Lý giải hội chứng khỉ mê ‘trai đẹp nóng bỏng’, y như phụ nữ mê Brad Pitt

13/07/2017 - 09:42

PNO - Nếu có cơ hội, nhiều phụ nữ trên thế giới sẽ sẵn sàng dành trở thành bạn tình của những người điển trai và nổi tiếng như tài tử Brad Pitt, dù đã già hoặc kết hôn.

Dường như xu hướng kết đôi với giống đực hấp dẫn không chỉ giới hạn trong loài người, mà còn lan sang các loài khác trong thế giới động vật.

Một nghiên cứu mới đây của Viện Nhân chủng Tiến hóa Max Planck (tại thành phố Leipzig, Đức) cho thấy một số con đực trong các đàn khỉ bonobo có lợi thế lớn đối với việc sinh con nhờ sự hấp dẫn của chúng.

Ly giai hoi chung khi me ‘trai dep nong bong’, y nhu phu nu me Brad Pitt
Khỉ bonobo cái có quyền hạn rất lớn trong việc chọn bạn tình. Ảnh: playbuzz.com

Đối tượng nghiên cứu của họ là một quần thể khỉ bonobo ở Cộng hòa Dân chủ Congo.

Họ nhận thấy vài con đực có lợi thế lớn đến mức đáng ngạc nhiên so với những “chàng” khác trong việc giao phối với khỉ cái. Chẳng hạn, trong một nhóm, con đực thành công nhất là cha của hơn 60% số khỉ con trong đàn.

Phát hiện cho thấy sự chênh lệch về sinh sản ở khỉ bonobo cao hơn rất nhiều so với tinh tinh – loài linh trưởng hung hăng hơn.

Nhóm nghiên cứu nhận định xu hướng chung của nhiều con cái là chọn kết đôi với cùng một con đực hấp dẫn.

“Đa số khỉ bonobo cái đều thích Camillo, tên của con đực quyến rũ nhất trong đàn”, tiến sĩ Martin Surbeck, trưởng nhóm nghiên cứu, phát biểu.

Ban đầu nhóm nghiên cứu đoán cơ hội làm cha của mọi con khỉ bonobo ngang nhau. Vì thế, kết quả khiến họ cảm thấy rất ngạc nhiên.

Khỉ bonobo là loài có hành vi thân thiện và hiếm khi giận dữ. Mọi cá thể đực trong đàn thường rất “ga lăng” với con cái. Chúng sống theo chế độ mẫu hệ và con cái sử dụng tình dục để kiểm soát con đực.

Muốn lọt vào “mắt xanh” của con cái, con đực phải thể hiện được nhiều ưu điểm – như khỏe mạnh, dũng cảm, khéo léo. Vị trí của con cái trong đàn được phân theo cấp bậc. Khi cái thể cái sinh con, vị trí của chúng phụ thuộc vào cấp bậc của mẹ.

So với con người và tinh tinh, khỉ bonobo dành nhiều thời gian cho đàn hơn. Với tập tính như thế, những con đực có vị trí thấp và không hấp dẫn sẽ có ít cơ hội “tấn công du kích” những con cái mà chúng thích.

Lựa chọn của con cái cũng đóng một vai trò quan trọng.

“Đối với tinh tinh, mọi con đực trưởng thành đều có địa vị cao hơn con cái nên ngay cả những con đực thấp kém nhất đàn cũng có cơ hội tìm bạn tình. Nhưng trong đàn khỉ bonobo, con cái có quyền tự chủ cao hơn. Và chúng chọn những con đực có nhiều ưu điểm”, tiến sĩ Kevin Langergraber, một thành viên trong nhóm nghiên cứu, phát biểu.

Kiến Văn (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI