‘Danh sách ghê tởm’ những kẻ quấy rối ở Capitol Hill

15/11/2017 - 15:26

PNO - Hạ viện Mỹ hôm 14/11 đã tổ chức một cuộc điều trần về “nạn quấy rối tình dục” ở Capitol Hill, tên gọi mang tính biểu tượng của Quốc hội Mỹ.

Đáng chú ý, đến nay đã có 50 người lên tiếng về vấn đề này tại một nơi uy nghiêm như tòa nhà Quốc hội giữa trung tâm thủ đô Washington D.C. của Mỹ.

Các nhân viên tại Capitol Hill mô tả một "danh sách ghê tởm" các nghị sĩ hay nhân viên họ cho là không xứng đáng để làm việc tại cơ quan lập pháp quyền lực này.

Một nhân viên chia sẻ rằng hãy thận trọng với các ông nghị ngủ lại trong văn phòng để tránh gặp rắc rối. Tránh xuất hiện một mình với một dân biểu hoặc thượng nghị sĩ trong thang máy, hay tham dự các cuộc họp vào ban đêm hoặc các sự kiện có rượu bia.

Tuy nhiên, phụ nữ ở Capitol Hill cũng được khuyến cáo hãy suy nghĩ kỹ trước khi nói đến việc sếp quấy rối tình dục, “vì bạn có thể phải đánh đổi cả sự nghiệp của mình”.

Đó là những quy tắc bất thành văn mà một số nữ nghị sĩ, nhân viên và thực tập sinh nói họ cần tuân thủ ở Capitol Hill, nơi quấy rối và cưỡng bức lan tràn khắp cả hai cánh của tòa nhà.

‘Danh sach ghe tom’ nhung ke quay roi o Capitol Hill
Dân biểu Jackie Speier khuyến khích các nhân viên Hạ viện chia sẻ câu chuyện bị quấy rối tình dục của họ - Ảnh: CNN

Ngoài ra, còn tồn tại cái gọi là "danh sách ghê tởm" - một danh sách không chính thức được thông báo bằng miệng, bao gồm các nghị sĩ nam tai tiếng nhất về hành vi không xứng đáng của mình, từ các nhận xét đến cử chỉ khiêu dâm để “tìm kiếm quan hệ thể xác” với các nhân viên trẻ và thực tập sinh .

Kênh truyền hình cáp CNN đã trao đổi với hơn 50 nghị sĩ, các trợ lý cũng như cựu trợ lý Capitol Hill và các chính trị gia kỳ cựu từng làm việc tại Quốc hội, phần lớn trong số họ trả lời nặc danh để tránh phiền phức tiềm ẩn.

Trong một số trường hợp ngoại lệ, những người “dũng cảm” nói rằng họ đã từng bị quấy rối tình dục hoặc biết rõ vụ việc xảy ra với người khác.

Một cựu trợ lý Hạ viện nói: Trong một môi trường "rất nhiều phụ nữ trẻ" như ở đây, những người đàn ông “khó có thể tự chủ."

Một cựu nhân viên Thượng viện Mỹ cho biết "Những chuyện ở đây chúng ta ai cũng biết cả”, ông ám chỉ các nghị sĩ nổi danh tai tiếng.

Trong khi đó, một chính trị gia kỳ cựu nói đến tình trạng “đổi tình lấy chức ở Capitol Hill” khi ông đề cập đến mối liên hệ giữa quấy rối tình dục với chuyện thăng tiến sự nghiệp.  

Hôm thứ Ba, một ủy ban của Quốc hội Mỹ đã tổ chức cuộc điều trần để xem xét vấn đề quấy rối tình dục tại Hạ viện, và Thượng viện tuần trước đã thông qua một nghị quyết huấn luyện bắt buộc để đối phó với quấy rối tình dục đối với các thượng nghị sĩ, nhân viên và thực tập sinh.

‘Danh sach ghe tom’ nhung ke quay roi o Capitol Hill
“Cư dân” Capitol Hill rỉ tai nhau một ‘danh sách ghê tởm’ những kẻ quấy rối tại cơ quan quyền uy này - Ảnh: Getty Images

Cả hai viện Quốc hội đều nhận thức rõ về nhu cầu phải cải tổ, khi cả Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan và Thủ lĩnh phe đa số Thượng viện Mitch McConnell đều ủng hộ việc đào tạo đón đầu nhằm đối phó với nạn quấy rối tình dục.

Một nữ nghị sĩ nói với CNN rằng bà từng bị các đồng nghiệp nam quấy rối tình dục nhiều lần trong suốt những năm qua, nhưng bà quyết định không công khai các vụ việc gặp phải.

"Đến một nửa là những kẻ quấy rối", nữ dân biểu nói về những đối tác nam giới của mình trong Quốc hội, nhưng sau đó bà nói thêm đó chỉ là “ước tính” và chỉ có một số kẻ quấy rối mà thôi.

Một nữ nhân viên Thượng viện cảm thấy kinh hoàng khi bắt đầu một ngày làm việc. Cô nhớ lại đã bước vào thang máy chỉ dành cho các nghị sĩ cùng sếp của mình. Sếp của cô giới thiệu cô với một thượng nghị sĩ khác trong thang máy, cả hai nghị sĩ đều là nam giới và vẫn đang đương chức.

Khi cô quay sang bắt tay vị thượng nghị sĩ, ông ta vuốt ve lòng bàn tay cô "theo một cách hết sức thô bạo và gợi ý", một cử chỉ sếp cô không nhận thấy.

Người phụ nữ từ chối tiết lộ danh tính của vị thượng nghị sĩ, cô nói đã tránh mặt ông nghị này từ hôm đó. Cô cũng không bao giờ kể lại với sếp của mình về chuyện xảy ra vì xấu hổ và ngại nó trở thành to chuyện.

Hành vi không thích hợp hầu như “không có giới hạn” ở các thang máy, nhất là khi một phụ nữ đi cùng với nam giới.

Trong “danh sách đen” quấy rối tình dục ở Capitol Hill, phần lớn là các vị dân biểu và các nhân viên nam Hạ viện Mỹ, nơi có đông người hơn Thượng viện.

Không hẹn mà nên, hơn một nửa số người được phỏng vấn, đã điểm mặt một nam nghị sĩ California chuyên theo đuổi các nhân viên nữ; một nửa tá khác nêu danh tính một nghị sĩ Texas vì đã có hành vi không phù hợp.

Thanh Vân (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI