Donald Trump bất ngờ trải lòng về những "chiêu trò" trên mạng xã hội của mình

07/12/2016 - 09:55

PNO - Mới đây, ông Donald Trump bất ngờ trải lòng với báo giới lý do vì sao ông buộc phải sử dụng mạng xã hội Twitter để "gây bão" trong thời gian vừa qua.

Tổng thống đắc cử Donald Trump hôm qua (5/12) đã viết trên trang Twitter cá nhân rằng ông sẽ không có lý do gì để sử dụng mạng xã hội này nếu như nhận được những tin tức trung thực hơn từ truyền thông.

“Nếu như báo chí cung cấp cho tôi những tin tức chính xác và trung thực thì tôi sẽ không có lý do gì để tweet cả. Đáng buồn là, tôi không biết liệu điều đó có bao giờ xảy ra hay không”, Business Insider trích bài đăng của ông Trump trên Twitter.  

Donald Trump bat ngo trai long ve nhung
Donald Trump bất ngờ trải lòng về những "chiêu trò" trên mạng xã hội của mình

Có vẻ như lý do Tổng thống đắc cử đưa ra giống như một lời ngụy biện cho bản thân. Ông không hề thừa nhận bản thân mình đã sử dụng mạng xã hội để gây sự chú ý giống như dư luận vẫn đồn đoán mà ông sử dụng vào một mục đích khác "chính đáng" hơn đó là để cập nhật thông tin.

Dù đã nhiều lần được giới chuyên gia cảnh báo tác hại của việc sử dụng mạng xã hội quá đà, song Tổng thống đắc cử vẫn duy trì thói quen tweet mọi thứ vào bất kể thời gian nào của mình. Mới đây nhất, sau khi dùng Twitter để phản đối chương trình hài “Saturday Night Live” của đài NBC, ông Trump tiếp tục tweet để tự bảo vệ mình trước cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Văn Anh dù cho hành động này đi ngược với chính sách đối ngoại của Mỹ với Trung Quốc. Sau đó, “sóng gió” chưa lặng, ông Trump lại tiếp tục lên Twitter để chỉ trích chính sách kinh tế và hoạt động leo thang quân sự của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Điều đáng nói là, khi Tổng thống đắc cử chỉ trích truyền thông, ông hầu như không đưa ra được bằng chứng nào chính xác mà chỉ kiến tạo nghi ngờ và bày tỏ trực tiếp trên mạng xã hội mà không thông qua một khâu kiểm chứng nào.

3h sáng, ở tòa tháp Trump Tower, một bóng người làm chộn rộn cả màn đêm khi bình minh chưa lên. Ông nén nỗi bất bình rồi quơ lấy chiếc điện thoại chạy Android của mình, trút bày nỗi lòng lên thế giới số.

Đó là cách tờ New York Times miêu tả thói quen lên Twitter lúc 3h sáng và đăng bài "lung tung" của ông Trump. Mỗi khi Trump ở một mình, không có các trợ lý và cố vấn "trông chừng", ông ắt sẽ hành động khó hiểu, và một trong những thói quen khó lý giải nhất của Trump là các phát ngôn lúc 3h sáng.

Chính vì tính chất hai mặt của mạng xã hội nên ông Trump đã không ít lần vướng phải rắc rối khi có những phát ngôn gây sốc trên mạng xã hội.

Donald Trump bat ngo trai long ve nhung
Thậm chí, ông còn từng lên án chính công cụ mà ông dùng để phê phán người khác

Vào một đêm, lúc 3h, Trump chê cựu hoa hậu hoàn vũ Alicia Machado đã tăng cân quá nhiều sau khi đăng quang. Một ngày khác, khi trời chưa sáng, ông lại lên Twitter chỉ trích bê bối ngoại tình của cựu Tổng thống Bill Clinton.

Đôi khi Trump không dừng ở một dòng "tweet". Lúc 3h, ông than vãn truyền thông liên tục nói dối về mình. 5h, ông lại lăng mạ Machado vì đoạn "clip nóng" của cô, dù không đưa ra bất cứ bằng chứng gì về sự tồn tại của đoạn clip đó.

Đêm 19/10, sau cuộc tranh luận cuối cùng với đối thủ Hillary Clinton, Trump "canh" 3h sáng để đăng bài lên Twitter, tuyên bố đã chiến thắng trong cuộc tranh luận. Tuy nhiên, việc ông từ chối xác nhận sẽ công nhận kết quả cuộc bầu cử làm cử tri nhiều nơi tức giận, trong khi các chuyên gia đánh giá phát ngôn của ông Trump nguy hiểm nhất trong lịch sử bầu cử Mỹ.

Đệ nhất phu nhân Michelle Obama không bao giờ nhắc đến tên Donald Trump khi bà chỉ trích ông, chỉ thường gọi Trump là "người đó", "ứng viên đó", thậm chí là "cái người lên Twitter lúc 3h sáng".

"Tôi nghĩ chúng ta đều đồng ý rằng cái người đi lang thang trên Twitter lúc 3h sáng, nói đủ điều trên đó thì không nên được đặt ngón tay vào nút bấm hạt nhân", bà Obama nói trong một buổi vận động tranh cử cho bà Clinton.

Ông cũng từng đăng một tấm ảnh "dìm hàng" vợ của Ted Cruz, đối thủ trong giai đoạn đầu cuộc đua vào Nhà Trắng. Hoặc lúc Trump cáo buộc hai phát thanh viên nổi tiếng có quan hệ tình ái với nhau, sau khi hai người này chỉ trích ông...

Khi đề cập đến Apple nói riêng và các tập đoàn, công ty đa quốc gia của Mỹ nói chung, ông Donald Trump một mực muốn họ mang toàn bộ quy trình sản xuất và cả núi tiền từ nước ngoài về đất Mỹ.

Ông từng hứa sẽ lập ra các hàng rào thuế quan để các công ty Mỹ cảm thấy việc sản xuất ngay trong nước mang lại nhiều lợi ích hơn là tìm đến các nguồn nhân công rẻ ở các nước khác. Apple được Donal Trump nhắc tận tên là nên "sản xuất những chiếc máy tính chết tiệt và cả những thức khác ngay tại Mỹ".

Khi CEO Tim Cook từ chối giúp FBI mở khóa chiếc điện thoại liên quan đến vụ khủng bố ở San Bernardino, California, Donald Trump cũng tỏ ra rất phật ý và bực bội.

"Họ nghĩ họ là ai cơ chứ? FBI cần mở chiếc điện thoại đó". Chia sẻ trên Twitter cá nhân, ông Trump cho biết mình có dùng cả iPhone và điện thoại Samsung. Tuy nhiên nếu Apple không chịu cung cấp thông tin khủng bố cho giới chức, ông "sẽ chỉ dùng Samsung cho tới khi họ chịu làm vậy".

Năm 2014, Donald Trump cũng từng lên Twitter cá nhân để chỉ trích các quyết định kinh doanh của Táo Khuyết. Ông thậm chí còn bán cổ phiếu của Apple để phản đối chiến lược của Apple và nhận định: "Tôi dự đoán cổ phiếu Apple sẽ xuống giá không phanh vì quyết định ngu ngốc từ chối cho ra iPhone màn hình lớn như Samsung".

Donald Trump được cho là một người không hoặc rất ít sử dụng máy tính. Năm 2014, sau vụ hack đình đám mà Sony là nạn nhân, ông đã so sánh Internet và kỉ nguyên máy tính như thể một chiếc túi hỗn độn. "Nó giúp cuộc sống dễ dàng hơn ở một vài khía cạnh nào đó nhưng phần lớn là khiến nó rối rắm hơn", ông Trump chia sẻ.

Thậm chí, ông còn từng lên án chính công cụ mà ông dùng để phê phán người khác. Cuối tháng 2 năm 2013, tài khoản Twitter của ông Donald Trump đã bị tấn công. Vụ việc không để lại hậu quả nghiêm trọng khi kẻ tấn công tài khoản chỉ… đăng lời một bài nhạc của rapper Lil' Wayne.

Tuy nhiên, nó cũng đủ để khiến ông Trump (thời điểm đó đã có 2 triệu người theo dõi trên Twitter) nổi giận và khẳng định nếu tài khoản người dùng vẫn bị hack dễ dàng như thế này, Twitter sẽ sớm trở nên "vô dụng".

Mặc dù là một người khá "tích cực" xuất hiện trên Twitter, hầu hết các dòng tweet đều không do ông Trump đăng tải. Thay vào đó, ông truyền tải những gì mình muốn nói tới đội ngũ truyền thông của mình và họ sẽ là người thực hiện trực tiếp đăng lên Twitter.

Tỷ phú này từng "phản pháo" những người chế nhạo thói quen của ông bằng một dòng "tweet" lúc 1h37 sáng: "Gửi những người giễu cợt tôi vì lên Twitter lúc 3h sáng, ít ra tôi sẽ ở đấy, tỉnh táo, để đáp trả lại các anh".

Trong một cuộc phỏng vấn hồi cuối tháng 9, tỷ phú này vẫn khẳng định rất tự hào vì những thứ mình đăng trên Twitter.

"Sao tôi lại phải hối hận? Tôi rất thành thật, và tôi chỉ nói sự thật. Giờ thì mọi người đã hiểu hết chuyện rồi. Trước khi tôi nói, họ không hiểu gì", ông khẳng định.

Quyết tâm này của Trump không được nhiều người thân ủng hộ lắm. Khi được hỏi có thói quen gì của Trump mà bà muốn ông bỏ không, Melania Trump đáp ngắn gọn: "Twitter".

New York Times nhận định những tuyên ngôn lúc lúc 3h là sự bộc phát nỗi ấm ức bên trong Trump, là hậu quả khi sự tự hào của ông bị tổn thương vì những đợt tấn công bên ngoài mà không thể đáp trả

Mặc dù đã đưa ra lời "thanh minh" cho những chiêu trò gây sốc của bản thân trong thời gian qua nhưng dường như lời giải thích này của ông Trump vẫn không khiến cho mọi người thỏa mãn.

Tiêu giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI