Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao-Kinh tế APEC lần 29 đạt 'kết quả tốt đẹp'

09/11/2017 - 20:30

PNO - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, sau ba phiên họp, Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao-Kinh tế đã thành công tốt đẹp.

Chiều 9/11, tại thành phố Đà Nẵng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đồng chủ trì cuộc họp báo thông tin tới báo chí kết quả Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao-Kinh tế của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 29, trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Hoi nghi lien Bo truong Ngoai giao-Kinh te APEC lan 29 dat 'ket qua tot dep'
Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao-Kinh tế APEC lần 29 đạt 'kết quả tốt đẹp'. Ảnh: Sputnik

Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao-Kinh tế đã hoàn thành các văn bản để trình lên lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC trong những ngày tới.

Theo Bộ trưởng Phạm Bình Minh, các bộ trưởng đã khẳng định quyết tâm duy trì đà hợp tác, liên kết của APEC. 

Các bộ trưởng đã thảo luận nhiều biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy thương mại tự do, thuận lợi hóa đầu tư khu vực bằng cách thực hiện các mục tiêu Bogor; đẩy mạnh tăng trưởng chất lượng; tăng cường kết nối đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng; cải cách cơ cấu, giảm thiểu rủi ro thiên tai, tăng tính tự cường của các cộng đồng; chú trọng nâng cao năng lực liên kết kinh tế quốc tế cho các thành viên. 

Đồng thời, các đại biểu dự Hội nghị cũng hoan nghênh nỗ lực của các thành viên trong việc triển khai Tuyên bố Lima, hướng tới thành lập khu vực tự do thương mại châu Á-Thái Bình Dương và thực hiện hiệu quả kế hoạch hợp tác dài hạn của diễn đàn.

Hoi nghi lien Bo truong Ngoai giao-Kinh te APEC lan 29 dat 'ket qua tot dep'
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh (ảnh phải) và Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh (ảnh trái) đồng chủ trì cuộc họp báo chiều 9/11. (Nguồn: TTXVN)

Liên quan đến những văn kiện được trình lên lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cho biết, hội nghị đã thông qua, những văn kiện của các hội nghị được tổ chức trong năm 2017 liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, tài chính, xã hội, việc làm. 

Cụ thể, hội nghị đã thông qua bốn văn kiện: Khuôn khổ thuận lợi và thương mại, thuận lợi hóa thương mại điện tử xuyên biên giới; Chiến lược APEC về các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa bền vững và sáng tạo; Kế hoạch hành động nhiều năm về an ninh lương thực và biến đổi khí hậu giai đoạn 2018-2020 và Chương trình phát triển nông thôn, đô thị.

Các bộ trưởng cũng thống nhất với nhau có các văn kiện, định hướng về tầm nhìn, phương hướng phát triển của APEC để trình lên Hội nghị Cấp cao xem xét trong vài ngày tới.

Việc APEC 2017 chưa thông qua được Kế hoạch hành động triển khai Tuyên bố Lima về khu vực mậu dịch tự do châu Á-Thái Bình Dương (FTAAP), Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, đến lúc này chưa thông qua được Kế hoạch hành động triển khai Tuyên bố Lima về khu vực mậu dịch tự do châu Á-Thái Bình Dương. Đây cũng là một nội dung quan trọng trong các chương trình hành động của APEC.

Tờ News Strait Times của Malaysia cho hay, về thỏa thuận Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP-11, các bộ trưởng cho biết cuộc thảo luận của họ về vấn đề này "rất hiệu quả".

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Kinh tế  Ildefonso Guajardo cho biết, các bộ trưởng TPP-11 cần có thêm nhiều cuộc thảo luận hơn nữa để thực thi thỏa thuận này sau khi Mỹ rút lui.

Minh Thu (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI