổng thống.

Ông Rhodes viết trên tài khoản Twitter của mình rằng ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen sẽ giành thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp ngày 23/4.

Nuoc Phap se co mot 'Donald Trump'?
Bà Le Pen "sẽ thắng áp đảo" và trở thành tổng thống Pháp? - Ảnh: the Hill

Ông viết: "Thắng lợi của bà Le Pen sẽ là chấn động, xét theo mọi định nghĩa chính thống về lợi ích và giá trị của Mỹ từ thời Thế chiến II".

Ở Mỹ và một phần châu Âu, quan điểm của bà Le Pen về an ninh biên giới, chính sách nhập cư và chống khủng bố  thường bị các đảng cánh tả chỉ trích. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump, mặc dù không chính thức tán thành ứng cử viên này, trong tuần đã bày tỏ sự ủng hộ bà khi gọi Le Pen là người " mạnh nhất về vấn đề biên giới và mạnh nhất về những gì đang xảy ra ở Pháp".

Ứng cử viên ứng cử viên trung tả Emmanuel Macron, người dẫn trước bà Le Pen trong các thăm dò mới nhất, chia sẻ một đoạn điện đàm trên Twitter cám ơn cựu Tổng thống Mỹ Obama đã gọi điện.

"Cám ơn ngài đã bảo vệ những giá trị tiến bộ của chúng ta, cảm ơn đã thảo luận vấn đề này", ông Macron viết.

Nuoc Phap se co mot 'Donald Trump'?
Ông Rhodes viết trên tài khoản Twitter của mình rằng ứng cử viên cực hữu Le Pen sẽ giành thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp ngày 23/4 - Ảnh: Getty Images

Vòng đầu tiên bầu cử tổng thống Pháp diễn ra ngày Chủ nhật, 23/4. Nếu không có ứng cử viên nào giành được đa số phiếu bầu, hai ứng cử viên có số phiếu cao nhất sẽ bước vào vòng 2 ngày 7/5.

Macron và Le Pen hiện được xem như hai đối thủ sáng giá nhất trong cuộc đua vào chiếc ghế tổng thống Pháp.

Cuộc bỏ phiếu bầu cử tổng thống Pháp diễn ra chỉ vài ngày sau vụ tấn công khủng bố ở Paris khiến một sĩ quan cảnh sát thiệt mạng làm dấy lên mối lo về khủng bố, trong bối cảnh đó kết quả bầu cử có thể bị tác động sâu sắc.

Trong khi ứng cử viên Macron là người được yêu thích nhất trong các cuộc thăm dò ý kiến, sự quan tâm đã “bùng nổ” xung quanh ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen, sau những ý kiến của Tổng thống Mỹ về “Donald Trump của nước Pháp”.

Nuoc Phap se co mot 'Donald Trump'?
“Donald Trump của nước Pháp” Le Pen được cho là người có thể thắng lợi trong cuộc bầu cử - Ảnh: Getty Images

Cử tri Pháp sẽ quan sát 5 điều quan trọng dưới đây khi bỏ phiếu bầu:

Sự thắng thế của trào lưu dân túy. Điều gì xảy ra với làn sóng “dân túy” trong cuộc trưng cầu Brexit ở Anh và bầu cử tổng thống Mỹ?

Nhân vật dân túy hàng đầu, người hô hào đề cao lợi ích của người dân Pháp, trong số các ứng cử viên tổng thống Pháp là bà Le Pen.

Mối quan hệ với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nhìn chung, ứng cử viên nào được Tổng thống Trump quan tâm, bỏ phiếu cho người đó sẽ có lợi về đối ngoại. Người này cũng là bà Le Pen.

Tác động của tấn công khủng bố đến cuộc bầu cử tổng thống Pháp. Người Pháp yên tâm với quan điểm cứng rắn của bà Le Pen về nhập cư, về kiểm soát biên giới vì an ninh của nước Pháp.

Cam kết an ninh quốc tế. Trong khi chính quyền Trump mới đây đã xác nhận cam kết của Washington đối với NATO, bà Le Pen khẳng định ít nhất sẽ rút một phần khỏi liên minh này để giảm gánh nặng tài chính. Nước Pháp vẫn là một trong những quân đội mạnh nhất trên thế giới và có ghế ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ.

Frexit. Nước Pháp sẽ tổ chức trưng cầu dân ý để rút khỏi Liên minh châu Âu, ưu tiên trước hết cho lợi ích của người Pháp? Đó là nội dung tranh cử của đảng Mặt trận Quốc gia của bà Le Pen.

Cẩm Hà (Theo The Hill, Washington Examiner)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI