Hy vọng tan biến khi chưa tìm thấy 118 người mất tích ở Tứ Xuyên

25/06/2017 - 12:06

PNO - Hơn 24 giờ sau thảm họa lở núi đá ở Tứ Xuyên, hy vọng tìm thấy người còn sống sót dường như đã tan biến, vì đến nay mới chỉ đưa lên được từ các lớp đá và bùn 15 thi thể nạn nhân.

Cặp vợ chồng trẻ và đứa con 2 tháng tuổi được cứu sống vài giờ sau vụ lở đất dữ dội hôm 24/6 ở làng Xinmo, tỉnh Tứ Xuyên, vẫn là những trường hợp duy nhất.

Đến nay không có tin tức về những người khác được cứu sống sau trận lở đất.

Nhà chức trách địa phương không cập nhật số người chết sau đêm tìm kiếm đầu tiên, ngoài 15 trường hợp đã được xác nhận, nhưng các chuyên gia địa chất cho biết, cơ hội sống sót cho người mất tích là rất nhỏ.

Hy vong tan bien khi chua tim thay 118 nguoi mat tich o Tu Xuyen
Lực lượng cứu hộ nỗ lực tìm kiếm những người còn sống sót sau vụ lở đất ở làng Xinmo, huyện Mao, tỉnh Tứ Xuyên - Ảnh: Reuters

Nhân chứng Wu Youheng sống ở ngôi làng bên cạnh, đang tham gia hoạt động cứu hộ, cho biết: "Chúng tôi không thể đưa ai còn sống ra khỏi đống bùn và đá đặc quánh".

Ông cho biết, họ tìm thấy hai nạn nhân nhưng đều đã chết.

“Tôi nghĩ rằng đã quá muộn, khó có khả năng tìm thấy ai còn sống”, ông Wu nói và cho biết thêm, vùng này thường hay bị lở đất, nhưng quy mô lớn như trận sạt lở ngày thứ Bảy thì chưa bao giờ có.

Hy vong tan bien khi chua tim thay 118 nguoi mat tich o Tu Xuyen
Lực lượng cứu hộ nỗ lực tìm kiếm những người còn sống sót sau vụ lở đất ở làng Xinmo - Ảnh: CCTV

Vợ của Wu, bà Zhang Xiaohong, nói rằng họ thường ngủ ở các làng khác vì sợ sạt lở đất, nhưng họ không có điều kiện chuyển đến thị trấn Mao là nơi an toàn hơn.

Tân Hoa xã cho biết trước nguy cơ có thêm các vụ sạt lở núi trong vùng, một lực lượng bổ sung hơn 3.000 người đã được huy động để đẩy nhanh công tác tìm kiếm cứu hộ.

Hy vong tan bien khi chua tim thay 118 nguoi mat tich o Tu Xuyen
Lực lượng cứu hộ nỗ lực tìm kiếm những người còn sống sót sau vụ lở đất ở làng Xinmo, huyện Mao, tỉnh Tứ Xuyên - Ảnh: Reuters/CCTV

Danh tính của những người mất tích đã được đăng trên các trang web của chính quyền địa phương.

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin kèm theo hình ảnh các máy xúc cỡ lớn đang bóc đất đá trên sườn đồi cùng nhiều nhóm nhân viên cứu hộ đội mũ bảo hiểm đang đào bới bằng tay và các công cụ thô sơ.

Theo nhà chức trách Trung Quốc, nguyên nhân của vụ lở đất là do mưa lớn, tuy nhiên những cơn mưa nhẹ trong vài ngày tới sẽ không ảnh hướng đến nỗ lực tìm kiếm cứu hộ.

Hy vong tan bien khi chua tim thay 118 nguoi mat tich o Tu Xuyen
Lực lượng cứu hộ nỗ lực tìm kiếm những người còn sống sót sau vụ lở đất ở Tứ Xuyên - Ảnh: Reuters/CCTV

Đáng chú ý là, ngoài Tân Hoa xã, CCTV và tờ Nhân dân Nhật báo, tin lở đất ở Tứ Xuyên hầu như vắng mặt trên các phương tiện truyền thông ở Trung Quốc.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) António Guterres đã bày tỏ sự chia buồn của ông đối với gia đình các nạn nhân vụ lở đất Tứ Xuyên và tuyên bố LHQ sẵn sàng cung cấp hỗ trợ cần thiết cho địa phương bị thiên tai.

Tỉnh Tứ Xuyên nằm trong khu vực thường xảy ra động đất, trong đó có trận động đất mạnh 8.0 độ Richter ở huyện Wenchuan năm 2008, giết chết gần 70.000 người.

Thiệu Hưng (Theo Reuters, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI