Đệ nhất phu nhân Syria: 'Bông hồng' đẹp tỏa sắc nhầm chỗ?

23/11/2017 - 09:26

PNO - Đệ nhất phu nhân Syria và Zimbabwe có nhiều điểm tương đồng, đó là những người phụ nữ đẹp, tín đồ của các món hàng thời trang đắt đỏ nhất trên thế giới, trong khi đất nước và người dân chìm trong khó khăn và nghèo đói.

Cuộc binh biến ở Zimbabwe những ngày qua khiến Tổng thống Robert Mugabe phải từ chức sau gần 40 năm cầm quyền. Sự nghiệp sụp đổ của ông Mugabe gắn liền với vai trò của Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe - người phụ nữ đẹp, đầy tham vọng chính trị, ham mê các món đồ xa xỉ vô cùng đắt tiền.

De nhat phu nhan Syria: 'Bong hong' dep toa sac nham cho?

Grace Mugabe - người phụ nữ đứng sau sự sụp đổ của Tổng thống Zimbabwe

Cũng như bà Grace Mugabe, Đệ nhất phu nhân Syria Asma al-Assad hoặc Imelda Marcos của Phillippines một mặt khiến công chúng thế giới trầm trồ với vẻ đẹp tinh tế, gu thời trang sành điệu, sở thích các món đồ xa xỉ; mặt khác lại chỉ trích gay gắt vì sự hoang phí quá đà bất chấp tình cảnh thống khổ của người dân, khi đất nước chìm trong khốn khó, bạo loạn.

Các khoản chi tiêu khổng lồ của bà Grace góp phần làm nền kinh tế nghèo nàn của Zimbabwe thêm khánh kiệt. Hình ảnh một đệ nhất phu nhân dát trên người các món đồ hiệu nổi tiếng thế giới hoàn toàn tương phản với thực tế của đất nước nghèo đói kiệt quệ ở châu Phi. Nhưng trên chính trường thế giới, Grace Mugabe không phải là người phụ nữ duy nhất mà vẻ đẹp của họ đã tỏa sáng không đúng chỗ.

Đệ nhất phu nhân Syria: "Bông hồng sa mạc"

Sở hữu vóc dáng chuẩn người mẫu và gương mặt thanh tú nổi bật, phu nhân Tổng thống Syria Bashar –al Assad, bà Asma al-Assad là một trong những biểu tượng thời trang được chú ý, và cũng gây chỉ trích, trên thế giới.

Bà Asma al-Assad mỗi khi xuất hiện đều có sự chỉn chu đến hoàn hảo. Sinh năm 1975 ở London (Anh), được bạn bè gọi tên thân mật là Emma.

De nhat phu nhan Syria: 'Bong hong' dep toa sac nham cho?
Phong cách thời trang nổi bật của Đệ nhất phu nhân Syria.

Bà là một trong những đệ nhất phu nhân có phong cách hiện đại và có học thức cao. Bà tốt nghiệp Đại học King's ở London năm 1996 và có bằng cử nhân hạng nhất về khoa học máy tính, và bằng về văn học Pháp. Bà thông thạo nhiều thứ tiếng, như Ả Rập, Anh, Pháp và Tây Ban Nha. 

Bà Asma từng làm chuyên gia phân tích kinh tế tại tập đoàn tài chính Deutsche Bank Group rồi sau đó làm việc ở J.P. Morgan.

Ở thời điểm trước khi xảy ra nội chiến Syria tháng 3/2011, bà Asma xây dựng và duy trì hình ảnh là một trong những gương mặt đổi mới với phong cách trẻ trung, hiện đại.

Khi ấy, bà nhận được nhiều sự ủng hộ từ dư luận và các thương gia.

Tạp chí Vogue năm 2011 từng gọi Đệ nhất phu nhân Asma al-Assad là “Bông hồng sa mạc”. Đây là sự so sánh khá hiếm hoi đối với một gương mặt đệ nhất phu nhân ở khu vực Trung Đông.

Tạp chí thời trang Elle của Pháp năm 2012 bình chọn bà Asma là người phụ nữ thanh lịch nhất trên chính trường thế giới.

Ứng viên cho danh hiệu này khi ấy còn có cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama và Đệ nhất phu nhân Pháp Carla Bruni.

Khác biệt hay phản cảm?

Bà Asma là người phụ nữ khác biệt trong thế giới Ả Rập. Bà đã phá vỡ những khuôn mẫu truyền thống để trở nên nổi bật, gây ấn tượng ở bất cứ đâu, trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Không quấn khăn đội đầu, ưa thích những món hàng hiệu như túi Chanel, giày Louboutin, kính Jimmy Choo, những món trang sức cao cấp đắt tiền… Đó là hình ảnh của Đệ nhất phu nhân Syria xây dựng tạo nên sự riêng biệt vượt lên trên tất cả rào cản, nhưng đồng thời cũng gây nên không ít tranh cãi.

De nhat phu nhan Syria: 'Bong hong' dep toa sac nham cho?
Chiếc ghế phong cách Ottoman bà Asma rất thích.

Bộ sưu tập thời trang của bà Asma là chủ đề rất được quan tâm và cũng nhận không ít lời chỉ trích. Từng có nhiều hồ sơ tiết lộ bà Asma rất thích mua sắm và thoải mái lựa chọn những món đồ đúng gu và đậm phong cách phương Tây cho mình.

Có lần, bà chi đến hơn 420.000 USD cho một cửa hiệu thời trang nổi tiếng ở London. Chỉ cần đó là món đồ phù hợp với phong cách của mình, bà Asma không ngại chi số tiền "khủng".

Lần khác, bà mua đôi gia cao gót Christian Louboutin hơn 6.000 USD, chiếc váy Chanel cũng ngần ấy tiền và với bà, đó là cách để xuất hiện đẹp nhất, ấn tượng nhất trong vai trò Đệ nhất phu nhân Syria.

Không chỉ thời trang, bà Asma còn có đam mê với những món đồ nội thất sang trọng. Bà từng đích thân chọn đặt những đồ dùng nội thất, cả đến những chân đế đèn cầy tinh xảo, những chiếc gối đắt tiền thông qua mua sắm trực tuyến. Tất cả đều được vận chuyển đến Syria, bất chấp các lệnh cấm vận.

Bà Asma rất chuộng phong cách nội thất cổ. Trong bộ sưu tập những chiếc ghế bà lựa chọn có không ít kiểu ghế theo phong cách Ottoman.

Đệ nhất phu nhân Syria chăm chút không gian sống của mình phải thật khác biệt, độc đáo, là nơi thể hiện cá tính và phong cách riêng của mình. Là người phụ nữ quyền lực nhất Syria, bà Asma mạnh tay chi gần 250.000 USD cho một công ty ở Anh để họ thiết kế lại khu vườn ở cung điện mùa hè.

Chăm sóc đời sống tinh thần cho chính mình cũng là cách mà Đệ nhất phu nhân Syria để tâm. Bà có thể tự lên mạng, tìm kiếm và đặt hàng trực tuyến bộ DVD Harry Potter để thưởng thức.  

"Tia sáng hy vọng"?

Bà Asma có tài khoản Instagram với 120.000 người theo dõi và bà thường xuyên đăng ảnh đi thăm trẻ em, hoặc những bức ảnh bà đến thăm nhà người dân Syria động viên họ trong bố cảnh nội chiến đang ngày càng xâu xé đất nước.

De nhat phu nhan Syria: 'Bong hong' dep toa sac nham cho?
Bà Asma xuất hiện giản dị thăm trẻ em Syria.
De nhat phu nhan Syria: 'Bong hong' dep toa sac nham cho?
Hình ảnh được bà Asma chia sẻ trên mạng xã hội.

Trong những lần xuất hiện này, bà Asma thường chọn trang phục giản dị. Những người ủng hộ Asma gọi bà là "tia sáng hy vọng".

Bà từng viết chia sẻ trên mạng xã hội bên cạnh hình ảnh ôm những đứa trẻ Syria: “Thành tựu lớn lao nhất sau nhiều năm bất ổn là những đứa trẻ vẫn lắng nghe, trò chuyện và thấu hiểu chúng ta”.

Dù cho bà Asma al-Assad đã cố gắng thể hiện những cử chỉ gần gũi hơn với trẻ em Syria, và chọn các bộ đồ bình dân hơn trong mỗi lần xuất hiện, nhưng vẻ trau chuốt bặt thiệp của bà tương phản mạnh mẽ với những hình ảnh tang thương của đất nước bị tàn phá vì nội chiến hơn 6 năm qua.

De nhat phu nhan Syria: 'Bong hong' dep toa sac nham cho?
 

Hơn 6 năm chìm trong nội chiến, đất nước Syria xuất hiện trên truyền thông thế giới gắn liền bom rơi đạn lạc, người dân khốn cùng, trẻ nhỏ bị suy dinh dưỡng. 

Hàng ngàn trẻ em Syria là nạn nhân trực tiếp của cuộc chiến, chết vì đói và bom đạn, vũ khí hóa học, trong các cuộc tháo chạy khỏi đất nước, hoặc bị lạm dụng trong các trại tị nạn.

Ước tính khoảng 5 triệu người Syria đã phải bỏ đất nước ra đi để chạy trốn cảnh bom đạn và các cuộc giao tranh tàn khốc.

Thống kê mới nhất của Mạng lưới Nhân quyền Syria ước tính, sáu tháng đầu năm 2017 có hơn 9000 người dân thường thiệt mạng, trong đó phần đông là trẻ em.

Tổng số người thiệt mạng vì chiến tranh ở Syria tính đến nay là hơn 480.000 người. Cuộc khủng hoảng nhân đạo kéo dài nhiều năm tại Syria vẫn chưa có lối thoát. Tại những nơi khốn cùng đó, không ai thấy bóng dáng của "tia sáng hy vọng" Asma Assad.

De nhat phu nhan Syria: 'Bong hong' dep toa sac nham cho?
 

Anh Thông (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI