Người yêu cũ tiết lộ những bí mật về Tổng thống Obama

30/06/2016 - 13:11

PNO - Lần đầu tiên, chân dung thời trai trẻ của Tổng thống Mỹ Barack Obama được tiết lộ thông qua lời kể của 2 người bạn gái cũ.

Bà Genevieve Cook và Alex McNear từng có quan hệ tình cảm với chàng trai trẻ Barack Obama ở New York vào thập niên 1980. Cả hai vừa đưa cho ông David Maraniss, tác giả đoạt giải Pulitzer, những tư liệu chưa từng công bố trước đây. Đó là những lá thư tình mà ông Obama gửi cho bà McNear và nhật ký của bà Cook, để viết nên cuốn sách Barack Obama: The Story. 

Nguoi yeu cu tiet lo nhung bi mat ve Tong thong Obama
Cuốn sách viết về bí mật của Obama thời trai trẻ

Điểm chung trong mô tả của hai “cựu bạn gái” dành cho tổng thống Mỹ là: nghiêm túc, đứng đắn và luôn tranh đấu để khẳng định bản sắc chủng tộc và vị trí trong xã hội Mỹ hiện đại. Mẹ Tổng thống Obama là người Mỹ da trắng, bố người da đen gốc Kenya, thời còn bé, ông sống ở Indonesia.
 
Trong nhật ký của mình, tháng 2/1984, bà Cook viết: “Mối quan hệ của chúng tôi hiện diện sự ấm áp, nhưng phần còn lại khá chông gai. Dù anh ấy nói những lời ngọt ngào thì vẫn ẩn chứa đâu đó sự lạnh lùng”, và “sự ấm áp đôi khi có vẻ giả tạo”.
 
Bà Cook, con gái của một nhà ngoại giao Úc, gặp “Barry” (cách bà gọi ông Obama) trong một bữa tiệc giáng sinh năm 1983. Sau khi nhấm nháp rượu Bailey, hai người tán gẫu trước khi trao đổi số điện thoại. Cả hai nhanh chóng thân thiết do cùng có thời gian sống tại Indonesia.

Nguoi yeu cu tiet lo nhung bi mat ve Tong thong Obama
Bà Genevieve Cook là mối quan hệ sâu đậm của ông Obama thời trẻ

Chàng trai trẻ 22 tuổi xuất hiện trong nhật ký của bà Cook hay mặc áo thun thoải mái và có mùi vị của “mồ hôi ẩm, nước khử mùi Brut, thuốc lá, nho khô ăn dở…”.

Trong thời gian hơn một năm yêu nhau, hai người từng ở chung. Vào chủ nhật, ông Obama thường đi loanh quanh, uống cà phê và giải ô chữ trên tờ The New York Times. Ông thích cởi trần, quấn xà rông màu xanh trắng. Cả hai hay đọc sách hoặc nấu ăn cùng nhau. Ông Obama thích làm bánh sandwich cá với tiêu, giống như ông nội đã làm cho ông.
 
Tác giả Maraniss cho biết, bà Cook là “mối quan hệ lãng mạn sâu đậm của ông Obama thời trẻ nhưng cả hai chia tay năm 1985”. Nhắc đến “vết sẹo tình cảm” khiến ông Obama trở nên khó gần, bà Cook từng viết: “Tôi hy vọng thời gian sẽ làm thay đổi nhiều thứ, anh ấy sẽ thoải mái hơn và thực sự yêu tôi”.
 
Những trang nhật ký mô tả nỗ lực lâu dài để hiểu được ông Obama của bà Cook. “Sao chỉ mới 22 tuổi mà anh ấy già dặn như thế?” – bà viết. Trong một trang khác, bà viết “có rất nhiều thứ ẩn dưới bề mặt, ngoài tầm với” và thêm rằng ông Obama “rất thận trọng, tự kiềm chế”.
 
Ông Obama đã mô tả bà Cook trong quyển hồi ký Dreams from My Father dưới danh nghĩa “người phụ nữ ở New York mà tôi từng yêu”. Ông viết: “Cô ấy da trắng, tóc đen, mắt xanh. Giọng cô ấy nghe như chuông gió. Chúng tôi gặp nhau khoảng một năm, thường là vào cuối tuần”.

Còn bà McNear gặp ông Obama trước đó, khi hai người theo học ở Đại học Occidental ở California năm 1982. Cả hai cùng nhau nghỉ hè ở New York năm 1982 sau khi ông Obama chuyển đến học ở Đại học Columbia tại đây. Kể với ông Maraniss, bà McNear cho biết ông Obama “bị ám ảnh với ý niệm lựa chọn” và đăm chiêu: “Liệu ông ấy có đạt được những lựa chọn thật sự trong đời. Liệu ông ấy có một ý chí tự do?”.

Nguoi yeu cu tiet lo nhung bi mat ve Tong thong Obama
Trong hồi ký của mình, ông Obama gọi bà Cook là "người phụ nữ ở New York mà tôi yêu".

Là một "sản phẩm" đa chủng tộc và lớn lên, học tập ở nhiều môi trường, ông Obama hay than phiền về cảm giác "bị mắc kẹt và không được các giai cấp, tổ chức xã hội hay truyền thống nào giúp đỡ".

Mộc Miên (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI