Cụ bà Việt Nam 97 tuổi vẫn lướt 'net': Tâm hồn tôi chỉ mới 20 thôi

27/05/2017 - 21:05

PNO - Ở tuổi 97, bà cụ Lê Thi nổi tiếng với lối sống lành mạnh, khả năng sử dụng thành thạo Internet, mạng xã hội và đam mê viết lách, vẽ tranh.

Trong phóng sự mới đây của kênh The Channel NewsAsia, bà cụ Lê Thi (Hà Đông, Hà Nội) nói: “Các bạn trẻ phong cho tôi là “trẻ mãi không già”, hay còn gọi là xì-tin. Tuổi thực của tôi là gần 100, còn tuổi tâm hồn thì chỉ mới 20 thôi”.

Được biết, cụ Lê Thi học sử dụng máy vi tính 17 năm trước vì muốn viết một cuốn sách về cuộc đời mình. Năm 2000, ở tuổi 80, cụ bà chỉ “mất hai ngày để làm quen với bàn phím”.

Cu ba Viet Nam 97 tuoi van luot 'net': Tam hon toi chi moi 20 thoi
Năm 2000, ở tuổi 80, cụ bà chỉ “mất hai ngày để làm quen với bàn phím”.

Hiện nay, ngoài thời gian duy trì thói quen tập thể dục sáng sớm, tự xâu kim khâu quần áo, thỉnh thoảng cùng con cháu nấu nướng, cụ rất thích lướt Internet, đọc báo mạng, viết blog, đăng tải trạng thái Facebook để tương tác với anh em họ hàng và nói chuyện với cháu trai trên Skype.

Sinh ra và lớn lên ở Việt Nam vào đầu thế kỷ 20, thời phụ nữ bị hạn chế nhiều quyền lợi và không được học đọc hay viết, cụ kể: “Ông anh tôi ghê lắm, đứng gần là ông đuổi đi. Ông ấy nói: “Đàn bà, bẩn, đi ra chỗ khác!”

Thấy bố đọc được, anh đọc được, thấy người khác đọc được mà mình không đọc được thì tôi tức quá. Tôi thích vẽ, thích viết, thế cho nên tôi tức cái thân phận của tôi.

Tôi nghĩ, con trai mà biết cái gì thì tôi mong rằng tôi sẽ làm được cái ấy. Tôi dùng que chở lửa, cục than để vẽ xuống nền nhà”.

Cu ba Viet Nam 97 tuoi van luot 'net': Tam hon toi chi moi 20 thoi
Bên cạnh viết lách, vẽ tranh là niềm đam mê lớn của cụ bà Lê Thi.

Dù chưa bao giờ được đến trường, cụ Lê Thi đã ghi lại khoảng 50 cuốn nhật ký, hồi ức và sách, vẽ hơn 2000 bức tranh, chủ yếu là phong cảnh làng quê đẹp đẽ, yên bình cụ từng gặp trong đời.

Cụ chia sẻ về hai đam mê lớn của mình: “Viết thì khó hơn vẽ. Vẽ 1 ngày, đến 10 ngày chẳng hạn có thể vẽ được thứ mình muốn, nhưng mà viết thì phải mất 10 năm mới viết được cái mình muốn.”

Tuổi càng cao, cụ di chuyển và đánh máy càng chậm nhưng không vì thế mà cụ ngừng làm những việc mình yêu thích.

Sau khi cuốn sách đầu tiên mang tên “Ngược dòng” được xuất bản năm 2010, cụ càng đam mê hơn với tiểu thuyết thứ hai, dự định mang tên “Vòng xoáy cuộc đời”.

Cu ba Viet Nam 97 tuoi van luot 'net': Tam hon toi chi moi 20 thoi
Cuốn sách “Ngược dòng” kể về chính cuộc đời cụ được NXB Lao Động ấn hành năm 2010.

Cụ nói: “Kẻ thù lớn nhất của cuộc đời là ngu ngốc. Biển kiến thức của loài người có triệu triệu thứ mà tôi mới chỉ biết một.

Cho nên nếu được sống thêm 100 năm nữa, tôi vẫn còn khát khao học hỏi, hiểu biết.”

Trong nhiều năm nay, không biết bao nhiêu người đã đến tìm cụ để thăm nom, động viên cũng như học hỏi những bài học cuộc sống.

Thế nhưng, cụ bà Lê Thi chẳng có bí quyết gì đặc biệt hay cao siêu ngoài ham muốn lao động, cống hiến, tinh thần lạc quan, không cáu giận, không sân si.

Ngọc Anh (theo CNA Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI