Hillary Clinton lần đầu thừa nhận sai lầm lớn nhất của mình

12/09/2017 - 13:28

PNO - Sai lầm lớn nhất bà Hillary Clinton mắc phải, nguyên nhân chính dẫn đến sự thất cử “oan ức” của bà trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, lần đầu tiên được bà thẳng thắn thừa nhận là “việc sử dụng email cá nhân”.

Trả lời câu hỏi được cho là “đơn giản” của chương trình "Sunday Morning" trên kênh truyền hình CBS – “Bà đã phạm những sai lầm nào dẫn đến sự thất cử trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016?”, bà Clinton nói: “Email cá nhân”.

"Tôi nghĩ rằng sai lầm quan trọng nhất trong những sai lầm tôi mắc phải là sử dụng email cá nhân", bà Clinton thừa nhận.

Nữ ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ cho biết: “Trước đây tôi đã nói điều này, tôi sẽ tiếp tục nói về nó rằng đó là trách nhiệm của tôi”. Bà nói rằng vấn đề này đã được trình bày theo một cách rất tiêu cực, và bà không bao giờ có thể thoát khỏi nó.

Hillary Clinton lan dau thua nhan sai lam lon nhat cua minh
Bà Clinton nói về những sai lầm của mình trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016 - Ảnh: CNN

Bà Clinton nói rõ rằng không có gì phải nghi ngờ, trong những ngày đầu bà làm việc ở Bộ Ngoại giao Mỹ, quyết định chỉ sử dụng địa chỉ email hay máy chủ cá nhân là một sai lầm lớn.

Bà Clinton không phải là Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên sử dụng địa chỉ email cá nhân - những người khác, như cựu Ngoại trưởng Colin Powell, đã sử dụng cả địa chỉ email cá nhân và email chính thức “state.gov” – nhưng quyết định dùng email cá nhân của bà Clinton đã làm gia tăng nhận thức tiêu cực của mọi người về nữ ứng cử viên này.

Bà Clinton mang theo nhiều “hành lý” từ hai nhiệm kỳ tổng thống của chồng bà vào cuộc đua đến Nhà Trắng của mình. Trong số đó có các “nhận thức tiêu cực”:

1. Mọi người cho rằng nhà Clinton nghĩ các quy tắc (sử dụng email) là không áp dụng cho họ.

2. Mọi người nghĩ rằng vợ chồng Clinton hoang tưởng.

3. Mọi người nghĩ rằng gia đình Clinton quy tụ xung quanh mình những phụ tá và “tay chân” biết vâng lời, những người nói và làm bất cứ điều gì ông bà Clinton yêu cầu.

4. Mọi người nghĩ rằng cựu Tổng thống Clinton và vợ không hay nói thật và họ luôn muốn nói dối để tránh khỏi rắc rối.

Hillary Clinton lan dau thua nhan sai lam lon nhat cua minh
Ấn tượng bà Clinton gây ra đối với các cử tri Mỹ là họ khó có thể đặt lòng tin vào lời nói và việc làm của bà trong thời gian vận động tranh cử - Ảnh: Global National

Câu chuyện về máy chủ email khẳng định với mọi người rằng tất cả mọi thứ, hoặc ít nhất là nhiều điều người ta nghĩ về gia đình Clinton là đúng. Nó nhắc mọi người rằng bà Clinton sẽ mang theo tất cả các “hành lý” đó từ thập niên 1990 vào chính trường và đánh mất những người ủng hộ sự thông minh và từng trải của bà, nhưng còn lưỡng lự với lá phiếu vì chính những “hành lý” mang theo của ứng cử viên Hillary.

Biên tập viên CNN, Chris Cillizza, có ý kiến hơi khác về lời thừa nhận của bà Clinton.

Ông Cillizza cho rằng sai lầm lớn nhất của bà Clinton trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng không phải là việc sử dụng email cá nhân, mà đó là việc bà hoàn toàn không có khả năng nhanh chóng nhận ra những lý do vì sao câu chuyện máy chủ email lại có thể nguy hại đến chiến dịch tranh cử của mình.

Phản ứng ban đầu của bà Clinton đối với chuyện Michael Schmidt tiết lộ vấn đề máy chủ cho thấy bà hoàn toàn không coi điều đó có vấn đề. Bà Clinton giữ im lặng trong một tuần sau khi Schmidt tung lên truyền thông vấn đề này. Nhưng sau đó trong một cuộc họp báo tại LHQ vào ngày 10/3/2015,  bà Clinton mới cho biết bà “hết sức khinh miệt” câu chuyện này.

"Tôi đã vượt quá những gì mình được yêu cầu làm”, bà trả lời về vấn đề dùng email cá nhân. Theo bà, các luật lệ và quy định có hiệu lực khi bà làm Ngoại trưởng cho phép bà sử dụng email cá nhân để làm việc, và “đó là điều không thể tranh cãi”.

Sự thiếu hiểu biết này, cũng như phản ứng thái quá của bà Clinton về những gì bà đã làm và không làm liên quan đến máy chủ email, tiếp tục kéo dài thêm nhiều tháng nữa.

Đến tháng 8/2015, bà Clinton vẫn phát biểu mang giọng luật sư biện hộ: "Những gì tôi làm là hợp pháp được cho phép không cần phải tranh cãi”.

Hillary Clinton lan dau thua nhan sai lam lon nhat cua minh
Cuối cùng thì bà Clinton cũng “nhận thức” được sai lầm nguy hiểm nhất đã khiến bà thất cử năm 2016 - Ảnh: Getty Images

Bằng chứng rõ nhất cho thấy bà Clinton thực tế không bao giờ hiểu được những thiệt hại mà câu chuyện máy chủ có thể mang lại, là khi bà khăng khăng với các phóng viên tại một sự kiện ở Las Vegas rằng "không ai nói với tôi về điều đó ngoài các bạn”.

Cuộc thăm dò sau bỏ phiếu cho thấy nhiều người thắc mắc về vấn đề email và bà Clinton chưa trả lời họ một cách thỏa đáng. Hai phần ba số người được hỏi sau khi bỏ phiếu bầu tổng thống năm 2016 cho biết việc ứng cử viên Hillary Clinton sử dụng máy chủ email cá nhân khiến họ phiền lòng, bảy trên mười người nói rằng họ đã bỏ phiếu cho ông Trump.

Sai lầm của bà Clinton khi sử dụng email cá nhân không phải là sản phẩm của giới truyền thông.

Cử tri Mỹ có thể không quan tâm đến câu chuyện email một cách thuần túy, song họ quan ngại sâu sắc về nó như là một cánh cửa đế xem bà Clinton thực hiện công việc của mình thế nào.

Trong khi đó, cựu Ngoại trưởng Mỹ lại không bao giờ cho họ một câu trả lời dứt khoát để chấm dứt những mối nghi ngờ.

Tô Châu (Theo CNN, CBS News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI