Người kể chuyện ẩm thực Anthony Bourdain và tình yêu cực đoan với bún bò Huế

09/06/2018 - 04:00

PNO - Cái chết đột ngột của vị đầu bếp tài hoa Anthony Michael Bourdain (1956-2018) là mất mát lớn của làng văn hóa ẩm thực thế giới, vì ông được xem là một trong những đầu bếp có sức ảnh hưởng lớn nhất toàn cầu.

Vị đầu bếp "điên rồ"

Nhắc đến khám phá du lịch và ẩm thực, hầu hết các nhà sản xuất và khán giả nghĩ ngay đến Anthony Michael Bourdain, bởi ông được xem là chuẩn mực của sự “dấn thân”, không ngừng tìm kiếm, chiêm nghiệm những phong cách ẩm thực đa dạng bằng cách xâm nhập, sống trong chính môi trường văn hóa của nền ẩm thực ấy.

Nguoi ke chuyen am thuc Anthony Bourdain va tinh yeu cuc doan voi bun bo Hue
Anthony Bourdain từng có chia sẻ thú vị với truyền thông: "Tôi du lịch khắp thế giới, nếm cả những thứ kinh tởm nhất, và làm bất cứ trò điên rồ nào tôi muốn". - Ảnh: CNN

Bourdain không ngại thử những món đặc sản kỳ lạ ở từng địa phương ông đặt chân đến. Ông ăn cả tinh hoàn cừu ở Ma-rốc, trứng kiến ở Mexico, nhãn cầu của hải cẩu trong cuộc săn hải cẩu truyền thống của người Eskimo… Món ăn kinh dị nhất mà Bourdain từng ăn là ruột lợn còn nguyên chưa rửa ở Namibia, và thịt cá mập lên men.

Được biết đến nhiều nhất với tài nấu nướng qua những giải thưởng lớn nhỏ trong và ngoài nước, cũng như là gương mặt quen thuộc trong các chương trình khám phá du lịch ẩm thực quốc tế, Anthony Michael Bourdain còn có tài viết lách. Ông cũng là một cây bút tài hoa của dòng sách tiểu thuyết và phi tiểu thuyết.

Đầu bếp Éric Ripert, bạn thân của vị đầu bếp quá cố, từng chia sẻ yếu tố quyết định thành công và chỗ đứng của Bourdain trong làng ẩm thực chính là sự chỉn chu, yêu cầu hoàn hảo đến từng chi tiết của ông. Không chỉ tham gia sản xuất, dẫn các chương trình truyền hình ẩm thực, Bourdain còn đích thân lựa chọn địa điểm hình, viết kịch bản thu tiếng, làm việc với quay phim và người giám sát âm nhạc. Ông muốn có một sản phẩm hoàn hảo nhất có thể.

Ẩm thực không chỉ là sự nghiệp mà còn là tình yêu cháy bỏng nhất với Bourdain. Khi không có giờ ghi hình, ông viết sách nấu ăn, viết các bài bình luận về ẩm thực.

Tình yêu bên tô bún bò Huế

Nguoi ke chuyen am thuc Anthony Bourdain va tinh yeu cuc doan voi bun bo Hue
Trong quá trình thực hiện chương trình "Anthony Bourdain: Parts Unknown", đầu bếp Bourdain từng đến Việt Nam và không ngờ Việt Nam có nhiều món ăn ngon miệng, đặc sắc đến thế - Ảnh: CNN

Tình yêu ẩm thực, ham thích chế biến các món ăn của Boudrain được nhen nhóm từ khi ông còn rất nhỏ. Ông nhớ một lần du lịch đến Pháp cùng gia đình, ông đã thử chế biến con hàu ngay trên bè cá của một ngư dân. Ông bị thuyết phục bởi cách chế biến sáng tạo và độc đáo của mình. Từ khoảnh khắc ấy, ông bắt đầu có hứng thú với những món ăn, tìm kiếm công thức của riêng mình cho từng món mà mình thích.

Năm 1978, Anthony Michael Bourdain tốt nghiệp Viện Ẩm thực Mỹ và đảm nhiệm vai trò đầu bếp ở nhiều nhà hàng sang trọng. Ông cũng chính là bếp trưởng kiêm chủ nhà hàng món Pháp lừng danh Brasserie Les Halles, đặt tại New York, Mỹ.

Năm 2000, đầu bếp Bourdain trở thành cái tên được nhiều biết đến qua quyển sách đầu tay về hậu trường bếp núc được xếp vào danh sách bán chạy nhất Kitchen Confidential: Adventures in the Culinary Underbelly. Bourdain còn có hai đầu sách best-seller khác là: A Cook's Tour (2001) và The Nasty Bits (2006).

Trong hai năm 2002 và 2003, ông bén duyên với truyền hình qua chương trình A Cook's Tour 35 tập về tìm hiểu văn hóa ẩm thực.

Tên tuổi Anthony Michael Bourdain ngày càng được biết đến rộng rãi. Đến năm 2005, Bourdain đảm nhiệm thêm vai trò mới, làm người dẫn dắt hàng loạt chương trình khám phá văn hóa và ẩm thực trên kênh Travel Channel như: "Anthony Bourdain: No Reservations" (2005–2012) và "The Layover" (2011–2013). Năm 2013, ông chuyển sang CNN và dẫn cho chương trình "Anthony Bourdain: Parts Unknown".

Nguoi ke chuyen am thuc Anthony Bourdain va tinh yeu cuc doan voi bun bo Hue
Anthony Bourdain cùng Tổng thống Mỹ Barack Obama thưởng thức món bún chả của Việt Nam, ông đăng hình ảnh này lên Instagram của mình năm 2016 - Ảnh: Instagram

Tôi mong muốn có thể trở lại Việt Nam thêm nữa và thêm nhiều, thật nhiều lần nữa. Và nếu như nơi này diệu kỳ đến vậy, thì thế giới này nên tràn ngập những vùng đất diệu kỳ và thú vị, cũng đầy thách thức và xé lòng, nhưng vẫn truyền cảm hứng và thật đẹp đẽ - Anthony Bourdain

Trong lần ghi hình ở Việt Nam, Bourdain có dịp thưởng thức món bún bò Huế độc đáo và đặc biệt ưng ý với hương vị đặc trưng của món ăn này. Ông nhắc đến món bún bò Huế với những dòng ưu ái: “Theo tôi, nếu xếp hạng các món nước ngon nhất, bún bò Huế sẽ nằm ở top đầu”.

Thậm chí, Bourdain còn ngỏ ý sẽ giới thiệu món ăn này cho người yêu dùng thử và nếu cô ấy không thích thì có lẽ chuyện tình của cả hai sẽ chẳng đi đến đâu. Bourdain đã chia sẻ như thế, và nhấn mạnh, ông nghiêm túc chứ chẳng đùa.

Với món phở, ông nhận xét đây là một trong những món ẩm thực đường phố ngon nhất thế giới.

Chính Bourdain là người ủng hộ ý tưởng cùng cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama uống bia hơi khi cùng thưởng thức bún chả Hà Nội. Ông chọn giữ lại âm thanh xung quanh, giữ cho khung cảnh thật tự nhiên, vì điều ông muốn gửi đến là nét văn hóa ẩm thực, chứ không chỉ riêng một món ăn.

Sau khi làm xong nhiệm vụ, ít ai biết Bourdain chọn cho mình cách hòa cùng dòng người trên đường phố Hà Nội, cảm nhận rõ nơi mình đang đến, hiểu về nét sinh hoạt của người dân nơi này. Đó mới là chất liệu riêng, thu lượm được từ óc quan sát tinh tế của một đầu bếp tài hoa.

Nguoi ke chuyen am thuc Anthony Bourdain va tinh yeu cuc doan voi bun bo Hue
Anthony Bourdain tự lái xe máy, ghi hình giữa đường phố Hà Nội. - Ảnh: CNN

Cái chết đột ngột chưa rõ nguyên nhân

Đầu bếp Bourdain từng có thời gian nghiện rượu và thuốc lá khá nặng. Một ngày ông có thể "đốt" hết hai gói thuốc. Ông cũng có tiền sử dùng ma túy, chất kích thích và thuốc gây ảo giác LSD.

Bourdain không giấu giếm chuyện này, và ông cũng từng kể với người hâm mộ về quá khứ nghiện ngập của mình. Năm 2007, ông bỏ thuốc lá thành công để chào đón con gái (với người vợ thứ hai) chào đời. Sau đó, ông ly hôn vào năm 2016.

Năm 2017, Bourdain lên tiếng mạnh mẽ chống lại nạn quấy rối tình dục trong môi trường làm việc ở các nhà hàng và cả giới Hollywood.

Bạn gái của ông là nữ diễn viên Italia Asia Argento cũng từng tố cáo ông trùm Harvey Weinstein quấy rối tình dục. Khi ấy, Bourdain đã thẳng thừng chỉ điểm đạo diễn Quentin Tarantino tiếp tay cho bê bối quấy rối tình dục của Harvey Weinstein.

Nguoi ke chuyen am thuc Anthony Bourdain va tinh yeu cuc doan voi bun bo Hue
Anthony Bourdain đi khắp nơi khám phá văn hóa và ẩm thực. - Ảnh: CNN
Nguoi ke chuyen am thuc Anthony Bourdain va tinh yeu cuc doan voi bun bo Hue
Là một đầu bếp lừng danh thế giới, Anthony Bourdain luôn biết cách hòa lẫn giữa đám đông và quan sát những chi tiết nhỏ nhất - Ảnh: New Yoker

Trong thế giới người nổi tiếng, phong cách của Bourdain được ví như phong cách của một ngôi sao nhạc rock, rất chân thành, rất tò mò, không khoan nhượng và chẳng bao giờ quỵ lụy vì bất cứ điều gì.

Là một tượng đài của làng ẩm thực thế giới, Bourdain sống với suy nghĩ thành công này không chỉ dành riêng cho mình mà là nguồn cảm hứng dành cho tất cả mọi người. Những cộng sự thân thiết hiểu rằng, Bourdain hạnh phúc đơn giản vì ông là Bourdain, chẳng phải vì ông đã gặt hái được những gì.

Cái chết của ông được xác nhận là vì treo cổ tự tử. Đến bây giờ, nguyên nhân và động cơ dẫn đến cái chết vẫn chưa được xác định.

Đây là một nốt trầm không chỉ trong thế giới người nổi tiếng mà còn đặt dấu hỏi về vấn nạn tự tử trong xã hội Mỹ. Theo thống kê từ Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tật ở Mỹ mới công bố, tỷ lệ tự tử ở Mỹ tăng 25% trong hai thập niên qua. Trong đó, có đến 25 bang chứng kiến tỷ lệ tăng ở mức 30% trở lên.

Anh Thông (Theo CNN, NY Times, NewYoker)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI