Mỹ được lợi gì khi gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un?

23/04/2018 - 08:19

PNO - Nếu mục tiêu của họ là loại bỏ mối đe dọa vũ khí hạt nhân của Triều Tiên thì cuộc đàm phán giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được cho là không khả thi.

Nhận định về cuộc gặp sắp tới giữa Tổng thống Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong Un, kênh truyền hình tin tức CNN của Mỹ nói rằng cuộc gặp này sẽ để lại dư vị ngọt ngào đối với người Triều Tiên, nhưng ngược lại đối với người Mỹ.

My duoc loi gi khi gap lanh dao Trieu Tien Kim Jong Un?
Triều Tiên được cho là có chiến lược cực kỳ thông minh đối với Mỹ khi tiến hành đàm phán giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un - Ảnh: CNN

Không có gì sai khi đàm phán với Bình Nhưỡng, nhưng chính quyền Trump dường như đã nhận thấy con đường đàm phán sẽ tối đa hóa lợi ích tiềm năng của Triều Tiên và tối thiểu hóa lợi ích của Mỹ và các nước đồng minh.

Các nhà quan sát nhận định, trong khi Hoa Kỳ gặp bất lợi khi đối phó với Triều Tiên vì Nhà Trắng không có chiến lược rõ ràng nào đối với Bình Nhưỡng thì Triều Tiên có chiến lược cực kỳ thông minh đối với Mỹ.

Từ ngày đầu tiên của cuộc đàm phán Kim-Trump, Mỹ sẽ tạo cho Triều Tiên thể chế pháp lý mà Bình Nhưỡng tìm kiếm trong nhiều thập kỷ, giảm căng thẳng và chấp nhận chấm dứt trạng thái chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên - để đổi lại rất ít lợi lộc.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Triều Tiên vốn coi vũ khí hạt nhân là chiến lược sinh tồn chính của mình, nên họ sẽ không từ bỏ loại vũ khí này, chừng nào mà chi phí duy trì vẫn nhỏ hơn cái giá phải trả nếu không có nó.

Mỹ luôn coi có hai cách để loại bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, đó là gia tăng áp lực thông qua việc Mỹ tấn công quân sự Triều Tiên; và Trung Quốc cắt đứt hoàn toàn viện trợ và quan hệ thương mại. Tuy nhiên, cả hai kịch bản này đều tỏ ra không khả thi.

Khi đã rõ rằng Triều Tiên không có ý định từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của mình, Mỹ sẽ có một sự lựa chọn là công nhận Triều Tiên là một quốc gia có vũ khí hạt nhân, và sẽ tìm cách kiềm chế giống như họ từng làm với Liên Xô trước kia. Nhưng đây lại được coi là thắng lợi pháp lý của Bình Nhưỡng.

Việt Hưng (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI