Nhật Bản cảnh báo về 'cuộc tấn công quyến rũ' của Triều Tiên

17/01/2018 - 16:24

PNO - Trong một hội nghị quốc tế mới đây, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono nói rằng thế giới nên cảnh giác trước cuộc “tấn công quyến rũ” mới của Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Nhật Kono phát biểu như trên tại hội nghị quốc tế về vấn đề Triều Tiên ở Vancouver, Canada, khi ngoại trưởng 20 quốc gia tham gia nhất trí gia tăng áp lực lên Bình Nhưỡng.

Hội nghị Vancouver diễn ra khi hai miền Triều Tiên đang thảo luận kế hoạch tham gia Thế vận hội Mùa đông của Bình Nhưỡng.

Nhat Ban canh bao ve 'cuoc tan cong quyen ru' cua Trieu Tien
Triều Tiên gần đây chủ động tham gia đàm phán với đối tác Hàn Quốc về việc tham gia Thế vận hội Mùa đông và làm dịu căng thẳng quân sự giữa hai miền - Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, các nước tham gia hội nghị ở Canada cũng bày tỏ sự ủng hộ các cuộc thảo luận đang diễn ra giữa hai miền Triều Tiên.

Trong hai năm qua, Bình Nhưỡng đã thúc đẩy nhanh chóng các chương trình vũ khí hạt nhân và vũ khí thông thường, bất chấp các lệnh trừng phạt quốc tế ngày càng cứng rắn.

Vụ bắn thử tên lửa đạn đạo gần đây nhất, ngày 28/11/2017, đã kích hoạt một loạt lệnh trừng phạt mới của LHQ nhắm vào việc vận chuyển xăng dầu và đi lại của công dân Triều Tiên.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2018, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã bất ngờ đề nghị đối thoại với Hàn Quốc và đề nghị gửi một phái đoàn tới Thế vận hội Mùa đông tại Pyeongchang, Hàn Quốc, vào tháng tới.

Hai miền Triều Tiên sau đó tổ chức cuộc hội đàm cấp cao đầu tiên sau hơn hai năm gián đoạn để bàn về việc tổ chức chung sự kiện thể thao quốc tế này.

Nhat Ban canh bao ve 'cuoc tan cong quyen ru' cua Trieu Tien
Ngoại trưởng Nhật Bản Kano nói rằng Triều Tiên đang “câu giờ” - Ảnh: AFP

Mặc dù cuộc đàm phán liên Triều giúp làm dịu tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, nhưng ông Kono kêu gọi các nước không buông lỏng cảnh giác.

"Tôi biết rằng một số người cho rằng bởi vì Triều Tiên đang tham gia vào cuộc đối thoại liên Triều, chúng ta nên ‘đền đáp’ cho họ bằng cách dỡ bỏ lệnh trừng phạt hoặc bằng cách cung cấp viện trợ”, ông nói.

Ông nói rằng cách nghĩ như trên thật ngây thơ, và khẳng định, “Triều Tiên chỉ muốn ‘câu giờ’ để có thời gian tiếp tục chương trình tên lửa hạt nhân của họ".

Hoa Kỳ cũng chia sẻ ý kiến của Nhật Bản, và Ngoại trưởng Rex Tillerson kêu gọi gia tăng áp lực lên Bình Nhưỡng đến mức "họ phải nghiêm túc ngồi vào bàn đàm phán”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha tuyên bố tại cuộc họp rằng bà tin rằng các lệnh trừng phạt và áp lực gần đây đã góp phần thúc đẩy Bình Nhưỡng tiến tới đàm phán với Seoul.

Trong tuyên bố chung của hội nghị Vancouver, 20 quốc gia cho biết sẽ áp dụng các biện pháp chế tài cứng rắn hơn đối với Bình Nhưỡng, vượt xa yêu cầu các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

Hội nghị quốc tế Vancouver kéo dài một ngày do Mỹ và Canada đồng tổ chức và không có mặt Trung Quốc và Nga, hai đồng minh lớn nhất của Bình Nhưỡng.

Bắc Kinh sau đó tuyên bố hội nghị trên là "bất hợp pháp", vì vắng mặt các bên liên quan quan trọng nhất trong vấn đề bán đảo Triều Tiên.

Cẩm Hà (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI