Lý do vì sao Mỹ chi hàng trăm tỷ đôla cho tàu chiến nhưng vẫn hỏng hóc liên tiếp

31/08/2016 - 13:05

PNO - Vừa qua, một tàu chiến duyên hải của Hải quân Mỹ trị giá 360 triệu đôla đã gặp trục trặc lớn về kĩ thuật trong khi vận hành. Đây là lần thứ 3 liên tiếp trong năm nay tàu chiến của Mỹ bị lỗi kỹ thuật.

Tàu chiến gần đây nhất gặp vấn đề là tàu Tự do USS có giá trị lên tới 360 triệu đô la, đã gặp sự cố lớn do nước biển rò rỉ vào hệ thống động cơ diesel  vào ngày 11/8 vừa qua.Vụ việc xảy ra khi tàu chiến đang tham gia cuộc tập trận quốc gia Rim 26 ở Thái Bình Dương, Hải quân Mỹ cho hay.

Ly do vi sao My chi hang tram ty dola cho tau chien nhung van hong hoc lien tiep
Trong năm nay, Mỹ đã 3 lần gặp trục trặc khi vận hành tàu chiến hàng trăm tỉ đô la

Sau đó, tàu chiến duyên hải này trở về cảng San Diego để khắc phục sự cố và quay trở lại cuộc tập trận vào ngày 13 cùng tháng. Tuy nhiên hệ thống diesel  lúc này không hoạt động được và phải thay bằng động cơ tua - bin khí, một động cơ lỗi thời và kém chất lượng hơn.

Mức độ thiệt hại hiện chưa được xác định chính xác, chi phí cũng như thời gian sửa chữa cũng chưa được công bố cụ thể. Tuy nhiên theo Hải quân Mỹ, tất cả các động cơ bị lỗi kỹ thuật sẽ phải loại bỏ và được thay mới hoàn toàn.

Hải quân Mỹ đã phát động cuộc điều tra để làm rõ nguyên nhân và các yếu tố gây ra sự trục trặc kỹ thuật nói trên.

Đây là lần thứ 3 liên tiếp trong năm nay những tàu chiến có giá trị khủng của Mỹ bị lỗi kỹ thuật trong quá trình sử dụng.  Tháng 1 năm nay, một chiếc tàu duyên hải khác mang tên  USS Fort Worth cũng đã gặp vấn đề trong quá trình di chuyển từ Singapore qua Thái Bình Dương và phải quay lại cảng San Diego để khắc phục sự cố.

Ly do vi sao My chi hang tram ty dola cho tau chien nhung van hong hoc lien tiep
Thậm chí một tàu chiến của Mỹ bị hỏng ngay sau khi đi vào hoạt động chưa đầy 1 tháng

Rất dễ dàng để giải thích cho sự cố này, tính đến nay, tàu chiến Fort Worth đã đi vào vận hành được 4 năm nhưng phần hệ thống động cơ đẩy của nó lại không có đủ bánh răng - đây là phần cứng để chuyển sức mạnh từ động cơ diesel  hoặc động cơ tuốc - bin khí vào hệ thống phản lực nước.

 Hạm đội Thái Bình Dương tại Trân Châu Cảng, Hawaii, cho biết trong một tuyên bố hồi đầu năm nay: "Tai nạn xảy ra là một điều hiển nhiên bởi quy trình lắp ghép động cơ đẩy diesel  đã không được tuân thủ một cách nghiêm ngặt".

Vụ việc này đã khiến Hải quân Mỹ phải bỏ ra tới 23 triệu đô la để sửa chữa con tàu.

Một lần khác, vào 10/12 năm ngoái, tàu chiến USS Milwaukee, đã bị hỏng khi đang hoạt động ở Đại Tây Dương, chưa đầy một tháng sau khi nó được đưa vào sử dụng.Con tàu đã được đội cứu hộ kéo đi khoảng 40 dặm để có thể đến được cơ sở sửa chữa Little Creek-Fort Story ở Virginia để khắc phục.

Hải quân cho biết, các mảnh vụn kim loại đã được tìm thấy trong hệ thống lọc của tàu, nó tạo ra áp lực lớn cho bánh răng chuyển lực từ động cơ diesel  đến hệ thống phản lực nước.

Ly do vi sao My chi hang tram ty dola cho tau chien nhung van hong hoc lien tiep
Tuy nhiên các quan chức Hải quân Mỹ vẫn tự tin và đặt kỳ vọng nhiều vào nền công nghệ tàu chiến của nước mình

Giải thích về sự cố này, Trung úy Hải quân - Rebecca Haggard cho hay, khác với một số tàu hài duyên khác, Milwaukee được thiết kế với cả hai động cơ diesel và tua - bin khí để có thể hoạt động song song hoặc độc lập. Trong trường hợp này, rất có thể khi chuyển giao từ động cơ này sang động cơ khác để hoạt động riêng rẽ, một trong những bánh răng đã bị hỏng khiến hệ thống không thể hoạt động được bình thường.

Mặc dù liên tiếp vấp phải những sai sót kĩ thuật khi vận hành tàu tuần duyên nhưng các quan chức Hải quân Mỹ vẫn vững vàng và tin tưởng về những chương trình tàu biển của họ.

Đô đốc Scott H. Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, trả lời phỏng vấn trong tạp chí Proceedings của Viện Hải quân Mỹ hồi tháng Bảy: "Mọi thứ không phải lúc nào cũng đi theo kế hoạch, có những điều xảy ra bất ngờ khiến ta không kịp trở tay, tuy nhiên khi khắc phục được chúng ta sẽ quay trở lại quỹ đạo và thực hiện tốt hơn thế. Tàu khu trục Oliver Hazard Perry-class, tàu khu trục Spruance-class và tàu tuần dương Ticonderoga-class là những ví dụ điển hình cho điều này, 3 chiếc tàu này cũng từng gặp sự cố khi mới đi vào vận hành nhưng sau đó đã trở thành những chiến binh kỳ cựu của Hải quân Mỹ. Tôi đang thuyết phục các quan chức tổ chức một chương trình tập duyệt khác để có thể minh oan cho cho tàu tuần duyên Fort Worth và Milwaukee".

Tiêu Giao (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI