'Like' Facebook bị phạt... 4.000 USD

01/06/2017 - 19:27

PNO - Tòa án Thụy Sĩ lần đầu tiên phạt người dùng Facebook vì ‘like’ bình luận mang tính phỉ báng cá nhân khác, bị cho là thu hút nhiều người tiếp cận những bình luận không hay.

Sự việc bắt đầu từ một cuộc tranh luận nảy lửa trên Facebook năm 2015 ở Thụy Sĩ, về việc các nhóm hoạt động bảo vệ quyền động vật nào nên tham gia các lễ hội ăn chay trên đường phố.

'Like' Facebook bi phat... 4.000 USD
Lần đầu tiên Thụy Sĩ tuyên có tội với người dùng bấm like (thích) nội dung không phù hợp trên Facebook.

Làn sóng tranh luận gay gắt nhất sau đó đã quay sang chỉ trích cá nhân nhằm vào ông Erwin Kessler, người đứng đầu tổ chức Verein gegen Tierfabriken. Đây là tổ chức chống lại các nhà máy chế biến thịt động vật.

Ông nhận vô số ‘gạch đá’ là những lời chỉ trích ông phân biệt chủng tộc, tôn giáo.

Bị biến thành nạn nhân của màn ‘đánh hội đồng’ trên Facebook, ông Erwin Kessler đã khởi kiện nhiều người tham gia bình luận xúc phạm mình. Phần lớn người bị kiện đã chịu án phạt.

Gần 20 năm trước, ông Kessler từng phải ngồi tù trong thời gian ngắn với tội danh phân biệt chủng tộc, theo luật Thụy Sĩ.

Ông đã so sánh cách thức giết mổ động vật của người Do Thái với hành động phát xít. Đây là điểm khiến ông bị chỉ trích dữ dội trong cuộc tranh luận trên mạng năm 2015.

Trong số những người bấm 'like' lời chỉ trích nhằm vào ông Kessler, có một người đàn ông 45 tuổi.

Mới đây, Tòa án quận Zurich lần đầu tiên tuyên bố hành vi của người đàn ông 45 tuổi này là phạm tội, ra án phạt hơn 4.000 USD.

Luật sư biện hộ của ông cho rằng đây có thể tạo tiền lệ nguy hiểm, vì cản trở cá nhân thể hiện ủng hộ hay không ủng hộ một quan điểm nào đó.

Tuy nhiên, Tòa án quận Zurich lập luận, hành vi của người đàn ông trên (danh tính được giữ bí mật để đảm bảo quyền riêng tư) chính là cách gián tiếp phát tán nội dung bình luận gây tranh cãi.

Mỗi một cú bấm ‘like’ của người dùng mạng xã hội Facebook đều để lại dấu vết, khiến bạn bè người ấy dễ dàng theo dõi.

Duy An (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI