Mẹ bị trầm cảm sau sinh: Nỗi đau xé lòng của những người mẹ tự tay giết con mình

15/06/2017 - 07:39

PNO - Trong cơn quẫn trí, hoảng loạn tinh thần hoặc khi bản thân phải đối diện với áp lực không thể giải tỏa, nhiều người mẹ đành đoạn giết chết con hoặc có khi chẳng kịp nhận biết mình đã làm gì.

Những vụ án đau lòng mà mẹ tự tay giết hại con mình khiến nhiều người sốc và phẫn nộ, thậm chí lên án kịch liệt. Nhưng từ thực tế nhiều vụ việc điển hình, vấn đề phụ nữ trầm cảm sau sinh đã được nhìn nhận rõ ràng và nghiêm túc hơn.

Những câu chuyện thương tâm dưới đây phần nào làm sáng tỏ các nguy cơ thực sự mà một bà mẹ có thể trải qua khi thực hiện thiên chức của mình.

Đầu năm nay, chị Gintare Suminaite (30 tuổi) đã bị tòa án ở Anh tuyên hai năm quản thúc sau 298 ngày bị tam giam.

Gintare sống cùng chồng ở Anh và có một con chung. Cô có quan hệ ngoài luồng với người đồng hương Lithuania và có thai với anh ta.

Me bi tram cam sau sinh: Noi dau xe long cua nhung nguoi me tu tay giet con minh
Gintare Suminaite (trái) không may giết con mới sinh trong cơn hoảng loạn.

Gintare giấu chồng về đứa con ngoài giá thú, không cho bất cứ ai biết cô mang thai. Cô còn có kế hoạch bỏ trốn về Lithuania với người yêu nhưng sau đó, vì không muốn bỏ rơi con ruột nên cô quyết định ở lại.

Đến ngày chuyển dạ, Gintare vào nhà tắm tự sinh con nhưng ngay sau đó, cô bóp cổ con mạnh nhất có thể đến khi đứa trẻ ngạt thở bất tỉnh, rồi quấn chặt con lại để chắc chắn đứa bé đã chết.

Khi chồng cô phát hiện ra thì thấy vợ mình nằm sóng soài trên sàn, chung quanh đầy máu.

Ai cũng sững sỡ và bất ngờ khi biết chuyện. Thế nhưng, quan tòa trong phiên xét xử Gintare đã nói với cô những lời xúc động, đầy cảm thông:

“Hành vi giết người xảy ra với bất kỳ nạn nhân nào thì cũng là bi kịch, nhất là khi nạn nhân còn quá nhỏ. Trong trường hợp này, nạn nhân là trẻ sơ sinh chỉ vừa chào đời.

Tuy nhiên, hoàn cảnh của Gintare đã quá bi thảm. Cô quá tải trước sức ép, căng thẳng vì hoàn cảnh của mình và lâm vào thế phải chối bỏ con

Trong thời điểm sinh con, cô đã quá hoảng sợ, lo lắng, dẫn đến mất cân bằng, thiếu kiềm chế và không nhận thức được đầy đủ hành vi của mình”.

Me bi tram cam sau sinh: Noi dau xe long cua nhung nguoi me tu tay giet con minh
Chị Angela Blackwell.

Tháng 8/2016, chị Angela Blackwell (27 tuổi, sống ở bang Nam Carolina) đã bị cảnh sát bắt giữ sau với cáo buộc giết con trai William.

Con trai bốn ngày tuổi của chị được xác nhận chết vì giảm thân nhiệt đột ngột. Bé đã bị mẹ nhốt trong tủ lạnh suốt ba tiếng đồng hồ.

Người mẹ này đã thừa nhận hành vi cho con vào tủ lạnh mà không hề chối cãi. Điều đáng nói là bạn bè, người thân, kể cả anh chồng Jeffrey Lewis và bố chồng của chị đều một mực bênh vực chị, khăng khăng chị là người mẹ tốt.

Angela còn có một con trai ba tuổi. Con trai và chồng chị sau đó đã được đưa đến trung tâm hỗ trợ sang chấn tâm lý.

Cuối năm 2016, cảnh sát điều tra và cho biết Angela đã có những vấn đề tâm lý đặc biệt, đòi hỏi nhu cầu khẩn thiết mà chính bản thân chị không thể cân bằng, dẫn đến hành động đáng tiếc.

Hiện tòa án vẫn tiếp tục xét xử chị Angela. Nếu bị kết tội, chị có thể chịu án tù 20 năm đến án chung thân.

Me bi tram cam sau sinh: Noi dau xe long cua nhung nguoi me tu tay giet con minh
Chị Elaine Campione đã trấn nước hai con gái đến chết.

Năm 2006, cảnh sát Mỹ điều tra trường hợp chị Elaine Campione (31 tuổi) giết hai con gái Serena (3 tuổi) và Sophia (19 tháng), rồi cố tự tử nhưng bất thành.

Lục trong nhà Elaine, cảnh sát tìm thấy những thước phim người mẹ này quay lại cảnh hai con gái yêu sinh hoạt hàng ngày.

Có đoạn Elaine quay Serena đang tô màu trong phòng khách trong khi Sophia đang nghịch nước. Elaine vừa ghi hình vừa hát bài “Twinkle, Twinkle Little Star” quen thuộc.

Vậy mà sau khi tắt máy quay, Elaine nhấn nước hai con gái vào bồn tắm. Khi hai con chết ngạt, người mẹ này lau khô con rồi mặc đồ bộ vào cho hai cô bé, đặt hai con nằm xuống, cho hai bàn tay của Sophia và Serena nắm lấy nhau. Elaine đặt quyển album kỷ niệm ở giữa hai con gái.

Người mẹ bị tâm thần phân liệt chẳng nhớ mình vừa làm gì, nghĩ hai con đang ngủ và chị quay về phòng khách tiếp tục quay phim. Lần này, chị tự quay hình ảnh mình ngồi ủ rũ trên chiếc ghế sofa, khóc nghẹn.

Kế đến, chị nhìn vào ống kính, như đang trò chuyện với chồng cũ Leo Campione. Leo là người đã bạo hành, thường xuyên đánh đập Elaine và bé Serena. Chị nói một mình với ống kính:

“Đây, giờ anh vui chưa? Các con mất hết rồi đấy… Anh thấy thế nào, Leo?... Tôi ghét anh. Anh là ác quỷ. Anh muốn thắng tôi lắm mà, giờ anh thắng rồi đó. Anh vui không? Anh thấy thế nào? Tôi chẳng thấy vui chút nào. Tôi đã mất tất cả… Tôi sẽ không bao giờ biết được các con tôi như thế nào”.

Elaine sau đó tắt máy, nốc một vốc thuốc ngủ chỉ mong mình chết đi nhưng chị không chết được.

Tỉnh dậy sau khi được cứu sống, Elaine khóc và nói: “Tôi cố dùng thuốc quá liều nhưng nó không có tác dụng. Các con đáng thương của mẹ, các con là cả cuộc đời mẹ mà”.

Elaine sau đó bị tuyên tội giết người và nhận án tù 4 năm.

Nhà tâm lý học tội phạm người Mỹ Philip J.Resnick từ thập niên 1960 đã nghiên cứu về những trường hợp mẹ giết con.

Theo ông, xã hội rất khó chấp nhận hay tin rằng một người mẹ có thể ra tay giết chết con mình.

Chuyên gia Resnick qua kinh nghiệm hỗ trợ tâm lý, tìm hiểu về những người mẹ giết con đã phân chia 5 nhóm nguyên nhân dẫn đến hành vi giết con gồm:

Người mẹ bị loạn thần nặng (do trầm cảm sau sinh, tổn thương tâm lý từ lúc nhỏ chưa được giải quyết, hoặc các rối loạn tâm lý đã có trước đó); người mẹ có ảo tưởng về chủ nghĩa vị tha quá mức khi nghĩ rằng cái chết mới tốt cho con; đứa trẻ bị giết là đứa trẻ không được mong đợi; sơ ý giết chết con; trả thù bố đứa bé.

Theo nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật tại Mỹ, có khoảng 11 -20% phụ nữ rơi vào tình trạng này.

Nhận biết dấu hiệu là bước quan trọng giúp cam thiệp, hỗ trợ kịp thời cho các bà mẹ sau sinh.

4 dấu hiệu trầm cảm sau sinh phổ biến:

Hay lo lắng và sợ hãi

Khó ngủ

Luôn cảm thấy chán nản

Có suy nghĩ và mong muốn làm tổn thương con hoặc chính mình

Di Lâm (Theo Broadly, Independent, Sentinel)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI