Đức: Bố mẹ bị tước quyền thừa kế trên Facebook sau khi con chết

07/06/2017 - 15:00

PNO - Tòa án Đức bác yêu cầu của người mẹ xin được đăng nhập tài khoản Facebook của con gái để điều tra nguyên nhân cái chết bi thảm của con.

Năm 2012, một em gái 15 tuổi bị mắc kẹt và chết dưới gầm tàu điện ngầm ở Berlin. Vụ việc gây chấn động dư luận ở thời điểm ấy.

Duc: Bo me bi tuoc quyen thua ke tren Facebook sau khi con chet
Facebook có chính sách dành riêng cho người đã khuất.

Mẹ cô bé yêu cầu nhà quản lý mạng xã hội Facebook cho bà quyền đăng nhập tài khoản cá nhân của con, tìm hiểu đây là vụ tự tử hay là vụ tai nạn. Bà muốn biết con gái có những tâm tư gì trước khi chết không.

Từ khi cô bé qua đời đến nay, Facebook đã chuyển tài khoản của em sang chế độ tạm ngưng sử dụng, nghĩa là sẽ không đề xuất những mối liên hệ gần gũi để kết bạn, và cũng không có chế độ nhắc ngày sinh nhật.

Không được Facebook đồng ý hỗ trợ, người mẹ này đã kiện lên tòa án ở Berlin năm 2015, và cho rằng bố mẹ phải có quyền thừa hưởng quyền đăng nhập vào tài khoản cá nhân của con.

Bố mẹ của cô bé tin quyền riêng tư của cô bé phải được bố mẹ giám sát, kể cả sau khi cô bé qua đời.

Mới đây, tòa án ở Đức đã kết luận rằng: “Cô bé có quyền riêng tư, và trong trường hợp này, quyền riêng tư ấy không cần được trao lại cho bố mẹ”.

Facebook vẫn bảo vệ quan điểm của mình, vì họ đã có hẳn chính sách dành cho những chủ tài khoản qua đời, đóng băng các hoạt động và đề xuất kết bạn.

Theo mạng xã hội này, việc bảo vệ quyền đăng nhập tài khoản của cô bé không chỉ bảo vệ quyền riêng tư của em, mà còn bảo vệ quyền riêng tư và lợi ích của những người từng có mối liên hệ bạn bè với em trên Facebook.

Facebook là mạng xã hội lớn nhất toàn cầu và ra đời ở Mỹ. Hiện ở Mỹ, luật thừa kế quyền đăng nhập cũng khá phức tạp.

Chỉ có 13 bang có luật riêng yêu cầu mở quyền thừa kế đăng nhập.

Nghĩa là, chủ tài khoản sau khi qua đời thì người thân nhất có quyền đăng nhập vào tài khoản cá nhân của họ.

Duy An (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI