Indonesia: Hơn 60 người chết vì rượu lậu pha thuốc muỗi và siro cảm

10/04/2018 - 10:59

PNO - Hơn 60 người chết vì rượu lậu độc hại khiến các nhà chức trách Indonesia lo ngại về vấn nạn tiêu thụ rượu giả, cũng như xem xét lại lệnh cấm bán rượu tại quốc gia này.

Thông tin từ bệnh viện ở Tây Java hôm 9/4 cho biết hơn 60 người đã chết vì uống rượu lậu kém chất lượng ở Indonesia. Số người nhập viện vì rượu lậu cũng không ngừng tăng lên.

Indonesia: Hon 60 nguoi chet vi ruou lau pha thuoc muoi va siro cam
Theo cảnh sát, số người thiệt mạng vì rượu giả có thể tiếp tục tăng lên trong những ngày tiếp theo. Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành nhiều cuộc truy quét các cơ sở sản xuất và nhà cung cấp rượu kém chất lượng.

Bảy người đã bị bắt vì bán rượu lậu kém chất lượng, trong đó, có một người đàn ông đã pha cả thuốc đuổi muỗi vào rượu tự chế.

"Ông ấy pha (cồn nguyên chất) với nhân sâm, si-rô cảm và thuốc đuổi muỗi" vào rượu lậu và mang đi bán, viên cảnh sát sở tại Agung Budi Maryoto cho biết.

Trong một vụ khác, một người bán rượu khai đã trộn cồn nguyên chất với Coca-Cola và nước tăng lực.

Cảnh sát cho biết họ đang truy bắt những người nấu và phân phối khác trong mạng lưới kinh doanh rượu giá rẻ trên.

Ông Tony Surya Putra, cảnh sát trưởng tại Jakarta, cho biết: "Chúng tôi tin rằng có một nhà phân phối lớn đứng đằng sau những trường hợp này".

Cảnh sát tiến hành các vụ đột kích ở nhiều thành phố trên khắp cả nước nhằm bắt giữ các nhà cung cấp bán rượu lậu giá rẻ.

Indonesia: Hon 60 nguoi chet vi ruou lau pha thuoc muoi va siro cam
Cảnh sát phát hiện nhiều thùng hóa chất lạ dùng pha rượu trong cuộc truy quét ngày 08/4 tại khu vực Cicalengka, Bandung, Tây Java.

Hầu hết người dân Indonesia đều chỉ uống rượu ở mức vừa phải do phong tục Hồi giáo, và các cửa hàng bán rượu thường tập trung ở những thành phố lớn.

Mức thuế tiêu thụ cao đôi khi buộc tầng lớp lao động phải chuyển sang uống rượu lậu, dù biết rằng chúng độc hại và nguy hiểm.

Tờ Jakarta Post dẫn lời nhà nghiên cứu Sugianto Tandra thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Indonesia cho biết: "Số người chết sau khi uống rượu lậu tăng nhanh do lệnh hạn chế phân phối nước giải khát có cồn ở nhiều khu vực, cũng như những hạn chế mua bán rượu theo quy định của Bộ Thương mại (CIPS)”.

Trên thực tế, từ năm năm 2015, Bộ Thương mại Indonesia cấm bán đồ uống có cồn tại các siêu thị và các kiốt. Các quy định áp đặt mức thuế tiêu thụ đặc biệt cao đối với rượu và giới hạn khu vực bán hàng khiến cho người tiêu dùng gặp khó khăn khi mua hàng.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Sugianto nói thêm, chính phủ không thể cấm bán rượu hoàn toàn do thị trường có nhu cầu đối với mặt hàng này.

Lo ngại về vấn đề rượu giả ngày càng gia tăng sau khi các nhà chức trách phát hiện hàng chục người mất mạng vì rượu kém chất lượng những năm gần đây.

Vào năm 2016, 36 người ở miền Trung Java đã tử vong sau khi uống nhầm rượu kém chất lượng mua tại địa phương.

Tấn Vĩ (Theo Jakarta Post, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI