Iraq tuyên bố cuộc chiến với IS ‘đã kết thúc’

10/12/2017 - 07:27

PNO - Ngày 9/12 ở Baghdad, Thủ tướng Haider al-Abadi tuyên bố quân đội Iraq đã hoàn toàn kiểm soát khu vực biên giới Iraq-Syria và cuộc chiến chống lại lực lượng "Nhà nước Hồi giáo" tự xưng (IS) đã kết thúc.

Khu vực biên giới Iraq-Syria là nơi tàn quân IS tụ lại sau khi chúng mất thị trấn Rawa vào tay quân đội chính phủ Iraq tháng 11 vừa qua.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố hoan nghênh việc chấm dứt "cuộc chiếm đóng tàn bạo" của IS ở Iraq và cho biết cuộc chiến chống lại IS trên toàn cầu sẽ tiếp tục.

Iraq tuyen bo cuoc chien voi IS ‘da ket thuc’
Chiếm lại Mosul từ tay IS là trận đánh đẫm máu nhất đối với cả các chiến binh thánh chiến cũng như thường dân Iraq - Ảnh: AFP

Thông báo của Iraq được đưa ra hai ngày sau khi quân đội Nga tuyên bố họ đã hoàn thành nhiệm vụ đánh bại IS ở nước láng giềng Syria.

IS đã chiếm nhiều vùng lãnh thổ của Syria và Iraq vào năm 2014, và tuyên bố thành lập một “Nhà nước Hồi giáo”, đồng thời áp đặt luật lệ của nhóm cho khoảng 10 triệu người trong vùng chiếm đóng.

Iraq tuyen bo cuoc chien voi IS ‘da ket thuc’

Tuy nhiên, tổ chức khủng bố IS đã trải qua hàng loạt thất bại trong hai năm qua, bị đánh bại ở thành phố Mosul của Iraq vào tháng 7/2017 và bị truy đuổi khỏi “thủ đô” Raqqa ở miền bắc Syria hồi tháng trước.

Một số chiến binh được cho là đã lẩn trốn vào các vùng nông thôn Syria, một số khác vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Iraq tuyen bo cuoc chien voi IS ‘da ket thuc’
Ước tính 40.000 dân Mosul đã thiệt mạng trong thời gian IS chiếm đóng và cuộc chiến giành lại thành phố này - Ảnh: Reuters

Mặc dù cuộc chiến trên chiến trường Iraq đã kết thúc, nhưng cuộc chiến chống hệ tư tưởng cực đoan của IS và khả năng trỗi dậy trở lại của chúng còn chưa kết thúc, kể cả ở Iraq cũng như Syria hay trên toàn thế giới.

Thủ tướng Anh Theresa May chúc mừng ông Abadi trong một "thời khắc lịch sử", nhưng cũng cảnh báo rằng IS vẫn là mối đe dọa đối với Iraq, kể cả dọc theo biên giới Syria.

Như vậy, kể từ khi các lực lượng chiến binh thánh chiến chiếm hai thành phố Falluja và Ramadi của Iraq vào tháng 1/2014, đến tháng 12/2017 quân đội Iraq đã lấy lại được tất cả các thành phố bị chiếm đóng, trong đó có Mosul, và giải phóng hoàn toàn khu vực biên giới Iraq-Syria, kết thúc cuộc chiến với IS.   

Việt Hưng (Theo AFP, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI