Người đàn ông tìm thấy kho báu và bí mật hạnh phúc trong thùng rác

30/10/2017 - 06:18

PNO - Từ khi bắt đầu lục thùng rác để kiếm thức ăn thừa và vật dụng còn sử dụng được cho mục đích tốt đẹp, anh Daniel Tay sống hạnh phúc hơn và truyền cảm hứng cho rất nhiều người.

Anh Daniel Tay, 38 tuổi, là thành viên tích cực của nhóm freegan – sự kết hợp của “free” và “vegan” - từ chối tiêu thụ sản phẩm theo cách thông thường, bảo vệ môi trường bằng việc giảm rác thải, đặc biệt là sử dụng thức ăn thừa.

Anh giải thích: “Freegan tiêu rất ít tiền và cố gắng tái sử dụng những thứ mà người khác vứt đi.”

Nguoi dan ong tim thay kho bau va bi mat hanh phuc trong thung rac
Anh Daniel Tay, 38 tuổi, là thành viên tích cực của nhóm freegan.

Ý tưởng freegan nảy ra vào tháng 11/2016 khi Tay tham gia một sự kiện do doanh nghiệp xã hội PlayMoolah tổ chức với mục đích giúp mọi người phát triển mối quan hệ lành mạnh với tiền bạc.

Đó là nơi anh gặp gỡ Colin, diễn giả truyền cảm hứng cho tất cả người tham gia khi phát biểu: “Tôi không lo lắng về tiền bạc vì tôi có mọi thứ miễn phí.”

Nguoi dan ong tim thay kho bau va bi mat hanh phuc trong thung rac
Nhóm freegan do Daniel Tay lập trên Facebook hiện có gần 330 thành viên.

Khi mới bắt đầu xin thức ăn thừa của hàng xóm, Tay chỉ dám nói anh đang thực hiện một dự án. Những người hàng xóm nhanh chóng ủng hộ việc tiết kiệm và chia sẻ thức ăn với anh, dần trở thành một cộng đồng thân thiết.

Trong hành trình của thu lượm đồ ănh, Tay thường xuyên dạo quanh siêu thị và cửa hàng rau. Anh vô cùng ngạc nhiên vì lượng rau củ khổng lồ bị vứt đi.

Một mình không thể sử dụng hết số đồ ăn đó, Tay quyết định chia sẻ với gia đình, hàng xóm và bạn bè bằng cách lập nhóm Facebook Freegan, hiện có gần 330 thành viên.

Cả nhóm thu nhặt được rất nhiều thức ăn và còn ủng hộ cho các công nhân nhập cư và tổ chức từ thiện.

Nguoi dan ong tim thay kho bau va bi mat hanh phuc trong thung rac
Nhóm freegan thu nhặt được rất nhiều thức ăn và chia sẻ với các công nhân nhập cư và tổ chức từ thiện.

Nỗ lực của Tay sớm thu hút sự chú ý của trợ lý giáo sư Andrew Quitmeyer tại Trường Đại học Quốc gia Singapore, người đừng lục thùng rác kiếm rau củ và trái cây tại Mỹ.

Quitmeyer nói: “Lục thùng rác là một hoạt động khá quen thuộc của tình nguyện viên và các nhà hoạt động xã hội ở Mỹ, nhưng trước Tay, tôi chưa biết người Singapore nào làm như vậy.”

Trong một cuộc “săn” rau củ gần đây trên phố Dunlop, một nhóm sinh viên Đại học Quốc gia Singapore sốc trước lượng rau củ khổng lồ, từ khoai tây đến rau chân vịt, bị vứt bỏ.

Phát biểu trong các sự kiện về sinh thái, Daniel Tay tin tưởng rằng người tiêu dùng có thể tạo nên sự khác biệt.

“Nếu người tiêu dùng sẵn lòng mua rau củ và trái cây xấu xí, tôi tin rằng người bán và siêu thị sẽ giữ chúng lại.”

Nguoi dan ong tim thay kho bau va bi mat hanh phuc trong thung rac
Hoa quả mà anh Tay cùng nhóm freegan thu lượm được.

Trước đây, Daniel Tay luôn băn khoăn về suy nghĩ của người khác khi nhìn anh lục lọi thùng rác như một kẻ ăn mày hoặc bệnh nhân tâm thần, nhưng dần dần, anh nhận ra họ không thực sự quan tâm.

Anh cho biết: “Một thành viên trong nhóm freegan là triệu phú nghỉ hưu. Ông ấy tham gia cùng chúng tôi vì hoạt động vô cùng vui vẻ và tiết kiệm.”

Quan trọng hơn, lối sống freegan trong năm vừa qua giải thoát anh khỏi bệnh trầm cảm vì quá lo lắng về tiền bạc, sợ hãi không thể kiếm đủ để nuôi dưỡng gia đình.

“Kể từ khi tôi trở thành một freegan và quen với lối sống này, tôi tiêu rất ít, tiết kiệm được rất nhiều tiền, vì thế tiền không còn là nỗi trăn trở nữa.

Thêm vào đó, việc ủng hộ tới 90% thức ăn và vật dụng kiếm được giúp tôi cảm thấy hạnh phúc.

Cho đi càng nhiều, tôi càng thấy đủ đầy.”

Ngọc Anh (theo Channel News Asia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI