Núi lửa Mayon sắp phun trào, 15.000 người Philippines vội vã sơ tán

16/01/2018 - 13:19

PNO - Nhà chức trách cảnh báo vụ phun trào núi lửa lớn có thể sắp xảy ra, sau khi nhiều dòng dung nham chảy xuống sườn núi lửa Mayon vào sáng ngày 16/1.

Gần 15.000 người đã rời khỏi khu vực nguy hiểm trong vòng bán kính 7 km quanh núi lửa.

Nui lua Mayon sap phun trao, 15.000 nguoi Philippines voi va so tan
 

Các chuyên gia cũng khuyên người dân không nên quay lại khu vực này vì lượng dung nham đỏ rực trên sườn núi Mayon làm tăng thêm mối lo ngại về một vụ phun trào dữ dội.

Nui lua Mayon sap phun trao, 15.000 nguoi Philippines voi va so tan
Dòng chảy dung nham lan xuống sườn núi Mayon vào sáng ngày 16/1 làm gia tăng mối lo ngại về một đợt phun trào lớn.

Viện trưởng viện nghiên cứu núi lửa và địa chấn Philippine, ông Renato Solidum cho biết rằng dung nham và tro đã phun cao gần 2 km khỏi miệng núi lửa, rơi xuống các ngôi làng lân cận.

Những dòng chảy nham thạch đi kèm lượng khí siêu nóng và các mảnh vụn núi lửa có thể thiêu rụi tất cả mọi thứ trên đường đi, đây là dấu hiệu cảnh báo trước một vụ phun trào lớn.

Tuy nhiên, ông Renato Solidum cũng cho biết rằng chưa có cơn động đất núi lửa nào đủ lớn để nâng mức báo động lên cấp bốn, mức sơ tán khẩn cấp.

Nui lua Mayon sap phun trao, 15.000 nguoi Philippines voi va so tan
Tro bụi núi lửa phun cao khoảng 2 km, rơi xuống các ngôi làng lân cận.

Sau vụ nổ hơi vào ngày thứ bảy và nham thạch dâng cao trong miệng núi lửa hôm Chủ nhật, cảnh báo được nâng lên mức ba; theo đó, một vụ phun trào nguy hiểm có thể xảy ra "trong vài tuần hoặc vài ngày".

Núi lửa Mayon nằm ở tỉnh Albay, cách 340 km về phía đông nam thủ đô Manila, nổi tiếng với những vườn dừa xanh tốt.

Với cấu trúc hình nón gần như hoàn hảo, Mayon còn là điểm đến ưa thích của du khách, mặc cho thực tế rằng núi đã phun trào khoảng 50 lần trong 500 năm qua, đôi khi rất dữ dội.

Nui lua Mayon sap phun trao, 15.000 nguoi Philippines voi va so tan
Cấu trúc hình nón gần như hoàn hảo khiến ngọn núi trở thành biểu tượng du lịch được ưa thích.

Vào năm 2013, một đợt phun trào núi lửa nhỏ đã làm 5 người leo núi gần đó thiệt mạng.

Vụ phun trào đầu tiên của Mayon được ghi nhận trong năm 1616. Ngoài ra, đợt tàn phá lớn nhất vào năm 1814 đã giết chết 1.200 người và chôn vùi thị trấn Cagsawa lân cận trong bùn đất.

Philippines nằm trên "Vành đai lửa", đường ranh giới địa chấn xung quanh Thái Bình Dương, nên thường xuyên xảy ra động đất và hoạt động núi lửa.

Năm 1991, vụ phun trào núi lửa lớn nhất thế kỷ 20 của núi Pinatubo ở miền bắc Philippines đã giết chết khoảng 800 người.

Linh La (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI