Điều gì xảy ra khi Triều Tiên nắm trong tay vũ khí nhiệt hạch?

03/09/2017 - 18:32

PNO - Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA hôm 3/9 đưa tin nước này đã thử thành công một vũ khí hạt nhân có thể gắn vào tên lửa đạn đạo tầm xa.

Bình Nhưỡng xác nhận lần thử hạt nhân thứ sáu của họ đã “thành công hoàn hảo”, và tuyên bố được đưa ra chỉ vài giờ sau khi các nhà địa chấn phát hiện “một trận động đất nhân tạo” mạnh gấp 9,8 lần chấn động ghi được của lần thử hạt nhân lần thứ năm vào tháng 9/2016.

KCNA nói rằng nước này đã thử nghiệm một quả bom nhiệt hạch (bom H), một vũ khí mạnh hơn nhiều lần so với một quả bom nguyên tử (bom A).

Mặc dù hết sức thận trọng trong đánh giá thông tin nhận được, nhưng các nhà phân tích ghi nhận năng lực hạt nhân của Triều Tiên rõ ràng đã có tiến bộ.

Dieu gi xay ra khi Trieu Tien nam trong tay vu khi nhiet hach?
Tin Triều Tiên thử hạt nhân được đưa ra chỉ vài giờ sau khi truyền thông nhà nước đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un kiểm tra cái được cho là một quả bom nhiệt hạch - Ảnh: Reuters/KCNA

Nước này liên tục thách thức các lệnh trừng phạt của LHQ và áp lực quốc tế để theo đuổi chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa gây tranh cãi, với mục tiêu đặt ra là chế tạo một tên lửa đạn đạo tầm xa (ICBM) mang đầu đạn hạt nhân có tầm bắn đến lục địa nước Mỹ.

Các quan chức Hàn Quốc cho hay Triều Tiên đã thử hạt nhân tại huyện Kilju, nơi có địa điểm thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri của nước này.

Theo Phòng thí nghiệm địa chấn UC Berkeley, lần thử hạt nhân gây chấn động giống như một trận động đất, tạo xung lực năng lượng cho Trái Đất, gây ra các sóng đàn hồi.

Cơ quan khảo sát địa chất Hoa Kỳ (USGS) và các cơ quan theo dõi địa chấn khác nhanh chóng nhận ra sự khác biệt vì vụ thử hạt nhân có tâm chấn nông hơn một trận động đất.

Các bằng chứng về những động thái bất thường tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri do ảnh vệ tinh cung cấp cũng xác nhận đã xảy ra một vụ thử hạt nhân tại địa điểm này.

Gần như không thể có được thông tin đầy đủ và chi tiết về các vụ thử hạt nhân. Không giống như thử tên lửa, vụ nổ hạt nhân được kích hoạt dưới lòng đất, do đó khó quan sát từ thế giới bên ngoài.

Sau khi thử hạt nhân lần thứ năm vào cuối năm 2016, Triều Tiên tuyên bố họ đã thử thành công một đầu đạn hạt nhân có thể gắn vào tên lửa.

Một loạt các bức ảnh được công bố vào tháng 3/2016 cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đích thân kiểm tra những gì người Triều Tiên tuyên bố là “một vũ khí hạt nhân được thu nhỏ”.

Các nhà phân tích gọi nó là “quả bóng disco”, và sự tiết lộ này đã dẫn đến mối quan ngại về năng lực chế tạo vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc cho hay vụ nổ thứ năm (2016) ước tính có sức mạnh khoảng 10 kiloton, chưa mạnh bằng quả bom nguyên tử Mỹ ném xuống Hiroshima, Nhật Bản.

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã có phản ứng tức thì sau vụ nổ hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Để xác nhận vụ thử hạt nhân, Mỹ đã gửi máy bay WC-135, được mệnh danh là “kẻ ngửi phóng xạ”, để giám sát các mẫu không khí gần bán đảo Triều Tiên để xác nhận liệu vụ nổ hạt nhân có xảy ra hay không. Quân đội Mỹ cũng sẽ lấy mẫu không khí trong khu vực từ các trạm trên mặt đất.

Nhật Bản và Hàn Quốc cũng có mạng lưới giám sát phóng xạ riêng của mình. Nhật có thể điều các máy bay phản lực đi thu thập bụi để kiểm tra phóng xạ.

Trên mặt trận chính trị, cả ba nước nhanh chóng lên án cuộc thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên vi phạm luật pháp quốc tế. Hội đồng Bảo an LHQ cũng sẽ cân nhắc biện pháp đối phó với vấn đề này.

Dieu gi xay ra khi Trieu Tien nam trong tay vu khi nhiet hach?
Một loạt các bức ảnh được công bố vào tháng 3/2016 cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đích thân kiểm tra những gì người Triều Tiên tuyên bố là “một vũ khí hạt nhân được thu nhỏ” - Ảnh: Reuters/KCNA

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi áp "sự trừng phạt mạnh mẽ nhất" đối với Triều Tiên, bao gồm tăng cường nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ, nhằm cô lập hoàn toàn quốc gia này.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga lên án Triều Tiên bằng những từ ngữ gay gắt nhất. Ông cho biết trong các lệnh trừng phạt mới sắp áp dụng với Triều Tiên sẽ bao gồm hạn chế mua bán các sản phẩm từ dầu mỏ.

Trung Quốc, đối tác và đồng minh quan trọng nhất của Triều Tiên, cũng đã bắt đầu phản đối các vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng. Bắc Kinh nói rằng họ theo đuổi phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Đồng thời Trung Quốc cũng kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, như mọi lần Triều Tiên thử tên lửa hay hạt nhân.

Quế Lâm (Theo CNN, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI