Hy Lạp có thể trả được nợ nhưng vẫn suy thoái kinh tế

21/02/2017 - 07:29

PNO - Gần tới kỳ trả nợ 7/2017, các chuyên gia từ quỹ cứu trợ khu vực đồng euro cho rằng Hy Lạp thể hiện dấu hiệu phát triển ngân sách tốt hơn so với dự kiến nhưng vẫn khó thoát khỏi suy thoái.

Bộ trưởng Tài chính Đức, Wolfgang Schaeuble cho biết các tổ chức phụ trách cứu trợ tài chính Hy Lạp vừa đạt “quan điểm chung” về cách thức tiến hành. Bình luận của ông chỉ ra rằng giữa EU và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) không còn bất đồng nào ở các bước tiếp theo.

IMF khẳng định Hy Lạp cần nhiều thời gian hơn để trả khoản nợ khổng lồ trước khi nhận tiếp gói giải cứu năm 2018. Tuy nhiên, Klaus Regling, các Giám đốc điều hành Quỹ bình ổn châu Âu (ESM),  báo cáo vào hôm thứ Hai 20/2 rằng gói cứu trợ cuối cùng trong tháng 8/2018 “có thể ít hơn so với mức thỏa thuận 86 tỷ euro, vì ngân sách của Hy Lạp đã phát triển tốt hơn so với dự kiến”.

Hy Lap co the tra duoc no nhung van suy thoai kinh te
Hy Lạp thể hiện dấu hiệu tích cực trước kỳ trả nợ vào tháng 7/2017.

Athens hiện đã tích lũy đủ 2 tỉ euro trả nợ cho quỹ cứu trợ tài chính như mong đợi, động thái trên khiến ông Regling nhận xét Hy Lạp là một đối tác đáng tin cậy và việc tái cơ cấu ngành ngân hàng của Hy Lạp đang tiến triển tốt.

Trong đánh giá gần đây nhất về nền kinh tế Hy Lạp, IMF cho biết: “Hy Lạp không thể thoát khỏi nợ nần, quốc gia này cần biện pháp giảm nợ đáng kể từ các đối tác châu Âu nếu mong muốn khôi phục lại tính bền vững nợ”.

Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và hậu quả của nó buộc bốn quốc gia khu vực đồng euro phải vay mượn từ quốc tế. Ireland, Bồ Đào Nha và Síp đều nhận cứu hộ và khôi phục thành công. Nhưng Hy Lạp, sau hai gói cứu trợ từ năm 2010, vẫn còn sa lầy trong suy thoái.

Quỹ giải cứu từ Liên minh châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế cứu Hy Lạp khỏi phá sản, nhưng các chính sách thắt lưng buộc bụng và điều kiện cải cách từ chủ nợ đã biến suy thoái kinh tế thành một cuộc khủng hoảng xã hội.

Hy Lap co the tra duoc no nhung van suy thoai kinh te
Lượng nhu yếu phẩm phân phát hàng tháng ngày càng thu hẹp

Hy Lạp không phải là thành viên nghèo nhất của EU; Bulgaria và Romania mới đứng đầu về tỷ lệ nghèo ở châu Ân. Nhưng dữ liệu của Eurostat cho thấy 22,2% dân số Hy Lạp “thiếu thốn vật chất nặng nề” trong năm 2015.

Bà Dimitra 73 tuổi, một công dân Hy Lạp về hưu nói rằng bà chưa bao giờ tưởng tượng cuộc sống giảm xuống mức chỉ còn một ít gạo, hai túi mì ống, một gói đậu xanh, một ít nho khô và một hộp sữa mỗi tháng.

Bây giờ, hơn một nửa khoản lương hưu 332 euro hàng tháng của bà Dimitra là dùng thuê một căn hộ nhỏ ở Athens. Phần còn lại cũng rót hết vào hóa đơn sinh hoạt.

Tại ngân hàng thực phẩm Athens nơi bà Dimitra nhận nhu yếu phẩm hàng tháng, hàng chục người Hy Lạp xếp hàng đợi cứu trợ. Tất cả họ đều sống dưới mức nghèo khổ, với thu nhập ít hơn 370 euro một tháng.

Hy Lap co the tra duoc no nhung van suy thoai kinh te
Đám đông xếp hàng ngoài bếp ăn từ thiện tại Athens ngày 15/2/2017.

Số liệu từ các ngân hàng thực phẩm địa phương tương đồng với dữ liệu của Eurostat. Theo đó, khoảng 11.000 gia đình, hoặc 26.000 người đang rơi vào cảnh cơ cực, tăng mạnh từ con số 2.500 hộ vào năm 2012. Trong đó, khoảng 5.000 trường hợp là trẻ em.

Nhiều kệ và tủ lạnh trong kho dự trữ lương thực địa phương đều trống rỗng. Những gì ngân hàng thực phẩm cho đi phụ thuộc vào nhà tài trợ, những doanh nghiệp vốn cũng thường xuyên gặp khó khăn.

Tỷ lệ thất nghiệp tại Hy Lạp đã giảm từ mức đỉnh 28% xuống còn 23%, nhưng con số này vẫn cao nhất trong khối EU. Giấc mơ về cuộc sống tốt hơn dường như vẫn còn xa vời.

Hy Lap co the tra duoc no nhung van suy thoai kinh te
Người phụ nữ lớn tuổi tìm kiếm quần áo quyên góp tại một nhà thờ ở Athens.

Báo cáo mới đây từ Hiệp hội doanh nghiệp GSEVEE và tổ chức thăm dò dư luận Marc cho thấy 75% hộ gia đình Hy Lạp giảm thu nhập đáng kể trong năm qua. Một phần ba số gia đình có ít nhất một thành viên thất nghiệp và 40% nói rằng họ phải cắt giảm chi tiêu thực phẩm.

Bảo Tùng (Theo Reuters, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI