Ngoại trưởng Thái Lan xác nhận cựu Thủ tướng Yingluck đang ở London

09/01/2018 - 15:28

PNO - Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai hôm 9/1 cho biết cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra, người trốn khỏi đất nước để tránh án tù liên quan đến chương trình trợ cấp lúa gạo gây thiệt hại hàng tỷ USD, hiện đang ở Anh.

Ông Pramudwinai đưa ra ý kiến trên sau khi hai bức ảnh được cho là của bà Yingluck được chia sẻ rộng rãi trên truyền thông xã hội.

Một bức ảnh cho thấy bà Yingluck đứng chụp ảnh với một phụ nữ mặc áo khoác đỏ, kèm theo phụ đề nói rằng bức ảnh được chụp bên ngoài cửa hàng bách hóa Harrods ở London. Bức ảnh thứ hai được cho là bà Yingluck tại trung tâm mua sắm Westfield ở London.

Ngoai truong Thai Lan xac nhan cuu Thu tuong Yingluck dang o London
Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra chắp tay chào kiểu truyền thống khi rời Toà án Tối cao ở Bangkok - Ảnh: Reuters

Cảnh sát Thái Lan cho biết, họ đã xác minh tấm ảnh bà Yingluck chụp với người phụ nữ mặc chiếc áo khoác đỏ và xác nhận đó là bà Yingluck. Tuy nhiên, họ vẫn chưa xác nhận danh tính của người phụ nữ trong bức ảnh được chụp ở Westfield.

Tháng 9 năm ngoái, bà Yingluck bị kết án vắng mặt với mức án 5 năm tù giam vì tội quản lý yếu kém chương trình trợ cấp lúa gạo gây thiệt hại lớn.

Bà không công khai phát biểu về vấn đề này từ tháng 8, sau khi bỏ trốn khỏi Thái Lan để tránh án tù, và xuất hiện rất nhiều lời đồn đoán về việc bà đang lẩn trốn ở đâu.

Ngoai truong Thai Lan xac nhan cuu Thu tuong Yingluck dang o London
Cảnh sát Thái Lan cho biết họ đã xác minh tấm ảnh bà Yingluck chụp với người phụ nữ mặc chiếc áo khoác đỏ và xác nhận đó là bà Yingluck

Bà Yingluck và anh trai là cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, từng ở tâm điểm của cuộc đấu tranh giành quyền lực thống trị chính trị của Thái Lan trong hơn một thập kỷ.

Cuộc khủng hoảng đã làm cho tầng lớp thượng lưu truyền thống của đất nước, bao gồm cả quân đội, chống lại gia đình Shinawatra và những người ủng hộ gia tộc này.

Ngoại trưởng Thái Lan Pramudwinai nói với các phóng viên ở Bangkok rằng các quan chức nước này đã liên lạc với các đối tác Anh để xác định vị trí của bà Yingluck.

Ông nói: “Chúng tôi biết điều này từ tháng 9, Ngoại trưởng Anh nói với chúng tôi rằng bà Yingluck đang ở London, chúng tôi liên lạc thường xuyên, nhưng không tìm thấy bà ấy”.

Ngoại trưởng Pramudwinai từ chối bình luận cụ thể về việc Thái Lan có tìm cách dẫn độ bà Yingluck hay không, vì giữa hai nước có hiệp định dẫn độ.

Đại sứ quán Anh tại Bangkok không đưa ra bình luận gì về phát biểu của Ngoại trưởng Thái Lan.

Thanh Hiền (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI