Háo hức đón siêu trăng, trăng máu, trăng xanh hội tụ đêm nay tại Việt Nam

31/01/2018 - 06:19

PNO - Đêm nay 31/1, những ai yêu thích các hiện tượng thiên nhiên thú vị sẽ khó bỏ qua màn hội tụ hiếm hoi và độc đáo của siêu trăng, trăng máu và trăng xanh.

Đêm nay sẽ là đêm trăng tuyệt đẹp cho mọi người cùng chiêm ngưỡng. Lần gần nhất có siêu trăng là năm 1866, cách nay hơn 151 năm.

Siêu trăng là hiện tượng mặt trăng được quan sát to cực đại, đó là khi mặt trăng ở vị trí gần nhất với trái đất trong quỹ đạo quay của nó. Khi xảy ra siêu trăng, mặt trăng sáng hơn 30% và có kích thước lớn hơn 14% khi nhìn từ trái đất.

Thuật ngữ siêu trăng (supermoon) được nhà chiêm tinh người Mỹ Richard Nolle đặt tên vào năm 1979.

Hao huc don sieu trang, trang mau, trang xanh hoi tu dem nay tai Viet Nam
Siêu trăng

Trong khi đó, trăng máu (nguyệt thực) ghi lại thời điểm mặt trời, trái đất và mặt trăng cùng nằm trên một đường thẳng.

Bóng của trái đất bao phủ lên mặt trăng tạo cho nó một màu đỏ như máu. Trăng máu tiếp theo sẽ xuất hiện vào tháng 7/2018.

Hao huc don sieu trang, trang mau, trang xanh hoi tu dem nay tai Viet Nam
Lần gần nhất siêu trăng, trăng máu, trăng xanh hội tụ là năm 1866.

Trăng xanh dùng để chỉ trăng tròn xuất hiện lần thứ hai trong cùng một tháng dương lịch.

Trong 1/2018, trăng tròn ngày rằm âm lịch đã xuất hiện vào ngày 1/1 và ngày 31/1. Thường thì trăng xanh xuất hiện 2,5 năm một lần.

Hao huc don sieu trang, trang mau, trang xanh hoi tu dem nay tai Viet Nam
Hiện tượng trăng xanh

Địa điểm lý tưởng để quan sát toàn bộ hiện tượng kỳ thú lần này là từ phía tây Bắc Mỹ qua Thái Bình Dương và đến phía đông châu Á.

Người dân ở khu vực Bắc Mỹ quan sát được các hiện tượng trên từ sáng sớm 31/1 trong khi người dân ở khu vực còn lại quan sát vào buổi chiều tối.

Tại Việt Nam, người yêu thiên văn có thể quan sát trăng máu từ lúc 18 giờ 48 phút ngày 31/1/2018. Thời điểm các hiện tượng cùng hội tụ là 19 giờ 51 đến 21 giờ 08.

Anh Thông (Theo The Sun)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI