Không bắt tay, không được làm người Pháp

21/04/2018 - 08:04

PNO - Một tòa án phúc thẩm của Pháp giữ nguyên phán quyết từ chối quyền công dân đối với một phụ nữ Algeria vì người này từ chối bắt tay một quan chức cao cấp.

Người phụ nữ - không được tiết lộ danh tính – nói rằng “tín ngưỡng” của cô không cho phép bắt tay quan chức nam giới trong lễ trao quyền công dân.

Phán quyết của chính phủ nói rằng điều này cho thấy người phụ nữ “không thích nghi với cộng đồng Pháp” và bác quyền công dân của cô.

Khong bat tay, khong duoc lam nguoi Phap
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại một lễ trao quyền công dân ở Orleans - Ảnh: AFP/Getty Image

Người phụ nữ kháng cáo, nhưng tòa án hành chính cao cấp của Pháp vẫn giữ nguyên phán quyết.

Người phụ nữ Algeria này kết hôn với một người Pháp từ năm 2010.

Tại lễ trao quyền công dân năm 2016 ở vùng Isère gần Grenoble đông nam nước Pháp, cô đã từ chối bắt tay quan chức cao cấp là một chính khách địa phương chủ trì buổi lễ.

Theo giáo lý Hồi giáo, việc bắt tay giữa người đàn ông và phụ nữ không có quan hệ là không được phép.

Khong bat tay, khong duoc lam nguoi Phap
Tổng thống Macron chụp ảnh chung với những công dân mới tại lễ trao quốc tịch Pháp ở Orleans - Ảnh: AFP/Getty Images

Khi đó, chính phủ Pháp từ chối cho phép người phụ nữ nhập quốc tịch với lý do cô đã tránh một nghi thức mang tính biểu tượng của luật công dân Pháp.

Người phụ nữ Algeria gọi quyết định này là một hành động “lạm quyền”, nhưng Hội đồng Quốc gia Pháp vẫn không thay đổi phán quyết.

Năm 2016, nhà chức trách một khu vực ở Thụy Sĩ từng phán quyết hai học sinh Hồi giáo ở một trường học nước này phải bắt tay cô giáo của mình, nếu không sẽ bị phạt.

Tố Quyên (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI