Lũ lụt kinh hoàng tại Mỹ: Bức ảnh mẹ con gốc Việt trở thành biểu tượng của tình người

29/08/2017 - 19:05

PNO - Một ngày nào đó, chắc chắn mẹ của bé Aiden Phạm sẽ nói với cậu về ngày hai mẹ con được cảnh sát Houston dùng thuyền giải cứu họ khỏi căn nhà ngập chìm trong nước lũ.

Cậu sẽ được mẹ kể cho nghe về một sĩ quan cảnh sát không quản nguy hiểm đưa họ đến nơi an toàn, và nhờ cặp mắt tinh tường của một nhiếp ảnh gia kỳ cựu hãng tin AP đưa tin về cơn bão, thế giới được biết về họ - hai mẹ con Aiden và viên cảnh sát – như là một hình ảnh biểu tượng của cuộc đấu tranh chống lại sự tàn phá của thiên tai.

Nhiếp ảnh gia David Phillip nói về thời khắc chiều Chủ nhật khi ống kính của ông bắt được hình ảnh ba người giữa dòng nước lũ: "Tôi nhìn thấy một thành viên đội đặc nhiệm SWAT bế cô ấy đi ra, sau đó tôi mới nhìn thấy đứa trẻ, tôi không thể tin rằng đứa trẻ được bọc trong tấm chăn và không khóc một tiếng”.

Lu lut kinh hoang tai My: Buc anh me con goc Viet tro thanh bieu tuong cua tinh nguoi
Bé Aiden 13 tháng tuổi nằm ngủ ngon lành trong vòng tay của mẹ, khi cả hai mẹ con được sĩ quan Daryl Hudeck cứu sống giữa dòng nước lũ do cơn bão Harvey ở Houston - Ảnh: David Phillip

“Hình ảnh ba người thật dịu dàng, thật đặc biệt”, Phillip nhớ lại.

Tấm ảnh cho thấy viên cảnh sát Daryl Hudeck, mặc quân phục đội mũ két, đang bế Catherine Phạm và đứa con trai cô ôm trong lòng đi qua chỗ nước sâu đến đầu gối ngập kín con đường quốc lộ 610 ở phía tây nam Houston.

Phillip cho biết người cặp vợ chồng cùng đứa con nhỏ được giải cứu từ căn nhà của họ ở khu Meyerland trong thành phố, nơi nhiều căn nhà bị nước ngập đến mái.

Đến ngày 28/8 (giờ địa phương), bức ảnh đã nhanh chóng trở thành một biểu tượng của nỗ lực cứu hộ trong cơn bão Harvey, được chia sẻ trên nhiều trang web và các tờ báo ở Mỹ.

Lu lut kinh hoang tai My: Buc anh me con goc Viet tro thanh bieu tuong cua tinh nguoi
Người dân Houston đối phó với hậu quả của cơn bão Harvey

Gia đình bé Aiden Phạm, sau khi được cảnh sát đưa lên một điểm cao trên đường, đã nhanh chóng được đưa đến chỗ an toàn, nhưng nhiếp ảnh gia Phillip đã kịp hỏi thăm tên tuổi của họ và được nghe về câu chuyện của gia đình.

"Nhà tôi bị biển nước nhấn chìm hoàn toàn, nhưng ít nhất chúng tôi còn được ở bên nhau", Catherine Phạm đăng trên trang Facebook của mình đêm Chủ nhật”. Cô viết: “Chúng tôi cám ơn Thượng đế đã ban ơn cho chúng tôi hôm nay!"

Ngay sau khi gia đình ông bà Phạm được giải cứu, Phillip vội chạy đi truyền bức ảnh về tòa soạn.

Chiếc thuyền nhỏ chở ông đâm phải một vật gì đó chìm dưới nước, dường như là một chiếc xe hơi, và ông mắc kẹt trong làn nước lũ. Khi được các nhân viên cứu hỏa đưa lên thuyền, ông phát hiện đã bị mất một máy ảnh kèm theo các tấm ảnh đã chụp.

Lu lut kinh hoang tai My: Buc anh me con goc Viet tro thanh bieu tuong cua tinh nguoi
Người dân Houston đối phó với hậu quả của cơn bão Harvey

Nhiếp ảnh gia 51 tuổi này đã có 22 năm làm việc cho AP, ông làm việc tại phân xã Houston và từng đưa tin về nhiều cơn bão đổ vào địa phương.

Tuy nhiên, các cơn bão Katrina, Ike và Rita không chuẩn bị tinh thần cho ông “đón” bão Harvey đổ bộ vào thành phố quê nhà.

Phillip chia sẻ, nhìn thấy cảnh sát cứu những người như Catherine và Aiden Phạm đã cho ông thấy về sức chịu đựng can trường của thành phố Houston.

"Có những khoảnh khắc sẽ không bao giờ rời khỏi tâm trí chúng ta, đó là điều xảy ra vài giờ trước, khi một phó cảnh sát trưởng xuống hiện trường và giải cứu một thanh niên khỏi chiếc xe chìm sâu trong nước lũ”, Phillip nói.

Ông cho biết “đó là nỗi kinh hoàng đọng lại trên khuôn mặt của người mới được cứu sống và hình ảnh tận tụy của viên cảnh sát đã làm mọi việc để cứu người”.

Tô Châu (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI