Mỹ, Pháp - ngoài hữu hảo, trong bất đồng

25/04/2018 - 09:57

PNO - Với những cái bắt tay và ôm hôn đầy khoa trương, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 24/4 công khai bày tỏ quan hệ song phương tốt đẹp, bất chấp hai bên còn bất đồng về vấn đề Iran, Syria.

Tổng thống Trump tối 24/4 mở yến tiệc lộng lẫy để khoản đãi Tổng thống Pháp trong chuyến thăm cấp nhà nước lần đầu tiên của ông đến Hoa Kỳ.

Chuyến thăm của Tổng thống Pháp dự kiến kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ ngày 23/4.

My, Phap - ngoai huu hao, trong bat dong
Hai tổng thống bày tỏ quan hệ đặc biệt Pháp-Mỹ trong cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng - Ảnh: AP

Trước mặt các vị khách Pháp, Tổng thống Mỹ vẫn phê phán sự can dự của Mỹ trước kia và hiện nay trong vấn đề Iran và Trung Đông, song lại “bỏ ngỏ” trước đề nghị Mỹ duy trì sự dính líu ở Syria cũng như thương thảo một hiệp định hạt nhân mới với Iran của Tổng thống Pháp.

Khi cân nhắc việc rút khỏi hiệp định hạt nhân Iran, Tổng thống Mỹ đã gửi một thông điệp răn đe khả năng Tehran tái bắt đầu chương trình hạt nhân, rằng “Iran sẽ gặp phải những vấn đề lớn hơn họ từng gặp trước kia”.

Tại cuộc họp báo chung ở Nhà Trắng, Tổng thống Trump và Tổng thống Macron đều bày tỏ sự thống nhất vấn đề Mỹ hiện diện lâu dài ở Syria, vậy mà chỉ mấy tuần trước đó ông Trump nói Mỹ sẽ rút quân khỏi khu vực này.

Tổng thống Trump tuyên bố: “Chúng tôi sẽ về nhà, nhưng chúng tôi muốn để lại ở đó một dấu ấn mạnh mẽ và lâu dài”.

My, Phap - ngoai huu hao, trong bat dong
Tổng thống Donald Trump và phu nhân Melania (trái) cùng Tổng thống Emmanuel Macron và phu nhân Brigitte tại Mount Vernon, Virginia, ngày 23/04/2018 - Ảnh: AFP

Tổng thống Macron nói với vị chủ nhà rằng Pháp sẽ sát cánh với Mỹ trong công cuộc tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố, chấm dứt các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt ở Triều Tiên và Iran, cũng như các vấn đề lớn nhân danh cho hành tinh.

Rõ ràng Tổng thống Macron muốn nhắc đến vai trò của Mỹ trong Hiệp định Paris nhằm đấu tranh chống biến đổi khí hậu toàn cầu, một hiệp định quốc tế ông Trump đã rút khỏi không lâu sau khi ông nhậm chức.

Hòa Ninh (Theo AP, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI