Đột phá quan trọng vào phút chót để giữ TPP ‘còn sống’

11/11/2017 - 10:13

PNO - Trong một diễn biến mang tính đột phá vào đêm 10/11, các bộ trưởng cho biết đã đạt được thoả thuận về “những phần cốt lõi” trong hiệp định TPP-11.

Tờ National Post dẫn bản tuyên bố sáng sớm ngày thứ Bảy cho hay, thoả thuận đã đạt được “các phần cốt lõi” trong  đàm phán TPP-11.

Dot pha quan trong vao phut chot de giu TPP ‘con song’
Trước đó, chiều 10/11, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và đại diện Canada đã vắng mặt trong phiên họp thảo luận về TPP11.

Những bất đồng vào phút chót giữa các thành viên đã khiến các lãnh đạo TPP không thể thống nhất được kế hoạch trong phiên họp ngày thứ Sáu.

“Các bộ trưởng vui mừng thông báo rằng họ đã nhất trí về các phần cốt lõi trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương” – trích tuyên bố chung của 11 quốc gia thành viên sáng 11/11.

Tuyên bố cho biết, các bộ trưởng duy trì “sự nhất quán cao độ, cân bằng toàn diện của TPP, trong khi vẫn đảm bảo được lợi ích về thương mại và các lợi ích khác của mọi thành viên, và đảm bảo quyền điều phối, bao  gồm cả tính linh hoạt của các bên để đặt ra các ưu tiên về lập pháp và quản lý”.

Trước đó, chiều 10/11, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và đại diện Canada đã vắng mặt trong phiên họp thảo luận về TPP11.

Tuy nhiên, vào tối muộn ngày 10/11, đại diện Canada trở lại bàn đàm phán.

Sáng 11/11, Thủ tướng New Zealand Jacinda Arderm nói với báo giới, dù vẫn còn nhiều điều phải làm “sáng tỏ”, nhưng TPP “vẫn sống”.

Minh Thu 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI