MH17 bị bắn rơi: Bóc mẽ "mánh khóe" ông Putin đang sử dụng để "thoát án"

30/09/2016 - 11:30

PNO - Mọi chứng cứ đều chống lại Nga, tuy nhiên một người dạn dĩ như ông Putin sẽ không bao giờ "đưa tay chịu trói", ông sẽ dùng một "mánh khóe" hết sức quan trọng để giúp ông "thoát thân ngoạn mục"

Ngày 28/9, tại thành phố Nieuwegein (Hà Lan), Ủy ban điều tra phối hợp (JIT) đã công bố báo cáo mới nhất về vụ MH17 bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine hồi tháng 7/2014. Theo đó, JIT cho biết, MH17 đã bị tên lửa BUK do Nga chế tạo bắn rơi từ khu vực của phe ly khai ở miền Đông Ukraine - một kết luận không mới so với những thông tin trước đây.

Theo cuộc điều tra, mọi chứng cứ và các nhân chứng đều dẫn đến những kết luận bất lợi cho Nga. Hơn nữa, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đã tuyên bố sẽ làm áp lực trong khuôn khổ Hội đồng Bảo an LHQ buộc Nga hợp tác để truy tố kẻ bắn rơi chiếc máy bay MH17 của Malaysia.

“Từng nạn nhân bị giết vì tên lửa được mang sang từ Nga, được bắn với sự biết trước của Nga đều đang yêu cầu công lý. Và chúng tôi sẽ nỗ lực không mệt mỏi để đảm bảo công lý được thực thi” - Thủ tướng Turnbull cho biết.

MH17 bi ban roi: Boc me
Mọi chứng cứ và các nhân chứng đều dẫn đến những kết luận bất lợi cho Nga.

Theo Thủ tướng Turnbull, ngoài Úc, Hà Lan cũng sẽ có hành động theo đuổi truy tố thủ phạm.

Như vậy có thể thấy, vụ việc lần này phía Moskova khó có thể thoát tội. Tuy nhiên với kinh nghiệm chính trường dạn dĩ và khả năng đối ngoại cứng rắn, chắc chắn ông Putin sẽ không bao giờ "ngoan ngoãn" đưa tay chịu trói, ông sễ vận dụng tối đã các "mánh khóe" giúp Nga "thoát thân ngoạn mục".

Chỉ khoảng 10 ngày trước thời điểm JIT công bố kết quả điều tra vụ MH17 sau khi có kết quả cuộc bầu cử Duma Quốc gia lần thứ 7, ông chủ điện Kremlin rất tự tin phát biểu với báo giới rằng, chiến thắng của đảng Nước Nga thống nhất cho thấy cử tri Nga vẫn tin tưởng vào các nhà lãnh đạo nước này, bất chấp nước Nga đang chìm sâu trong suy thoái kinh tế dưới tác động kép của giá dầu giảm sâu và lệnh trừng phạt của phương Tây. Không chỉ có vậy, Tổng thống Putin còn lên kế hoạch tạo ra một cơ quan tình báo kiểu KGB “phiên bản Putin” - được cho là nhằm củng cố quyền lực và uy tín của mình. 

Ở xứ sở Bạch Dương luôn tồn tại một quy luật không hề bất biến, càng bị bên ngoài (Mỹ và phương Tây cô lập), dân Nga lại càng đoàn kết, và uy tín của Tổng thống Putin lại càng tăng. Và chắc chắn ông chủ điện Kremlin sẽ không bỏ qua yếu tố chủ chốt này để "giảm tội" trong vụ máy bay MH17.

Theo nhóm điều tra cho biết, trong quá trình thu thập chứng cứ họ đã được sự trợ giúp của một số nhân chứng vô danh, họ đã gửi các thông tin lên trang web của JIT. Theo truyền thông, có thể nhóm điều tra quốc tế đã được sự trợ giúp của nhóm blogger mang tên “Bellingcat” ở Leicester của Anh.

MH17 bi ban roi: Boc me
Tuy nhiên một người dạn dĩ như ông Putin sẽ không bao giờ "đưa tay chịu trói", ông sẽ dùng một "mánh khóe" hết sức quan trọng để giúp ông "thoát thân ngoạn mục"

Theo lời sáng lập viên Bellingcat là blogger Elliot Higgins (bí danh Brown Moses), cộng đồng Internet “Bellingcat”, bao gồm toàn bộ các tình nguyện viên làm việc miễn phí, chuyên làm nhiệm vụ thu lượm và tập hợp dữ kiện dành cho hàng triệu người dùng Internet: Ngày 15 tháng 7 năm 2016, cộng đồng internet Bellingcat đã công bố một bản báo cáo, trưng ra các bằng chứng trực tiếp và gián tiếp, chỉ ra sự dính líu của Nga trong vụ MH17 và việc quân đội Nga can dự vào cuộc nội chiến ở miền Đông Ukraine.

Ngay lập tức, người dân Nga cũng đã sử dụng mạng truyền thông một cách rất nhanh nhạy để đáp trả. Họ tập hợp lại thành một cộng đồng mang tên AntiBellingcat và tiến hành phản công lại. Mới đây, Ban biên tập tờ Segodnya.ru và cộng đồng AntiBellingcat đã tung ra bằng chứng tuyên bố nhóm Bellingcat gian lận, bịa đặt. 

Các phương tiện truyền thông Nga mà tiêu biểu là Segodnya.ru, với sự trợ giúp của một nhóm blogger Nga đã công bố tập tài liệu AntiBellingcat mang tên “Sự giả mạo của những nguồn dữ liệu mở về MH17: Hai năm sau”, bằng tiếng Nga và tiếng Anh.

Segodnya.ru đã tiến hành cuộc điều tra và chứng minh rằng các thông tin của Bellingcat có tính giả mạo, các hình ảnh, video và lời khai của các “nhân chứng” đã bị chỉnh sửa. Ngoài ra, một số nhân chứng đã biến mất, sau khi tài liệu cáo buộc Nga đã được tung ra.

Có thể thấy, sức mạnh tập thể và đoàn kết sẽ là một yếu tố tiền đề và chủ chốt giúp ông Putin có thể "thoát tội" trong vụ bắn rơi máy bay của hãng hàng không Malysia Airline. Trên thực tế, đã nhiều lần dân chúng giúp ông Putin thoát được những "tội tày đình".

Tháng 7/2014, tức 4 tháng sau sự kiện bán đảo Crimea sáp nhập vào Liên bang Nga thông qua một cuộc trưng cầu dân ý mà Mỹ, phương Tây và Ukraine cho là không hợp hiến, bất chấp xung đột Ukraine và khủng hoảng kinh tế trong nước leo thang, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Putin vẫn tăng cao kỷ lục. Thậm chí khi ấy, một số nhà phân tích còn nhận định đó là một hiện tượng có một không hai trong nền chính trị hiện đại.

Đến tháng 3/2015, một cuộc thăm dò Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội toàn Nga thực hiện lại đưa ra kết quả kinh ngạc hơn: 88% số người được hỏi tán thành với những hành động, chính sách của Tổng thống Putin. Con số này khiến các chính trị gia quốc tế cũng như giới học giả vô cùng khó hiểu. Điều gì khiến dân chúng Nga đặt niềm tin mạnh mẽ vào nhà lãnh đạo Nga như vậy? Điều gì khiến nhiều người cho rằng, chính Tổng thống Putin là biểu tượng của tinh thần đoàn kết toàn nước Nga?

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI