Mỹ: Để không còn những 'cô dâu 11 tuổi' phải cưới 'yêu râu xanh'

26/10/2017 - 08:12

PNO - Năm 11 tuổi, Sherry Johnson phải cưới chính kẻ kẻ hiếp dâm mình, một gã đàn ông 20 tuổi. Sự vô lý này là do lỗ hổng trong luật pháp bang Florida (Mỹ), khi không quy định độ tuổi kết hôn tối thiểu nếu cô gái mang thai.

Đó là câu chuyện của gần 5 thập kỷ trước, nhưng vấn đề vẫn còn nhức nhối cho tới tận ngày nay. Và Johnson, nay 58 tuổi, hy vọng thay đổi luật pháp của tiểu bang để ngăn chặn bất cứ ai kết hôn dưới 18 tuổi.

Bước đầu tiên hướng tới mục tiêu này diễn ra hôm 24/10, khi một ủy ban của Thượng viện nhất trí thông qua dự luật chấm dứt nạn tảo hôn ở Florida.

My: De khong con nhung 'co dau 11 tuoi' phai cuoi 'yeu rau xanh'
Năm 11 tuổi, Sherry Johnson phải cưới chính kẻ kẻ hiếp dâm mình, một gã đàn ông 20 tuổi.Ảnh: wtxl.com

Bà Johnson nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AP trước khi bỏ phiếu: "Một đứa trẻ không thể tự mình làm được gì cả, tại sao bắt đứa trẻ lấy chồng khi nó không thể mở tài khoản ngân hàng, không thể lái xe, không thể đi bầu cử? Tại sao lại cho phép họ làm điều đó? Tại sao người ta buộc ai đó làm điều trái với ý nguyện của họ?".

Theo luật của bang Florida, bất kỳ ai dưới 18 tuổi đều không thể tự quyết định hôn sự của bản thân. Trẻ em 16 tuổi và 17 tuổi có thể kết hôn, với sự đồng ý của cha mẹ hai bên. Nhưng nếu có thai thì không có tuổi kết hôn tối thiểu, miễn là một thẩm phán phê duyệt giấy phép kết hôn.

Từ năm 2010 đến năm 2016, có tất cả 3.616 trẻ em, trong đó có 72 em dưới 16 tuổi, đã kết hôn ở Florida, theo số liệu thống kê của Bộ Y tế do Trung tâm Tư pháp Tahirih cung cấp.

Trung tâm này đang đấu tranh đòi thay đổi luật cho phép trẻ em kết hôn. Ít nhất mỗi hạt trong 67 hạt của Florida đều có một trường hợp tảo hôn, và trong một số trường hợp, chú rể nhiều gấp đôi tuổi của hôn thê (vị thành niên).

Jeanne Smoot, luật sư của Trung tâm Tư pháp Tahirih có trụ sở ở Virginia, cho biết vấn đề này không chỉ có ở Florida.

"Đây là một vấn đề toàn quốc. Ước tính, hơn 200.000 trẻ em dưới 18 tuổi kết hôn trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến 2015. Đây là một vấn đề thật sự nghiêm trọng ở Hoa Kỳ", cô Smoot nói. "Đó là một vấn đề tất cả các bang đều cần phải giải quyết, nhưng lúc này Florida đang đi đầu".

"Ở độ tuổi đó mà mang thai thì có nghĩa là đứa trẻ đã bị cưỡng hiếp", cô nói và khẳng định: "Luật pháp hiện nay nhắm mắt làm ngơ, và đặt đứa trẻ vào vị trí đó để suốt đời bị cưỡng hiếp và lạm dụng”.

My: De khong con nhung 'co dau 11 tuoi' phai cuoi 'yeu rau xanh'
Ít nhất mỗi hạt của Florida có một đứa trẻ lập gia đình và trong một số trường hợp chú rể lớn gấp đôi tuổi hôn thê vị thành niên - Ảnh: Independent

Đối với bà Johnson, chuyện buồn thời niên thiếu đã gây ra cơn đau cả đời đến nay bà vẫn đang cố gắng vượt qua. Năm 9 tuổi, bà bị người đàn ông cưỡng bức, 10 tuổi bà sinh con và 11 phải kết hôn với anh ta.

Một phó tế nhà thờ và một giám mục đã ép mẹ Johnson chấp thuận cuộc hôn nhân này. Khi một thư ký tòa ở khu vực Tampa từ chối cấp hôn thú, họ đã đi sang hạt khác để kết hôn.

Johnson cho biết bà đã có thêm năm đứa con trước khi thoát khỏi cuộc hôn nhân mấy năm sau đó. Bà đã không thể đi học và thấy cuộc đời mình chỉ là một chuỗi các mối quan hệ lạm dụng.

"Có một số điều tôi vẫn đang giải quyết, chỉ cần thời gian thôi. Nhưng trong thời gian đó, tôi đã học được cách dùng những trái chanh chua loét làm nên những ly nước chanh ngọt ngào”, bà Johnson nói.

Bà nói thêm rằng việc đấu tranh thay đổi luật hôn nhân trẻ em có tác dụng điều trị những vết thương cho bà - "Tôi có thể giúp những người trẻ tuổi khác và cho nói cho họ biết rằng họ không cần phải kết hôn bởi vì ai đó yêu cầu bạn phải làm điều này”.

Tô Châu (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI