Hơn 160.000 người đòi Tổng thống Donald Trump công khai thuế

22/01/2017 - 10:00

PNO - Chỉ trong vòng 12 tiếng sau lễ nhậm chức, trên 100.000 người ký tên kiến nghị Nhà Trắng công khai báo cáo thuế của tỷ phú Donald Trump.

Tại cuộc họp báo ngày 11/1, ông Donald Trump tuyên bố rằng người Mỹ không quan tâm đến tin đồn trốn thuế của tập đoàn Trump: “Tôi thắng và trở thành tổng thống. Không, tôi không nghĩ rằng người dân quan tâm đến việc ấy. Hoàn toàn không!”.

Nhưng trên thực tế, người dân Mỹ rất muốn nhìn thấy tờ khai thuế của ông Donald Trump. Một kiến ​​nghị trên trang web của Nhà Trắng đòi tân Tổng thống công khai tài chính đầy đủ, thu hút được 107.000 chữ ký chỉ trong khoảng 12 giờ sau khi ông tuyên thệ nhậm chức.

Hon 160.000 nguoi doi Tong thong Donald Trump cong khai thue
Hàng trăm nghìn người trên thế giới vẫn đang tuần hành phản đối tân Tổng thống Mỹ

Tính đến nay, kiến nghị đã quy tụ hơn 160.000 chữ ký. Toàn văn kiến nghị như sau: “Ngay lập tức phát hành tờ khai thuế đầy đủ của ông Donald Trump, với tất cả các thông tin cần thiết để xác minh mối liên hệ với nước ngoài”.

Vì vậy, chính quyền phải đưa cuộc xung đột kinh tế chưa từng có này ra ánh sáng, bao gồm mọi tài liệu cần thiết giúp tiết lộ những ảnh hưởng từ nước ngoài và lợi ích tài chính. Ông Donald Trump có thể bị buộc tội vi Hiến nếu nhận tiền từ quốc gia khác.

Trang web “We the People” của Nhà Trắng hoạt động theo nguyên tắc nếu một bản kiến ​​nghị quy tụ đủ 100.000 chữ ký trong vòng 30 ngày, chính phủ sẽ phải xem xét và đưa ra báo cáo chính thức về vụ việc trong vòng 60 ngày.

Một cuộc thăm dò thực hiện vài ngày trước lễ nhậm chức của tỷ phú Donald Trump tiết lộ ba phần tư người Mỹ muốn ông đưa ra bản kê chi tiết thuế của mình. Con số này tăng mạnh tăng từ mức 63% trong tháng Chín.

Gần một nửa (49%) người ủng hộ ông Trump nói rằng ông nên công khai việc đóng thuế, trong khi 94% những người ủng hộ bà Hillary Clinton hoàn toàn đồng ý yêu cầu trên.

Hon 160.000 nguoi doi Tong thong Donald Trump cong khai thue
Cử tri biểu tình đòi ông Trump công khai tài chính và nộp đủ thuế

Các chuyên gia hàng đầu, chẳng hạn như tỷ phú đầu tư Warren Buffett tuyên bố rằng việc “đang đợi kiểm toán” mà ông Trump đưa ra không phải là lý do hợp lý để trì hoãn câu trả lời minh bạch.

Yêu cầu phát hành các văn bản thuế sẽ làm rõ vấn đề có hay không việc trước đây vị Tổng thống đời thứ 45 từng trốn thuế và giao dịch kinh doanh bất chính với Nga.

Trước cuộc bầu cử vào tháng Mười, tỷ phú Donald Trump từng thừa nhận trong một cuộc tranh luận rằng ông đã lợi dụng lỗ hổng thuế và sử dụng khoản thâm hụt gần 1 tỉ USD vào năm 1995 để tránh phải trả thuế thu nhập liên bang trong hai thập kỷ tới.

Bảo Tùng (Theo Quartz, Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI