Đến tận cuối nhiệm kỳ, Tổng thống Obama cũng không "nương tay" với Trung Quốc

30/09/2016 - 16:55

PNO - Có thể thấy dù chưa đầy 2 tháng nữa ông Obama sẽ mãn nhiệm 8 năm cầm quyền, tuy nhiên, ông không từ bỏ mục tiêu "đánh bại" Trung Quốc cho đến tận phút chót.

Quân đội Mỹ đang triển khai việc đưa những vũ khí tối tân nhất của nước này vào khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong giai đoạn 3 của chiến lược tái cân bằng châu Á của Mỹ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, ông Ashton Carter tuyên bố vào hôm thứ Năm.

Theo Carter, Bộ Quốc phòng đang gửi vũ khí tiên tiến nhất của mình cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương, bao gồm F-22 và F-35 máy bay chiến đấu, tàu khu trục tên lửa dẫn đường DDG-1000 và máy bay ném bom chiến lược, và Hoa Kỳ sẽ dành 16 tỷ đô la trong 5 năm tiếp theo để phát triển máy bay tiếp nhiên liệu tầm xa KC-46A Pegasus tại châu Á.

Den tan cuoi nhiem ky, Tong thong Obama cung khong
Đến tận cuối nhiệm kỳ, Tổng thống Obama cũng "không tha" cho Trung Quốc

Bộ Quốc phòng cũng đang đầu tư hơn 21 tỷ USD để phát triển hệ thống máy bay ném bom tàng hình tiếp theo, Northrop Grumman B-21 Raider, và chính quyền ông Obama cũng đang gia tăng ngân sách cho những vũ khí dưới biển có khả năng hoạt động trong vùng nước nông, Carter nói.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao lợi thế quân sự của nước Mỹ, vì vậy chúng tôi vẫn là quân đội mạnh nhất trong khu vực", Carter nói trong một bài phát biểu trên tàu sân bay  hạt nhân Carl Vinson tại San Diego, California. "Những khoản đầu tư lớn ở thời điểm hiện tại và tương lai sẽ giúp cho chúng tôi giữ được vị thế cao trong khu vực châu Á -Thái Bình Dương và những nơi khác".

Đài VOA ngày 30/9 dẫn lời người đứng đầu Lầu Năm Góc cho biết, lĩnh vực quân sự của chiến lược tái cân bằng châu Á của Mỹ đang bước vào giai đoạn 3, trọng điểm là nâng cao và củng cố ưu thế quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, tiếp tục xây dựng khung an ninh khu vực bao dung và dựa trên các nguyên tắc đã xác định.

Theo ông Carter, sau khi Tổng thống Barack Obama đưa ra chiến lược tái cân bằng năm 2011, trong giai đoạn 1, quân đội Mỹ chú trọng việc đưa thêm nhiều nhân viên và trang bị tới châu Á-Thái Bình Dương; năm 2015 khi bước vào giai đoạn 2 thì tập trung nâng cao chất lượng trang bị vũ khí và nỗ lực tăng cường cũng như mở rộng quan hệ đồng minh, đối tác ở khu vực này.

Bước vào giai đoạn 3, ông Carter nhấn mạnh quân đội Mỹ sẽ củng cố và phát triển các thành quả đã đạt được trong giai đoạn 2 và đưa thêm nhiều trang bị vũ khí tiên tiến nhất tới châu Á-Thái Bình Dương. Đặc biệt, ông Carter tiết lộ quân đội Mỹ còn nắm trong tay những loại vũ khí mới mà người ngoài không tưởng tượng được và chúng sẽ được đưa tới sử dụng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cho biết thêm, mục đích của chiến lược tái cân bằng châu Á là bảo đảm hòa bình và ổn định ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, giúp tất cả các nước, gồm cả Trung Quốc có cơ hội phồn vinh thịnh vượng. Do vậy, Mỹ không thể chấp nhận một số hành động của Trung Quốc ở vùng biển xung quanh, nhưng sẽ nỗ lực cùng quân đội Mỹ giảm thiểu rủi ro đến từ sự hiểu nhầm hay phán đoán sai lầm thông qua đối thoại.

Đây có thể coi là một trong những động thái quân sự cuối cùng của ông Obama ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương để kiềm chế sự ngang ngược và bành chướng lãnh thổ trái phép của Bắc Kinh. Có thể thấy dù chưa đầy 2 tháng nữa ông Obama sẽ mãn nhiệm 8 năm cầm quyền tuy nhiên, ông vẫn nuôi tham vọng "đánh bại" Trung Quốc cho đến tận phút chót.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI