Donald Trump "dụng" chiêu mới: "Gió chiều nào xoay chiều ấy"

01/10/2016 - 09:47

PNO - Khi được hỏi đến tên một lãnh đạo thế giới ông ngưỡng mộ và muốn noi theo, Donald Trump hướng tới nhà đứng đầu quốc gia nước ngoài mà ông đã chỉ trích một cách mạnh mẽ nhất trong chiến dịch bầu cử gần đây.

Nhà lãnh đạo tài năng mà Donald Trump nhắc đến không ai khác chính là Thủ tướng Đức Angela Merkel: "Vâng, tôi nghĩ (Angela) Merkel là một nhà lãnh đạo thế giới tuyệt vời, nhưng tôi đã rất thất vọng về cách bà ấy xử lý với vấn đề nhập cư", ông Trump cho biết khi đề cập đến thủ tướng Đức.

Trước đó, Trump đã nhiều lần phỉ báng Merkel đối với vụ việc bà cho phép người tị nạn Syria nhập cư vào đất nước của mình, Trump cho rằng bà Markel đang "phá hủy nước Đức". Chỉ trích của ông Trump đối với bà Merkel bắt đầu từ cuối tháng 12 năm 2015, sau khi tạp chí Time tuyên bố bà Merkel là người đã vượt qua ông trong năm đó.

Donald Trump
Ông Trump cho rằng: "Merkel là một nhà lãnh đạo thế giới tuyệt vời, nhưng tôi đã rất thất vọng về cách bà ấy xử lý với vấn đề nhập cư"


Mặc dù nói Merkel là một nhà lãnh đạo thế giới tài ba,  thậm chí khiến ông "ngưỡng mộ, tôn trọng, muốn noi theo", nhưng trong một cuộc phỏng vấn với NECN tại trụ sở ở Boston, Trump tiếp tục có những lời lẽ chê trách và đả kích nhà lãnh đạo Đức.

"Tôi luôn là một người theo Merkel, tôi nghĩ bà ấy thực sự tuyệt vời, nhưng tôi cho rằng bà đã gây ra một sai lầm thật kinh khủng vào 1 năm rưỡi trước", Trump nói và sau đó đề cập đến sai lầm của bà. Trước đó, và Merkel đã thừa nhận và xin lỗi về sai lầm của mình, nhưng ông Trump luôn miệng chỉ trích bà Merkel đã cho phép người tị nạn từ Syria-một đất nước bị tàn phá bởi chiến tranh, bởi phiến quân tàn bạo ISIS. 

Nhiều ý kiến cho rằng, ông Trump chỉ đang theo chiêu trò “gió chiều nào xoay chiều ấy”. Khi cả thế giới ca ngợi Merkel, ông cũng hết lòng ngưỡng mộ, nhưng khi Thủ tướng Đức vướng vào vụ việc với dân nhập cư Syria, một tình huống hoàn toàn trái ngược đã xảy ra, Trump không tiếc lời chỉ trích, chê trách, thậm chí là phỉ báng nhà lãnh đạo người Đức mà ông từng “vô cùng tôn trọng”.

Donald Trump không phải là ứng cử viên Tổng thống duy nhất xướng tên Thủ tướng Angela Merkel  khi được hỏi về nhà lãnh đạo mà mình đề cao, một ứng cử viên khác là bà Hillary Clinton-người mà Trump coi là "Angela Merkel của Mỹ" cũng bày tỏ lòng ngưỡng mộ đối với Thủ tướng Đức.

Donald Trump
Một trong những lãnh đạo bà Clinton yêu thích nhất là Angela Merkel


Clinton cho biết bà "ngưỡng mộ rất nhiều nhà lãnh đạo thế giới", nhưng một trong những lãnh đạo bà yêu thích nhất là Angela Merkel".

"Tôi nghĩ rằng Merket là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, phi thường trong suốt thời gian khó khăn ở châu Âu", bà Clinton trả lời các phóng viên trên phi cơ chiến dịch riêng của mình.

Ngọc Quỳnh (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI