Chính sách thân Nga, bỗng hóa "vũ khí vàng" giúp ông Trump rộng đường vào Nhà Trắng

25/10/2016 - 06:31

PNO - Ông McAdams cho hay chính sách thân Nga này của tỷ phú New York sẽ giúp cho ông thu hút được sự ủng hộ của nhiều cử tri mệt mỏi bởi chính sách chống Nga

Mới đây, Chủ tịch Nghị viện Hòa Bình Ron Paul và Giám đốc điều hành Daniel McAdams đã dự đoán rằng, ông Trump sẽ trở thành Tổng thống Mỹ tiếp theo vì ông sẽ thu hồi chính sách chống Nga, đây là mà điều châu Âu đang mong muốn.

Theo như ông Paul và ông McAdams dự đoán thì nếu như trở thành nhà cầm quyền, thì tỷ phú New York sẽ dỡ bỏ một vài lệnh chống Nga và thiết lập mối quan hệ thân thiết với nước này trong tương lai.

Chinh sach than Nga, bong hoa
Chính sách thân Nga, bỗng hóa "vũ khí vàng" giúp ông Trump rộng đường vào Nhà Trắng

"Tôi không phải đang ca ngợi Donald Trump nhưng thực sự chính sách hợp tác với Moskova của ông ta là đúng đắn, và việc liên tục trừng phạt Nga như hiện tại thật là ngu ngốc. Tôi đoán rằng ông ta sẽ thu hồi các lệnh trừng phạt nếu như trở thành người đắc cử. Trừng phạt là một hình thức chiến tranh, tuy không xảy ra những cảnh đẫm máu nhưng nó mang lại nhiều thiệt hại lớn cho các bên liên quan", ông McAdamd cho hay.

Ông McAdams cũng cho rằng chính sách thân Nga này của tỷ phú New York sẽ giúp cho ông thu hút được sự ủng hộ của nhiều cử tri, những người đã quá mệt mỏi bởi những thiệt hại do việc áp đặt lệnh trừng phạt lên điện Kremlin mang lại.

Có thể thấy, nếu như trước đây chính sách thân Nga của Donald Trump từng bị chỉ trích, lên án rất gay gắt thì giờ đây nó bỗng nhiên trở thành lợi thế giúp ông rộng đường vào Nhà Trắng khi chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là đêm chung kết quyết định ai làm tổng thống sẽ diễn ra.

Mỹ bắt đầu áp đặt lệnh trừng phạt lên chính quyền ông Putin vào năm 2014 kể từ khi nước này sáp nhập Crimea của Ukraine, gần đây tình hình giữa hai bên càng trở nên căng thẳng hơn và có nguy cơ xảy ra Chiến tranh Lạnh thứ 3. Mỹ đã ra sức kêu gọi toàn Liên minh châu Âu đẩy mạnh các chính sách chống Nga đến cùng, tuy nhiên, hầu hết các thành viên EU đã không muốn thông qua chính sách này.

Trong Hội nghị thượng đỉnh diễn ra cách đây ít ngày, nếu như kế hoạch ban đầu là sẽ bổ sung thêm các chính sách hà khắc lên Nga, thì sau đó EU đã không thể nào đưa ra được quyết định chung, thay vào đó Syria lại là phía phải chịu thêm hình phạt.

Thậm chí, người phát ngôn của châu Âu còn tuyên bố rằng muốn ngồi vào bàn đàm phán với chính quyền ông Putin. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết Liên minh châu Âu không tìm cách gia tăng căng thẳng với Nga và đang mở cửa cho một cuộc đối thoại về các vấn đề hiện tại.

"Làm gia tăng căng thẳng với Nga không phải là mục tiêu của chúng tôi. Chúng tôi chỉ đơn giản là phản ứng với các động thái chưa đúng từ phía Moskova. Tất nhiên, EU luôn sẵn sàng tham gia vào các cuộc đối thoại. Nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ hạ thấp những giá trị và nguyên tắc của chúng tôi", Tusk nói với các nhà báo, ông cũng nói thêm rằng Nga đang thực hiện nhiều chiến lược để làm suy yếu Liên minh châu Âu.

Trái lại với những gì EU tuyên bố rằng muốn ngồi vào đàm phán với Nga thì mới đây Mỹ lại tuyên bố sẽ tiếp tục thảo luận thêm những lệnh trừng phạt bổ sung với Moskova.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết tại một cuộc họp báo hôm thứ Sáu: "Ngoại trưởng Kerry và các quan chức khác của Bộ ngoại giao Mỹ vẫn đang tiếp tục tham gia một loạt các nỗ lực đa phương nhằm đàm phán thêm các lệnh trừng phạt đối với điện Kremlin về các mặt như tài chính, kinh tế, chính trị,...".

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI