Lãnh đạo thế giới hối thúc lệnh ngừng bắn ở Syria

23/02/2018 - 06:34

PNO - Hôm 22/2, các lãnh đạo thế giới đã hối thúc một lệnh ngừng bắn tại Syria, sau khi các lực lượng của chính phủ tấn công vào khu vực ngoại ô, phía đông thủ đô, do lực lượng đối lập kiểm soát.

Theo AP, đây là chiến dịch đã khiến hàng trăm người thiệt mạng trong những ngày qua.

Lanh dao the gioi hoi thuc lenh ngung ban o Syria
 

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nghe báo cáo sơ bộ từ giám đốc cứu trợ nhân đạo LHQ Mark Lowcock về "thảm họa nhân đạo xảy ra ngay trước mắt mọi người", tại khu vực đông Ghouta.

Thụy Điển và Kuwait đang tìm cách bỏ phiếu để đưa ra nghị quyết yêu cầu ngừng bắn trong vòng 30 ngày để cho phép các cơ quan cứu trợ vận chuyển hàng hóa và sơ tán những người bị ốm, bị thương nặng ra khỏi khu vực chiến sự.

Tuy nhiên, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cho rằng một nghị quyết như vậy "đơn giản là không thực tế".

Ông Nebenzia cũng cáo buộc truyền thông quốc tế tiến hành chiến dịch thông tin không đúng sự thật, phớt lờ việc hàng ngàn tay súng, bao gồm cả những chiến binh liên quan tới lực lượng al-Qaida, đã nã pháo vào Damascus từ đông Ghouta, và ẩn náu trong các bệnh viện và trường học.

Các thành viên của HĐBA cho biết, họ cần tìm hiểu kỹ hơn đề xuất của phía Nga.

Tại đông Ghouta, các nhân viên y tế cho biết họ không thể gặp gia đình của họ suốt nhiều ngày liền vì phải làm việc liên tục tại bệnh viện, nay được di chuyển xuống hầm để tránh bom đạn, còn vợ con họ đang ở trong các nơi trú ẩn khác.

"Anh không thể nào ở trên mặt đất thậm chí chỉ trong 15 phút" - một y tá ở thị trấn Kafr Batna cho biết.

Người phát ngôn của một tổ chức tìm kiếm và cứu nạn tại Syria cho biết, đông Ghouta bị tấn công như thể một sự "hủy diệt".

Trong thông cáo báo chí công bố ngày 21/2, Liên hiệp quốc nhấn mạnh có ít nhất 346 người đã chết ở Đông Ghouta từ khi quân đội Syria cùng đồng minh thực hiện chiến dịch mạnh tay với phiến quân từ ngày 4/2 vừa qua.

Trong đó, trận tấn công kinh hoàng nhất kéo dài 13 tiếng ngày 19/2 đã làm 92 người thiệt mạng. Số người bị thương được ghi nhận là 878 người.

Liên Hiệp Quốc đã lên án các cuộc tấn công vào Đông Ghouta và cảnh báo các cuộc không kích có ​​thể bị xem là tội ác chiến tranh.

Phía quân đội Syria và Nga thì tuyên bố họ không nhắm mục tiêu vào dân thường.

Minh Thu (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI