Công tố viên "nêu" động cơ Nga bắn hạ máy bay MH17

28/09/2016 - 21:56

PNO - Hôm nay, cuộc điều tra về vụ rơi máy bay MH17 đã được công bố, trong đó Nga đang bị nghi ngờ là thủ phạm. Một công tố viên trong Tổ điều tra đã đưa ra "động cơ" của Moskova trong vụ tai nạn kinh hoàng này.

New York Times dẫn kết quả của Ủy ban điều tra tại Hà Lan kết luận, hệ thống tên lửa đất đối không được dùng để bắn hạ máy bay của Malaysia Airlines trên bầu trời Ukraina cách đây 2 năm khiến 298 người thiệt mạng, đã được vận chuyển từ Nga vào theo đề nghị của lực lượng ly khai Ukraina và trở lại Nga ngay đêm đó.

Gia đình các nạn nhân được thông tin về bản điều tra này ngay trước khi họp báo công bố kết quả điều tra tại thành phố Nieuwegein, Hà Lan bắt đầu vào ngày 27/9 (theo giờ địa phương).

Cong to vien
Có lẽ Nga đã yêu cầu phía Ukraina đẩy mạnh mạng lưới phòng chống máy bay để đối phó với các cuộc không kích và họ đã nhầm mục tiêu sang máy bay dân sự.

Reuters dẫn lời thành viên gia đình nạn nhân của vụ rơi máy bay MH17 cho biết, các công tố viên quốc tế tham gia điều tra vụ việc kết luận rằng tên lửa bắn vào MH17 là do Nga sản xuất, và được bắn đi từ khu vực do quân ly khai Ukraina chiếm giữ, ở đông Ukraina.

"Có thể kết luận rằng máy bay MH17 bị bắn hạ bởi một tên lửa 9M38 phóng từ hệ thống Buk được đưa từ Nga vào Ukraina, và nó lại được đưa về Nga sau khi khai hỏa", Wilbert Paulissen, người đứng đầu bộ phận điều tra tội phạm trung ương của Cảnh sát Quốc gia Hà Lan cho hay.

Họ loại bỏ các giả thiết máy bay gặp vấn đề kỹ thuật, bị máy bay khác bắn hạ, và bị tấn công từ bên trong, chẳng hạn như khủng bố. JIT công bố đoạn ghi âm được cho là chứng minh phiến quân ở đông Ukraine nói rằng họ cần một hệ thống tên lửa Buk, và sau đó nhận được nó.

Robby Oehlers, người thân của hành khách Daisy Oehlers thiệt mạng trong vụ tai nạn, cho biết: Các điều tra viên đã nhận diện 100 người có thể liên quan tới vụ rơi máy bay.

Phía Nga phản đối các kết quả điều tra này. Điện Kremlin nói rằng dữ liệu radar cho thấy máy bay không bị bắn bởi tên lửa phóng đi từ khu vực do quân ly khai kiểm soát.

“Dữ liệu radar ban đầu nhận diện mọi vật thể bay có thể được phóng đi từ mặt đất hoặc trên không qua khu vực do quân ly khai kiểm soát vào thời điểm đó. Dữ liệu cho thấy không hề có tên lửa nào. Nếu có tên lửa phóng đi thì nó chỉ có thể ở một nơi nào đó khác” – người phát ngôn của điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Nga nói rằng máy bay MH17 bị bắn từ khu vực Zaroschenske, do quân chính phủ Ukraina nắm giữ. Nhưng Ủy ban điều tra nói tên lửa không phóng đi từ phía này.

Ủy ban điều tra Quốc tế tuyên bố họ sẽ kiểm định lại các hình ảnh từ radar do Nga ghi được và cung cấp. Mặt khác, Ủy ban điều tra cũng sẽ công bố chi tiết hơn nữa địa điểm khai hỏa tên lửa, và loại tên lửa BUK đã được sử dụng.

Một công tố viên trong buổi họp khi được hỏi rằng: Nếu như Nga chính là thủ phạm vậy động cơ của họ là gì? Công tố viên này trả lời rằng "chưa có kết luận chính thức", tuy nhiên ông cũng đưa ra dự đoán rất có thể đây là một sai lầm khủng khiếp của điện Kremlin. Có lẽ Nga đã yêu cầu phía Ukraina đẩy mạnh mạng lưới phòng chống máy để đối phó với các cuộc không kích và họ đã nhầm mục tiêu sang máy bay dân sự.

Tiêu Giao (Theo Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI