Hàng nghìn người Mỹ có thể mất tư cách công dân

16/08/2018 - 11:42

PNO - Các quan chức liên bang đang rà soát quá trình xin cấp tư cách công dân của hơn 2.500 người đã được công nhận tự nhiên là công dân Mỹ, để tìm xem có vi phạm nào xảy ra trong quá trình này không.

Hang nghin nguoi My co the mat tu cach cong dan
Các nỗ lực tước bỏ tư cách công dân không có gì mới nhưng dưới thời Tổng thống Trump đang được đẩy mạnh. Ảnh: TNS

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang tìm cách xác định những người đã phạm tội khi là công dân hoặc trong quá trình cư trú dài hạn, hoặc những người đã phạm tội trước khi được công nhận tự nhiên là công dân mà không báo cáo.

Phát ngôn viên của Cơ quan Nhập cư và Quyền công dân Mỹ (USCIS) cho biết có khoảng 100 trong số 2.500 trường hợp đó là “có lý do để nghi ngờ” và đã được chuyển tới Bộ Tư pháp Mỹ. Bộ Tư pháp sẽ xem xét có nên tiến hành các quy trình pháp lý đối với các trường hợp này không, trong đó rất có thể sẽ có việc tước tư cách công dân Mỹ.

Việc rà soát này nằm trong một nỗ lực trị giá nhiều triệu USD của chính quyền Tổng thống Trump nhằm tìm ra những người đã phạm tội trong quá trình trở thành công dân Mỹ. USCIS đã bắt đầu công việc rà soát từ tháng 1/2017.

Hang nghin nguoi My co the mat tu cach cong dan
Một xe bus của ICE đỗ bên ngoài một trang trại cà chua ở O'Neill, Nebraska sau một cuộc bố ráp người nhập cư hôm 8/8/2018. Ảnh: AP

Bộ An ninh nội địa Mỹ, cơ quan mẹ của USCIS, cũng dự tính bỏ ra hơn 207,6 triệu USD cho một sáng kiến riêng liên quan đến Lực lượng kiểm soát nhập cảnh và hải quan (ICE), nhằm phòng ngừa các sai phạm trọng quá trình xin thẻ xanh và tư cách công dân.

Một trong những hướng chú trọng của họ là những người nộp đơn đã bị yêu cầu rời khỏi nước Mỹ nhưng vẫn ở lại và sau đó trở thành công dân tự nhiên dưới một nhân thân khác.

Các nỗ lực tước bỏ tư cách công dân không có gì mới nhưng dưới thời Tổng thống Trump đang được đẩy mạnh hơn bao giờ hết.

Hang nghin nguoi My co the mat tu cach cong dan
Hơn 220 người từ hơn 40 quốc gia tham gia một buổi lễ công nhận tư cách công dân tự nhiên ở Phoenix, Arizona hôm 4/7. Ảnh: Washington Post

Từ năm 1990 đến 2017, có 305 trường hợp bị tước tư cách công dân tự nhiên, trung bình 11 vụ mỗi năm. Trong năm cuối của chính quyền Tổng thống Barack Obama, năm 2016 số lượng tăng lên là 15 vụ. Sang năm 2017 Tổng thống Donald Trump bắt đầu nắm quyền, số vụ tăng lên gấp đôi là 30, và dự kiến năm nay còn cao hơn.

Các nhà hoạt động và luật sư về nhập cư lo ngại các kế hoạch của chính phủ sẽ gây khó cho những người nhập cư. “Tôi lo cho những người đã trở thành công dân nhiều năm rồi giờ lại đối mặt với nguy cơ bị tước tư cách công dân, và chi phí để theo kiện quá cao sẽ khiến họ bỏ cuộc”, Matthew Hoppock, một luật sư về nhập cư ở thành phố Kansas nhận định.

Trong khi đó USCIS cảnh báo những người sử dụng nhân thân giả để được công nhận công dân tự nhiên “đừng có ngạc nhiên” khi bị Bộ Tư pháp sờ gáy và tước tư cách công dân.

Đại An (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI