Nạn nhân vụ cháy cao ốc London bị khu nhà giàu hắt hủi

22/06/2017 - 11:19

PNO - Tầng lớp thượng lưu ở Kensington, khu đô thị cao cấp dành cho người giàu ở London, tỏ ra không bằng lòng khi hay tin nạn nhân của toà tháp cháy Grenfell sẽ được bố trí tái định cư ở khu vực này.

Tầng lớp thượng lưu ở Kensington, khu đô thị cao cấp dành cho người giàu ở London, tỏ ra không bằng lòng khi hay tin nạn nhân của toà tháp cháy Grenfell sẽ được bố trí tái định cư ở khu vực này.

Chính phủ Anh vừa tuyên bố 68 ngôi nhà ở xã hội sẽ được xây ở khu đô thị Kengsington dành cho các gia đình vô gia cư sau vụ cháy toà tháp 24 tầng ở phía Tây London.

Nan nhan vu chay cao oc London bi khu nha giau hat hui
Nạn nhân của vụ tháp cháy Grenfell được bố trí tái định cư ở Kangsington, khu đô thị cao cấp của giới thượng lưu.

Trong khi nhiều người ấm lòng với tin vui này thì một số cư dân ở khu đô thị cao cấp Kengsington lại hậm hực. Thậm chí có người còn thẳng thừng nói: “Tôi không muốn họ (tức nạn nhân của toà tháp cháy) ở đây”.

Bà Anna, ngoài 60 tuổi, đã sống ở Kangsington được 40 năm. Căn hộ của bà không cách xa khu tái định cư vừa được quy hoạch cho nạn nhân toà tháp cháy không bao xa. Bà nói rằng, bà không vui vẻ khi thấy những người sống sót sau vụ cháy sống ở cùng khu với bà.

“Họ nên ở nơi nào đó mà họ cảm thấy hạnh phúc, nhưng không phải ở đây. Tôi không muốn thấy họ ở đây”, bà Anna nói.

“Trong hoàn cảnh này, họ không thể mong được tái định cư ở khu vực này của London. Ai đó phải trả tiền cho họ, nếu họ có thể trả tiền thuê ở khu vực này thì tốt hơn là họ nên thuê ở khu vực khác”, bà Anna nói thêm.

Tuy nhiên, bà Margaret cũng sống ở khu vực này lại không đồng tình với quan điểm của bạn mình. Bà Margaret cắt ngang lời bà Anna: “Vậy họ sẽ đi đâu đây? Họ không thể sống trên đường đúng không nào?”.

Một bà mẹ 2 con cũng sống ở khu vực này xin dấu tên cho biết chị rất bức xúc với phản ứng của những người hàng xóm giống bà Anna.

“Họ hỏi tôi ‘Cô có nghe người ta nói nạn nhân của toà tháp cháy sẽ đến sống cùng khu chúng ta không? Tại có thể để những người thất nghiệp sống trong các căn hộ sang trọng như chúng ta được?’.

Họ nói rằng họ không muốn nhìn thấy những nạn nhân tháp cháy sống ở đây, các nạn nhân đã quá ỷ lại vào chính phủ. Họ nói: ‘Tôi phải trả 5.000 bảng một tháng để được sống ở đây’”, bà mẹ 2 con bức xúc kể lại lời than vãn của những người hàng xóm hẹp hòi.

“Tôi thầm nghĩ, ôi trời ơi, các nạn nhân của toà tháp cháy gặp chuyện như vậy còn chưa đủ hay sao?”, bà mẹ 2 con nói thêm.

Nan nhan vu chay cao oc London bi khu nha giau hat hui
 

Bộ trưởng Cộng đồng và chính quyền địa phương Sajid Javid hôm thứ 4 tuyên bố rằng một số cư dân của toà tháp cháy sẽ được cấp nhà ở xã hội mới xây ở đường Warwick, nơi các căn hộ được bán với giá từ 1.575.000 – 8.5 triệu bảng.

Hội đồng khu vực Tài chính London (City of London Corporation) sẽ bỏ ra khoảng 10 triệu bảng để trả cho chủ đầu tư là Công ty Nhà ở và Cộng đồng (HCA) để xây những căn nhà ở xã hội này.

Theo trang tin của nhà phát triển St Edward, chủ của Berkeley Group, dự án phát triển nhà ở xã hội này sẽ bao gồm cả dịch vụ chăm sóc khách hàng 24/24 và một rạp chiếu phim tư nhân.

Tuy nhiên, các ngôi nhà ở xã hội này sẽ chia làm 2 toà nhà riêng biệt và khác khu với các căn hộ cao cấp đang được rao bán.

Một nguồn tin từ Berkeley Group tiết lộ với tờ Independent rằng các căn nhà ở xã hội sẽ được thiết kế hiện đại, nhưng không sang trọng như các căn đang rao bán. Nhà ở xã hội sẽ có ít tính kỹ thuật cao, và đồ đạc trong nhà cũng ở mức cơ bản, chứ không cao cấp như các căn hộ rao bán.

Cư dân của nhà ở xã hội được sử dụng phòng tập gym, bể bơi, như tiêu chuẩn chung của các khu nhà ở xã hội khác.

Nick, một người sống gần khu vực vừa quy hoạch làm nhà ở xã hội cho biết anh không thể hiểu tại sao cư dân xung quanh lại phản ứng tiêu cực với dự án này.

“Tôi chẳng thấy có vấn đề gì cả, chúng ta đều là con người. Ai cũng có quyền có ý kiến riêng, nhưng tôi nghĩ, nhiều người không thích thay đổi thì vẫn phải chấp nhận sự thay đổi, đó là cách chúng ta trưởng thành, gặp nhiều người mới, tiếp xúc các văn hoá khác nhau”, anh Nick nói.

“Tôi mừng cho họ, họ sẽ có nhà để về khi mặt trời lặn, chúng ta không thể để họ ở ngoài đường”, anh Nick nói thêm.

Nan nhan vu chay cao oc London bi khu nha giau hat hui
Toà nhà bên trái có thể là một trong những toà nhà dành cho nạn nhân của vụ cháy tháp.

Người phát ngôn của chính phủ xác nhận rằng, nhà ở xã hội này là dành riêng cho những người sống sót sau vụ hoả hoạn ở toà tháp Grenfell. Những người vô gia cư khác không thuộc diện hỗ trợ này.

Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa rõ mức giá “có thể chấp nhận được” với các căn nhà này là bao nhiêu. Chính phủ cho rằng chi phí của “ngôi nhà trong tầm với” sẽ không nhiều hơn 81% so với giá thuê trung bình ngoài thị trường. Nhưng hiện giờ, mức chi phí vẫn chưa thể chắc chắn, do tòa nhà được xây ở khu nhà giàu.

Một nguồn tin từ Berkeley Group cho biết các căn hộ được thiết kế sao cho không quá khác biệt so với mặt bằng chung. Tuy nhiên những bức ảnh hé lộ về thiết kế của các căn hộ này lại không hẳn vậy.

Một nhóm đấu tranh cho sự bình đẳng về nhà ở lên tiếng: “Chúng tôi ghê tởm cách mà các nhà thiết kế xây dựng “nhà ở trong tầm với”. Họ xây dựng các ngôi nhà sao cho những người thu nhập thấp biến khỏi tầm nhìn và tâm trí của người giàu”.

Người phát ngôn của Hội đồng khu vực Tài chính London cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng làm mọi thứ để giúp các nạn nhân của vụ cháy tháp Grenfell”.

“Chúng tôi đã cung cấp nhà hội đồng ở 7 quận trong thành phố và cam kết sẽ xây dựng 3.700 ngôi nhà mới ở khắp thủ đô.

Kế hoạch này đã được thông qua như một vấn đề cấp bách. Đây cũng là cách Hội đồng thành phố hỗ trợ những nỗ lực phục hồi sau vụ cháy”.

Huyền Lê (Theo Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI