Máy bay Ai Cập rơi: Quân khủng bố lại tiếp tục đánh bom?

20/05/2016 - 07:50

PNO - Máy bay Ai Cập chở 69 người mất tích trên Địa Trung Hải hôm 18/5 được xác nhận đã tìm thấy mảnh vỡ, khả năng cao là máy bay bị khủng bố.

Tin từ truyền hình nhà nước Hi Lạp xác nhận vào lúc 20h20 ngày 19/5 rằng đã tìm thấy mảnh vỡ của máy bay Ai Cập bị rơi ở cách đảo Crete của Hi Lạp khoảng 230 hải lý.

May bay Ai Cap roi: Quan khung bo lai tiep tuc danh bom?
Truyền hình Hi Lạp nói đã tìm thấy mảnh vỡ máy bay Ai Cập bị rơi - Ảnh: Reuters


Nhiều chuyên gia hàng không nhận định chiếc máy bay đang mất tích đã bị khủng bố. Chắc chắn điều gì khủng khiếp đã xảy ra khiến phi công không kịp cầu cứu.

Ông Jean-Paul Troadec, cựu giám đốc Đơn vị Điều tra tai nạn hàng không Pháp (BEA), nhận xét việc máy bay mất tích “gần như” do “một cuộc tấn công” gây ra.

Ông nói thêm rằng nếu như là do lỗi kỹ thuật, thì chắc chắn đã nhận được tín báo hiệu khẩn cấp.

Chuyên gia hàng không Julian Bray cũng khẳng định việc không có bất kì một tín hiệu cấp cứu nào có thể đồng nghĩa với việc máy bay đã bị nổ tung, "khiến không ai sống sót và phản ứng kịp thời”.

Tối 19/5, trên mạng lan truyền video ghi lại "khoảnh khắc cuối cùng" của chiếc máy bay trước khi rơi, theo đó cho thấy một quả cầu lửa sáng rực trên bầu trời đêm. Tuy nhiên quả cầu lửa này sau đó được xác định là mảnh vỡ vũ trụ của Nga.

Máy bay A320 mang số hiệu MS804 của hãng EgyptAir chở 66 người, cất cánh từ Paris lúc 23 giờ 9 phút ngày 18/5 giờ địa phương (tức 4 giờ 9 phút sáng ngày 19/5 theo giờ Việt Nam).

Vào thời điểm mất tích, chiếc máy bay được cho là đang bay ở độ cao khoảng 11.200 m trên biển Địa Trung Hải và vừa vào không phận Ai Cập được 16 km.

Hãng hàng không EgyptAir tuyên bố rằng có một cuộc gọi khẩn cấp từ chiếc máy bay mất tích vào khoảng 2 giờ sau khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar, theo CNN.

Phó chủ tịch EgyptAir Ahmed Abdel giải thích rằng tín hiệu đó có thể không phát ra từ máy bay EgyptAir mà phát ra từ tàu thuyền khác tại khu vực Địa Trung Hải . Hoặc nếu được phát đi từ chiếc máy bay này, có thể không phải do phi công gửi đi mà do một số thiết bị nào đó (gắn trên bè cứu sinh trên máy bay chẳng hạn) tự phát đi khi gặp nước hoặc bị vỡ.

May bay Ai Cap roi: Quan khung bo lai tiep tuc danh bom?
Chiếc máy bay Airbus của hãng hàng không Kogalymavia bị khủng bố đánh bom rơi xuống bán đảo Sinai, Ai Cập khiến 224 người thiệt mạng hôm 31/10 năm ngoái. Ảnh: Reuters

Đây là cuộc khủng hoảng hàng không thứ ba của Ai Cập trong vòng chỉ một năm sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) cài bom khiến một máy bay Nga rơi ở bán đảo Sinai hồi tháng 10 năm ngoái.

"Hoàn toàn có khả năng đây là một hành động khủng bố và kết quả là 66 công dân thuộc nhiều nước khác nhau thiệt mạng", Interfax dẫn lời người đứng đầu Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Alexander Bortnikov nhận định về vụ mất tích của máy bay thuộc hãng hàng không EgyptAir.

Hiện hơn 30 gia đình của các hành khách trên chuyến bay MS804 đã đến sân bay Cairo.

Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail cũng đã đến trung tâm điều khiển ở sân bay Cairo để theo dõi vụ việc. Tại sân bay Charles de Gaulle ở Paris, gia đình của các hành khách cũng có mặt để nghe ngóng thông tin.

Vũ khí khủng của Ukraine bốc hơi gây sốc

Minh Châu (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI