Nỗi cô đơn của người phụ nữ vĩ đại đằng sau thiên tài vật lý Stephen Hawking

15/03/2018 - 07:22

PNO - Mặc dù bị bệnh trong phần lớn cuộc đời nhưng Stephen Hawking vẫn trải qua hai cuộc hôn nhân. Đối với nhà thông thái này, bí ẩn lớn nhất mà đến cuối đời ông cũng không thể giải nổi, đó là phụ nữ.

“Chúng tôi không ưng cô vì cô hoàn toàn không hợp với gia đình chúng tôi”. Đó là những lời nói gây tổn thương mà mẹ chồng dành cho Jane những ngày mới về làm vợ của nhà thiên văn – vật lý người Anh Stephen Hawking.

Noi co don cua nguoi phu nu vi dai dang sau thien tai vat ly Stephen Hawking
Stephen Hawking và Jane Wild trong ngày thành hôn.

Stephen Hawking kết hôn với người vợ đầu tiên là Jane Wild, một chuyên gia ngôn ngữ vào năm 1965. Đám cưới của họ nhanh chóng diễn ra khi Stephen được chẩn đoán mắc bệnh về thần kinh vận động, giữa lúc gia đình ông đang bi quan về khả năng phục hồi. Trước đó, Jane hoàn toàn không nhận được sự ủng hộ nào từ phía gia đình nhà bạn trai người Anh.

Mặc dù cuộc hôn nhân của họ kéo dài hơn ¼ thế kỷ và có với nhau đến 3 người con nhưng với gia đình bên chồng, Jane vẫn luôn cảm thấy bị cô lập bởi suy nghĩ rằng nếu Stephen không bị bệnh thì ông đã không lấy bà.

Jane từng chia sẻ với báo Guardian vào năm 2015 rằng mẹ của Stephen có lần nói thẳng với bà: “Chúng tôi không ưng cô vì cô hoàn toàn không hợp với gia đình chúng tôi”.

Noi co don cua nguoi phu nu vi dai dang sau thien tai vat ly Stephen Hawking
Gia đình hạnh phúc của Stephen và Jane, bên 3 người con
Noi co don cua nguoi phu nu vi dai dang sau thien tai vat ly Stephen Hawking

Trong thời gian chung sống, Jane cho biết Stephen luôn muốn thu mình lại. Mặc dù ông đã cố gắng nhưng bà vẫn luôn cảm thấy mình bị bỏ lại bên ngoài thế giới riêng của ông. Những căng thẳng về bệnh tật không phải lý do duy nhất khiến cuộc sống của họ gặp khó khăn.

Jane cho biết, sự hiện diện thường xuyên của những nhân viên chăm sóc cho ông đồng nghĩa với việc gia đình bà không thể có cuộc sống riêng tư như những gia đình khác.

Đó là quãng thời gian mà Jane phải miễn cưỡng chấp nhận, khi đó họ đã có hai đứa con và Stephen Hawking đã là một trong những nhà vật lý sáng giá nhất thời đại. “Họ xì xào về chúng tôi và họ làm tôi mệt mỏi”, Jane nói.

Đối mặt với những áp lực quá lớn, Jane ngã lòng trước người đàn ông khác. Bà gặp Jonathan trong một dịp đi hát cho dàn đồng ca ở một nhà thờ địa phương vào năm 1977. Nhưng Jane vẫn trở về với Stephen, và họ ở bên nhau thêm nhiều năm, trước khi cuộc hôn nhân đi vào ngõ cụt. Và Stephen là người chủ động nói lời chia tay…

Noi co don cua nguoi phu nu vi dai dang sau thien tai vat ly Stephen Hawking

Vì sao họ có thể ở với nhau lâu đến vậy, ngay cả khi Jane đã gặp người đàn ông mới của mình? Trước câu hỏi này, bà cho biết không bao giờ cảm thấy đó là sự lựa chọn. Jane xao lòng trước Jonathan và phụ thuộc vào sự giúp đỡ của ông, nhưng, bà rất yêu Stephen.

“Hôn nhân với Jonathan hoàn toàn không phải là sự thay thế mà chỉ là tiếp tục. Tôi cảm thấy rất gắn bó với Stephen và tôi nghĩ ông ấy không thể sống mà không có tôi. Tôi muốn ông ấy tiếp tục theo đuổi công việc tuyệt vời của mình, muốn những đứa con có một gia đình ổn định đằng sau chúng, cho nên chúng tôi duy trì cuộc sống như vậy”, Jane cho biết.

Jonathan trở thành một phần của gia đình, chia sẻ công việc, chăm sóc Stephen cùng với Jane và giúp nuôi những đứa con. Một vài năm trước khi gặp Jane, Jonathan đã góa vợ. “Điều mang chúng tôi lại với nhau chính là sự cô đơn. Chúng tôi là những con người cô đơn và chúng tôi tìm thấy nhau”, bà nói.

Jane chính thức li dị Stephen Hawking vào năm 1991, khi con đầu của họ đã bước vào tuổi 20, còn con út đã lên 10. Mặc dù có nhiều đồn đoán nhưng Jane khẳng định Timothy, người con út của vợ chồng bà chính là con ruột của Stephen chứ không phải của Jonathan. Bà tự hào về cách mà ba người giữ được cuộc sống chung trong suốt một thời gian dài.

Noi co don cua nguoi phu nu vi dai dang sau thien tai vat ly Stephen Hawking
Jane Wild chia sẻ về cuộc hôn nhân đầu tiên.
Noi co don cua nguoi phu nu vi dai dang sau thien tai vat ly Stephen Hawking

Stephen đồng ý để Jonathan xuất hiện trong nhà mình, bởi ông muốn có một người chăm sóc cho vợ con ông nếu một ngày nào đó căn bệnh đưa ông đi mãi mãi. Trong cuốn hồi ký của ông, Stephen tiết lộ, Jane lo sợ Stephen sẽ không thể sống lâu được nữa, và bà muốn có ai đó ở bên và cùng đi hết những tháng năm còn lại.

Những gánh nặng trong hôn nhân đã có lúc đẩy Jane đến gần với cái chết, khi cùng lúc chăm sóc cho chồng và 3 con nhỏ.

“Khi chúng tôi chính thức li dị tức là khi mọi thứ hoàn toàn nổ tung. Lúc đó, giao tiếp trở nên khó khăn hơn nhiều. Và bạn sẽ phải mất ít nhất một năm trong mỗi 5 năm sống chung để phục hồi trước khi có thể tìm lại chính bản thân mình”, Jane nói.

Sau khi chia tay Stephen, Jane và Jonathan kết hôn vào năm 1997. Chia sẻ về hai cuộc hôn nhân, bà cho rằng hai mối quan hệ này rất khác biệt: “Tôi có thể dựa vào Jonathan. Chúng tôi dựa vào nhau để sống. Còn với Stephen, anh ấy dựa vào tôi mọi lúc. Anh ấy đã làm việc rất nỗ lực và có được thành công lớn lao, nhưng tôi không bao giờ cảm giác mình có thể dựa được vào anh ấy”.

Noi co don cua nguoi phu nu vi dai dang sau thien tai vat ly Stephen Hawking
Jane và Jonathan đứng bên Stephen Hawking và hai con.

Stephen mang “hố đen vũ trụ” tới gần công chúng hơn. Nhưng hố sâu ngăn cách nữa giữa vợ chồng Stephen-Jane lại chính là vật lý. Jane không thuộc về thế giới của Stephen. Bà tâm sự: “Trong cuộc sống chung của chúng tôi có 4 yếu tố: Stephen, tôi, bệnh teo cơ và vật lý. Nếu bỏ đi yếu tố bệnh tật thì giữa tôi và ông ấy vẫn bị ngăn cách bởi vật lý. Vợ của Albert Einstein cũng từng chỉ rõ vật lý chính là tác nhân trong cuộc li dị của bà ấy”.

Trong khi đó, bà lại cảm thấy gắn kết với người chồng sau nhờ âm nhạc. Mặc dù sống ở miền Bắc nước Pháp nhưng bà vẫn thường về thăm Stephen ở Cambridge, hay đến thăm con trai lớn Robert ở Seattle.

Câu chuyện tình yêu phi thường của Stephen và Jane ngoài đời thực, tái hiện trên màn ảnh bằng bộ phim "Lý thuyết vạn vật" qua diễn xuất của Eddie Redmayne và Felicity Jones, khiến cả thế giới say đắm.

Trong phim, những lời thoại cuối của Stephen nói qua máy (do Eddie Redmayne thủ vai), "Hãy xem chúng ta đã làm nên điều gì", khiến những người cứng rắn nhất cũng phải để nước mắt tuôn rơi.

Cuộc hôn nhân 26 năm của họ đã kết thúc, nhưng còn lại đó là cảm nhận về tình yêu thương, chung thủy và tôn trọng lẫn nhau, cũng như những thành quả và cả ba người con chung.

Cuộc hôn nhân thứ hai của Stephen Hawking là với Elaine Mason, một trong những y tá đến chăm sóc cho ông hàng ngày. Họ kết hôn vào năm 1995, nhưng đã li dị sau 11 năm chung sống vào năm 2006.

“Chăm sóc cho Stephen là cả một quá trình tranh đấu. Đó quả là một công việc hết sức cô đơn. Nghĩ lại, tôi tự hỏi làm sao tôi có thể làm được điều đó”, Elaine từng chia sẻ.

Noi co don cua nguoi phu nu vi dai dang sau thien tai vat ly Stephen Hawking
Cuộc hôn nhân thứ hai của Stephen Hawking là với Elaine Mason
Noi co don cua nguoi phu nu vi dai dang sau thien tai vat ly Stephen Hawking

Không rõ lý do vì sao hai người chia tay nhưng trong cuộc sống chung của họ có rất nhiều đồn đoán. Có tin đồn cho rằng Stephen lừa dối Elaine khi yêu một trong những người chăm sóc khác. Tuy nhiên, ông đã mạnh mẽ phủ nhận lời đồn này và gọi đó là “rác rưởi”.

Trả lời báo chí về lí do li dị khi đó, thư ký của ông cho biết: “Ông ấy rất bận. Đó chỉ là một bước dừng chân không có gì đáng phải làm ầm lên. Chúng tôi không có thời gian dành cho những chuyện này. Chúng tôi cũng không quan tâm bất kỳ lời đồn nào”.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều lời đồn khác cho rằng Elaine đã ngược đãi chồng cả về thể xác và tinh thần. Bà bị cho là đã hành hạ chồng như để mặc ông đi tiểu ướt đầm cơ thể, để cho nước chảy vào khu vực phẫu thuật tràn dịch ở cổ họng lúc ông tắm, bỏ ông một mình người vườn trong một ngày nắng nóng khiến ông bị say nắng và bỏng da. Tuy nhiên, Stepen đã bác bỏ những lời đồn này.

Tuy nhiên, ông từng nhập viện vào năm 2000 với những vết xước và bầm tím trên cơ thể không thể giải thích nổi. 3 năm sau, con gái ông là Lucy đã báo cảnh sát về những lo ngại rằng cha mình đang bị ngược đãi.

Vào năm 2015, phát biểu trong một sự kiện, Stephen Hawking đã chia sẻ rằng bí ẩn lớn nhất trong đời ông chính là phụ nữ chứ không phải là những quy luật vũ trụ: “Ngay cả khi tôi mang danh tiến sĩ vật lý thì phụ nữ vẫn luôn là một bí ẩn”.

Kim Vân (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI