Chuyện về cố Tổng thống Mỹ-Jackson đấu súng giành vợ và nhận nuôi nhiều đứa trẻ

21/08/2016 - 08:06

PNO - Jackson cố gắng bảo vệ Rachel và không màng tới nguy hiểm. Ông đã đấu súng tay đôi với một người tên là Charles Dickinson vì hắn đã nhục mạ Rachel. Một viên đạn đã găm trúng tim ông trong suốt phần đời còn lại.


Trước khi gặp Andrew Jackson, Rachel Donelson, sau này là Rachel Jackson, đã trải qua một cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Chồng của cô là Lewis Robards, một người nóng tính, bạo lực và hay ghen. Hắn thường xuyên cho rằng Rachel không chung thủy nên đã hành hạ và đuổi cô về nhà mẹ đẻ tại thị trấn Nashville, nay là thành phố Nashville, bang Tennesse (Mỹ). Tại đây, cô đã gặp Andrew Jackson, một luật sư trẻ tá túc tại nhà mẹ cô.

Khi gặp nhau, Rachel 21 tuổi và Jackson 22 tuổi. Vì đồng trang lứa nên hai người dễ dàng đồng cảm. Tình cảm của họ ngày càng trở nên tốt hơn. Họ dành nhiều thời gian bên nhau cho đến khi Robards xuất hiện nhằm cứu vãn cuộc hôn nhân. Nhận thấy tình cảm của Rachel và chàng ủy viên công tố, Robards thường xuyên phỉ báng và rêu rao rằng anh dụ dỗ vợ hắn. Jackson rất tức giận. Hai người đàn ông thường xuyên cãi nhau.

Chuyen ve co Tong thong My-Jackson dau sung gianh vo va nhan nuoi nhieu dua tre
Andrew Jackson.

Một lần, Robards đe dọa hắn sẽ giết Jackson. Đáp lại, chàng thanh niên trẻ thách Robards đấu súng nhưng hắn đã lảng tránh bằng những lời lăng mạ thô tục. Cuộc tranh cãi giữa họ tạm lắng xuống khi Rachel cùng chồng về nhà tại bang Kentucky (khi đó là một phần thuộc bang Virginia) để cố gắng hòa giải.

Trong thời gian đó, Robards tiếp tục hành hạ và thóa mạ Rachel. Bất bình trước tình cảnh mà người phụ nữ anh yêu mến phải chịu đựng, Jackson đã đến bang Kentuckey để đưa Rachel trở về thị trấn Nashville.

Robards lập tức tới nhà mẹ vợ. Tại đây, mâu thuẫn giữa hai người đàn ông càng trở nên gay gắt khi hắn cáo buộc mối quan hệ giữa Jackson và Rachel là mối tình bất chính. Tức giận trước lời lăng mạ đó, Jackson đe dọa cắt tai Robards nếu như hắn tiếp tục rêu rao tiếng xấu về mối quan hệ giữa hai người.

Robards đưa chuyện này lên tòa án địa phương. Khi hai người tới phòng xử án, Jackson mượn nhân viên an ninh một con dao. Anh vuốt con dao sáng loáng trong tay và liếc về phía Robards khiến hắn hoảng sợ và bỏ chạy. Vì người thưa kiện bỏ cuộc nên tòa tuyên bố Jackson trắng án.

Để thoát khỏi người chồng hèn hạ, Rachel đã tới ở nhà người thân tại thị trấn Natchez, nay là thành phố Natchez, bang Mississippi. Tại Kentuckey, Robards và bạn hắn bày mưu nhằm hãm hại đôi trẻ. Năm 1790, hắn kiến nghị lên cơ quan lập pháp tại Kentucky về việc Rachel bỏ nhà và yêu cầu ly hôn với cô. Sau đó, hắn đăng một thông tin giả trên báo với nội dung thủ tục ly hôn giữa hắn và Rachel đã hoàn thành. Nghĩ rằng vụ ly hôn đã hoàn tất, vào tháng 8/1791, Jackson và Rachel kết hôn.

Chuyen ve co Tong thong My-Jackson dau sung gianh vo va nhan nuoi nhieu dua tre
Rachel Donelson, sau này là vợ của Tổng thống Jackson.

Ngay lập tức Robards tố cáo Jackson là kẻ cướp vợ của người khác, lừa đảo, vô liêm sỉ và kiện Rachel về tội ngoại tình. Đó là một khoảng thời gian khó khăn. Danh dự, địa vị và uy tín chính trị của Jackson giảm nghiêm trọng trong khi Rachel sống trong sự tủi hổ và ê chề.

Năm 1794, cuộc hôn nhân giữa Jackson và Rachel trở thành hợp pháp sau khi tòa án giải quyết việc ly hôn của Robards trên cơ sở người vợ ngoại tình. Họ tổ chức đám cưới lần thứ hai tại nhà của gia đình Donelson.

Khi sự nghiệp chính trị của Jackson trên đà thăng tiến, đối thủ chính trị sử dụng chiêu bài lật lại quá khứ nhằm bôi nhọ và hạ thấp uy tín của ông. Dư luận bắt đầu buông ra những lời cay nghiệt về mối quan hệ của vợ chồng Jackson.

Chuyen ve co Tong thong My-Jackson dau sung gianh vo va nhan nuoi nhieu dua tre
Một bức tranh về phu nhân Rachel và cố tổng thống Jackson tại biệt thự Hermitage. Ảnh: Potus Geeks

Jackson đã cố gắng bảo vệ Rachel và không màng tới nguy hiểm. Ông cho rằng, nếu Rachel không thể tự bảo vệ bản thân trước những lời lăng mạ thì ông sẽ là người bảo vệ bà. Tháng 5/1806, Andrew Jackson đã đấu súng tay đôi với một người tên là Charles Dickinson vì hắn đã nhục mạ Rachel. Ông bị thương nặng còn Dickinson thiệt mạng. Một trong những viên đạn bắn trúng Jackson ngày hôm đó găm lại bên cạnh trái tim trong suốt phần đời còn lại của Jackson như một biểu tượng về tình yêu của ông dành cho Rachel.

Sau trận New Orleans 1812, Jackson trở nên nổi tiếng và được tôn vinh là "anh hùng". Mọi người bắt đầu cho rằng ông có thể sẽ là một ứng cử viên Tổng thống tốt. Tuy nhiên, sau nhiều năm sống trong những lời thóa mạ cùng với cái chết của con trai, Rachel mắc bệnh tim và sức khỏe của bà giảm sút trầm trọng.

Năm 1828, Jackson đắc cử và trở thành vị tổng thống thứ 7 của Mỹ. Phu nhân Rachel dự định tham dự lễ nhậm chức của chồng vào năm mới. Nhưng hôm 22/12/1828, bà đột ngột qua đời sau một cơn đau tim. Tân tổng thống cảm thấy choáng váng. Ông ôm chặt lấy thi thể vợ và hy vọng bà sẽ tỉnh lại cho tới khi mọi người kéo ông ra.

Phu nhân Rachel được an táng tại khu vườn của biệt thự Hermitage (bang Tennessee) trong một bộ đồ và đôi giày màu trắng, những thứ bà mua để chuẩn bị để tham dự lễ nhậm chức của chồng. Một số người cho rằng, khi phu nhân Rachel mua đồ trên phố để chuẩn bị cho ngày trọng đại của chồng, bà vô tình nghe thấy những lời thóa mạ. Đó chính là nguyên nhân dẫn tới cơn đau tim của bà. Tổng thống Jackson đã rất suy sụp. Ông trở nên cô độc và rơi vào trạng thái trầm cảm. Trong nỗi đau và sự hận thù tột cùng, Jackson bước vào Nhà Trắng. Ông không bao giờ tái hôn.

Năm 1845, Jackson qua đời và yên nghỉ bên cạnh người phụ nữ đã chiếm trọn tình yêu của đời ông trong khu vườn của biệt thự Hermitage.

Cố Tổng thống không con nhưng có rất nhiều con nuôi

Đối với ông Andrew Jackson, gia đình rất quan trọng. Suốt cuộc đời, ông đã nhận nuôi và làm 'bảo mẫu' nhiều đứa trẻ, trong khi chính ông cũng là một người con nuôi và không có con.

Năm 1808, gia đình ông Jackson đã nhận nuôi một bé trai trong cặp sinh đôi của anh trai bà Rachel và nuôi nấng như con ruột của mình. Họ đặt tên người con này là Andrew Jackson Jr. (1808-1865).

Mặc dù có một số nguồn tin cho rằng ông Jackson và vợ phải nhận con nuôi bởi sức khỏe của bà Rachel quá yếu và không thể chăm sóc cho những đứa con của bà, tuy nhiên nguyên nhân thực sự vẫn chưa được làm sáng tỏ.

Sau này khi ông lên làm Tổng thống, Andrew Jr. cai quản trang trại Hermitage. Ông cưới Sarah Yorke ở Philadelphia ngày 24/11/1831. Mặc dù Andrew Jr. sau này lâm vào khủng hoảng tài chính đã khiến ông Jackson rất đau buồn nhưng ông vẫn luôn tận tụy với con trai nuôi của mình.

Ngoài nhận nuôi Andrew Jr., cố Tổng thống còn từng là người giám hộ cho nhiều trẻ em khác mặc dù không phải tất cả trong số họ đều sống cùng nhà với ông. Vào đầu thế kỷ XIX, nếu cha của một đứa trẻ chết, tòa án sẽ chỉ định một người giám hộ để giám sát đứa trẻ đó, ngay cả khi mẹ chúng vẫn còn sống.

Trong số đó có nhiều đứa trẻ là con của Tướng Edward Butler, người đã gọi Jackson là người giám hộ. Caroline, Eliza, Edward, và Anthony không hoàn toàn sống ở The Hermitage.

Jackson làm người giám hộ cho con trai của anh trai bà Rachel, ông Donelson Samuel sau khi ông Samuel chết năm 1804. Các cậu con trai, John Samuel, Andrew Jackson và Daniel đã từng sống tại The Hermitage một thời gian.

Mặc dù ông Jackon đều quan tâm tới các con của mình như nhau, tuy nhiên chỉ có Jackson Donelson (1799-1871) được chọn là người hỗ trợ cho ông. Jackson Donelson từng được bổ  nhiệm làm thư ký riêng trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông.

Chuyen ve co Tong thong My-Jackson dau sung gianh vo va nhan nuoi nhieu dua tre
Một bức tranh về con nuôi gốc Ấn Độ của ông.

Lyncoya là người con nuôi gốc Ấn Độ của cố Tổng thống Jackson. Năm 1813, ông đã tìm thấy Lyncoya trên chiến trường khi cậu đang ở trong lòng người mẹ đã chết. Cậu bé sinh năm 1811 này có thể ban đầu chỉ được dự định làm một người bạn đồng hành với Andrew Jr., nhưng Jackson sớm dành cho anh sự quan tâm lớn.

Lyncoya được học cùng với Andrew Jr., và Jackson cũng có nguyện vọng gửi anh đến West Point, giống Andrew Jr. Thật không may, hoàn cảnh chính trị đã ngăn cản điều đó, và thay vào đó anh trở thành một nhà sản xuất yên xe ở Nashville. Ông chết vì bệnh lao vào năm 1828.

Người con cuối cùng mà ông Jackson nhận nuôi là Andrew Jackson Hutchings (1812-1841). Hutchings là cháu của chị Rachel và con trai của một đối tác kinh doanh cũ của ông Jackson. Cả cha và mẹ Hutchings qua đời khi anh mới lên 5. Vì vậy,  năm 1817, cậu bé Hutchings đến sống luôn tại The Hermitage.

Anh học cùng trường với Andrew Jr. và Lyncoya. Sau đó anh  tham dự các trường cao đẳng ở Washington và Virginia khi ông Jackson lên là Tổng thống. Năm 1833, anh kết hôn với Mary Coffee, con gái của một người bạn thân của Jackson, John Coffee và chuyển đến Alabama. Hutchings mất năm 1841.

Minh Châu


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI