Cựu hoa hậu trúng số, nhưng lại quyết định cho đi tất cả

31/10/2017 - 09:03

PNO - Bạn sẽ làm gì nếu trúng số? Mua một ngôi nhà mới, một chiếc xe thể thao, hoặc đi du lịch khắp thế giới? Có bao nhiêu người sẽ dùng đồng tiền may mắn để thành lập một tổ chức từ thiện?

Rachel Lapierre, cựu Hoa hậu Quebec, là một người như vậy. Người phụ nữ Canada này luôn yêu thích các hoạt động thiện nguyện.

Sau một thời gian điều hành tổ chức người mẫu và hành nghề điều dưỡng, Lapierre đã chọn con đường đi theo thần tượng của mình - Mẹ Theresa - và cống hiến cuộc đời mình cho công việc từ thiện.

Sau đó, số phận đã gõ cửa căn nhà của Lapierre khi cô giành được giải thưởng “Gagnant à vie” của vé số Quebec với mức lương tuần suốt đời là 1.000 đô la Canada.

Cuu hoa hau trung so, nhung lai quyet dinh cho di tat ca
Rachel Lapierre thành lập tổ chức từ thiện Le Book Humanitaire sau khi trúng số - Ảnh: AFP

"Lúc đầu, tôi không thể tin được, nhưng tôi đã không ăn mừng hay la hét trên mái nhà, vì tôi đã “có lời hứa với vũ trụ” và tôi quyết tâm giữ lời hứa.

"Tôi muốn làm điều tôi yêu thích suốt quãng đời còn lại của mình, tôi muốn giúp đỡ người khác”, cô nói.

Lapierre mất hai tháng để từ bỏ công việc điều dưỡng và thành lập tổ chức từ thiện của mình mang tên Le Book Humanitaire.

Tổ chức phi lợi nhuận của Lapierre tọa lạc tại thị trấn Saint-Jerome, cách Montreal khoảng 60km về phía tây bắc. Le Book Humanitaire sử dụng truyền thông xã hội để kết nối những người có nhu cầu với những người có thể giúp đỡ.

Cuu hoa hau trung so, nhung lai quyet dinh cho di tat ca
Lapierre giúp đỡ một gia đình người tị nạn Congo sống ở Quebec - Ảnh: Andreane Williams

Trên trang Facebook của cô, có 22.000 người theo dõi, những người đang gặp khó khăn có thể để cho cộng đồng biết về hoàn cảnh của họ. Đồng thời, các thành viên của công chúng có thể giới thiệu các dịch vụ hoặc hàng hoá họ muốn hiến tặng.

Lapierre giải thích: "Hãy nói rằng bạn có quần áo để cho đi, chúng tôi sẽ kết nối bạn với một gia đình cần quần áo và bạn sẽ trao cho họ món quà của mình”.

"Tuy nhiên, đây không đơn thuần là vấn đề vật chất, bạn có thể làm những việc như đưa một bệnh nhân ung thư đến cuộc hẹn với bác sĩ”, cô nói thêm.

Những điều Lapierre làm thật khác biệt với sự nghiệp trước kia của cô, một người mẫu quyến rũ dưới ánh đèn sân khấu trong thế giới của showbiz và thế giới tiêu dùng.

Đầu thập niên 1980, Lapierre vào học tại một trường đào tại người mẫu địa phương và cô được khuyến khích tham gia cuộc thi Hoa hậu Quebec.

Cuu hoa hau trung so, nhung lai quyet dinh cho di tat ca
Lapierre trở thành Hoa hậu Quebec vào năm 1982 - Ảnh: Rachel Lapierre

Trước sự ngạc nhiên của cô và gia đình, cô gái 21 tuổi đã giành được vương miện hoa hậu.

"Tôi nghĩ rằng nghề người mẫu là dành cho các cô gái chân dài, mắt xanh tóc vàng, trong khi tôi đã thấp lại còn tóc nâu. Nhưng tôi rất háo hức bước vào nghề này, đó là một trải nghiệm tuyệt vời”, Lapierre nhớ lại.

Năm sau đó, cô đi lưu diễn khắp Canada với tư cách Hoa hậu Québec và thậm chí đã gặp Rene Levesque, thủ hiến Quebec thời đó.

Hoạt động của một hoa hậu gợi cho cô hứng thú thành lập một trường đào tạo người mẫu riêng của mình vào năm 1984, để giúp đỡ các phụ nữ trẻ xây dựng sự nghiệp trong ngành này. Trường của cô chỉ có 10 nhân viên.

Cuu hoa hau trung so, nhung lai quyet dinh cho di tat ca
Lapierre đến thăm một gia đình người tị nạn Syria ở Saint-Jerome - Ảnh; Andreane Williams

Công việc kinh doanh riêng đã dạy cho Lapierre môn kế toán và cách quản lý nhân viên.

Lapierre đóng cửa trường của mình cuối thập niên 1980 để tập trung vào nuôi dạy 4 đứa con của mình, đồng thời cũng là để dồn sức cho công việc thiện nguyện – cô đã có nhiều chuyến đi với các tổ chức từ thiện đến những nơi như Ấn Độ và Haiti.

Niềm đam mê đã khiến cô thành lập Le Book Humanitaire cách đây bốn năm.

Năm nay, tổ chức từ thiện này đã thực hiện 15.000 "hành động trực tiếp" ở Quebec, từ việc “trang bị” căn hộ cho một gia đình người tị nạn Syria đến việc tìm một mái nhà cho một ngườ mẹ vô gia cư mới sinh con nhỏ.

Lapierre cũng đã tài trợ hoàn toàn cho tổ chức của mình, bao gồm 10 tình nguyện viên chuyên trách và ban giám đốc, khoản tiền đầu tư cho từ thiện của cô đến nay đã vượt con số 70.000 USD.

Cuu hoa hau trung so, nhung lai quyet dinh cho di tat ca
Tổ chức từ thiện của Lapierre tặng thực phẩm cho những người gặp khó khăn - Ảnh: Andreane Williams

Cô nói: "Số tiền 1.000 đô la Canada mỗi tuần tôi nhận được từ vé số cho phép tôi không đi làm nữa và có thể tài trợ cho tổ chức của mình. Tôi trả tiền thuê văn phòng và các chi phí hành chính”.

Tuy nhiên, có những giới hạn đối với ngân sách nhỏ bé của Lapierre. Sau khi được một đài truyền hình nổi tiếng của Quebec phỏng vấn, người ta biết nhiều hơn đến tổ chức từ thiện Le Book Humanitaire của Lapierre. Yêu cầu đối với tổ chức này cũng tăng lên và họ phải vất vả để đáp ứng những yêu cầu giúp đỡ cũng như yêu cầu đóng góp thông qua tổ chức.

Cần mở thêm một số cơ sở mới để bảo quản các vật phẩm hiến tặng, nhưng Lapierre không có khả năng làm việc này một mình. Cô nói, họ đang tính đến các hội đồng đô thị để xin thuê thêm văn phòng và đóng góp từ thiện.

Cuu hoa hau trung so, nhung lai quyet dinh cho di tat ca
Lapierre (giữa) và chị gái Guylaine thảo luận về chiến lược tại văn phòng của tổ chức từ thiện Le Book Humanitaire - Ảnh: Andreane Williams

Lapierre cũng có thêm các đối tác mới, trong đó đáng chú ý là Jean-Pierre Tchang, người sáng lập IRIS Mundial, một nhóm phi lợi nhuận làm việc để cải thiện sức khoẻ thị giác ở các nước đang phát triển.

Ông Tchang nhận xét về công việc từ thiện và người cộng tác tận tụy của mình: "Bạn cũng cần biết giới hạn của mình. Bạn có thể bắt đầu cảm thấy bị công việc nhấn chìm và quên mất bản thân mình. Tôi chắc chắn rằng một đêm của Rachel rất ngắn ngủi”.

Bất chấp những thách thức, Lapierre không hề có dấu hiệu chững lại. Cô còn tham gia các khóa hội thảo về quản lý các tổ chức phi lợi nhuận để làm tốt hơn những gì mình đang làm.

Lapierre tiếp tục nhận được niềm vui từ công việc của mình, điều mà như cô nói “không có gì giống với việc điều hành một doanh nghiệp”, mà thay vào đó "nó nuôi sống tâm hồn cô".

Hoàng Diệu (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI