Mỹ rúng động vụ công ty dược giả mạo bệnh nhân ung thư để bán thuốc trục lợi

08/09/2017 - 13:19

PNO - Khi Insys Therapeutics được chấp thuận bán một loại thuốc giảm đau cực mạnh cho bệnh nhân ung thư bị cơn đau cấp tính vào năm 2012, công ty đối mặt một vấn đề nan giải là cần tìm đủ bệnh nhân sử dụng thuốc này.

Để tăng doanh thu, công ty đã lấy cả các bệnh nhân không bị ung thư và làm cho họ trông giống như người đang bị căn bệnh này hành hạ.

Cáo trạng liên bang và cuộc điều tra của Thượng nghị sĩ (TNS) đảng Dân chủ tiểu bang Missouri, bà Claire McCaskill, cho thấy hãng dược Insys đã phối hợp các chiến thuật giả mạo hồ sơ y tế, đánh lừa các công ty bảo hiểm và “lại quả” cho các bác sĩ liên kết với công ty.

My rung dong vu cong ty duoc gia mao benh nhan ung thu de ban thuoc truc loi
TNS McCaskill nói rằng hãng dược Insys đã phối hợp các chiến thuật giả mạo hồ sơ y tế, đánh lừa các công ty bảo hiểm và “lại quả” cho các bác sĩ liên kết với công ty - Ảnh: CNN

Báo cáo mới nhất từ văn phòng TNS McCaskill bao gồm cáo buộc về việc công ty đã tiến xa đến mức đẩy mạnh việc cấp các đơn thuốc dạng xịt có chứa fensanyl – một chất opioid giảm đau – mang tên Subsys.

Vì Subsys đắt tiền, nên hầu hết các công ty bảo hiểm sẽ không chi trả khoản tiền này trừ các trường hợp đã được phê duyệt từ trước.

Theo báo cáo của Thượng viện Mỹ, Insys đã thiết lập một mánh lới phức tạp, thông qua các nhân viên giả làm tại các văn phòng bác sĩ, để đánh lừa các công ty bảo hiểm chấp nhận thanh toán thuốc Subsys.

Báo cáo của Thượng viện cho biết, bắt đầu từ năm 2014, khi ai đó cần có sự chấp thuận trước đơn thuốc Subsys, thì nhân viên của Insys sẽ gọi cho các công ty bảo hiểm để thuyết phục.

Các công ty bảo hiểm nghĩ rằng họ đang nói chuyện với một nhân viên làm việc cho bác sĩ của bệnh nhân thực tế, và nhân viên Insys khéo léo đạt được mục đích đen tối của mình.

My rung dong vu cong ty duoc gia mao benh nhan ung thu de ban thuoc truc loi
TNS McCaskill công bố kết quả điều tra tại Thượng viện Mỹ - Ảnh: CNN

Insys lập tức ra tuyên bố bác bỏ cáo buộc liên quan đến việc các nhân viên của mình đánh lừa công ty bảo hiểm và khẳng định “công ty tăng cường chương trình tuân thủ các quy định vốn là trọng tâm của mình trong hơn 4 năm qua”. Insys thông báo đã tiến hành điều tra từ các nguồn quan trọng để thiết lập một chương trình tuân thủ hiệu quả.

Trong thực tế, Insys thậm chí đã đi xa hơn khi che giấu số điện thoại và danh tính của người gọi đến, nên các cuộc gọi sẽ không bị truy nguồn đến công ty.

Trường hợp công ty bảo hiểm cần một số điện thoại để gọi lại, nhân viên Insys sẽ cung cấp hộp thư 1-800 của người đại diện khác của Insys, thay vì số điện thoại của bác sĩ kê toa thuốc.

Trong những cuộc gọi như vậy, thường có một câu hỏi quan trọng là bệnh nhân có bị đau cấp tính do ung thư hay không, để quyết định việc bác sĩ kê toa Subsys là đúng.

"Đó hoàn toàn là dối trá", TNS McCaskill nói với các phóng viên hôm 6/9 và khẳng định người gọi điện cho công ty bảo hiểm không phải là nhân viên của bác sĩ điều trị.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành công ty Insys Saeed Motahari đã trình một lá thư đề ngày 1/9 cho các nhà điều tra Quốc hội để trả lời cuộc điều tra của TNS McCaskill.

Trong thư, ông viết "những sai sót và hành động này không cho thấy họ (những người mạo danh) đang là nhân viên của Insys", Motahari viết.

Ông cho biết công ty “đã chuyển đổi hoàn toàn cơ sở nhân viên của mình trong vài năm qua" và "tích cực thực hiện các bước đi phù hợp để đưa ra các tiêu chuẩn đạo đức về hành vi, và lợi ích của bệnh nhân là trọng tâm của các quyết định kinh doanh”.

My rung dong vu cong ty duoc gia mao benh nhan ung thu de ban thuoc truc loi
Hãng dược Insys thu lợi bất chính thông qua các thủ đoạn đẩy mạnh tiêu thụ thuốc giảm đau Subsys cho các bệnh nhân ung thư - Ảnh: Fox43

Tháng 12/2016, các công tố viên liên bang ở Boston đã buộc tội sáu cựu nhân viên điều hành của Insys, trong đó có cả cựu giám đốc điều hành, với tội danh lừa đảo và gian lận liên quan đến thuốc Subsys.

Các công tố viên mô tả đây là một "âm mưu để hối lộ các bác sĩ trên quy mô toàn quốc để kê đơn một cách không cần thiết thuốc giảm đau Subsys và lừa đảo các công ty bảo hiểm y tế".

Các cáo buộc liên bang khác sau đó cũng được đưa ra chống lại các cá nhân liên quan đến thuốc Subsys, và công tố viên một số tiểu bang đã nộp đơn kiện hãng dược Insys.

Tháng 7 vừa qua, cựu giám đốc Insys khu vực Đông Nam, cô Karen Hill, đã nhận tội trong một vụ án liên bang liên quan ở Alabama. Cô được cho là người “huấn luyện” những người bán hàng lôi kéo các bác sĩ.

Hòa Ninh (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI