Cảnh báo ‘trò chơi tự tử’ mang tên Cá voi xanh

12/03/2017 - 11:23

PNO - Cảnh sát Anh mới đây đưa ra lời cảnh báo các bậc cha mẹ về sự nguy hiểm của một trò chơi truyền thông xã hội mới – Cá voi xanh – được cho là “thủ phạm” của hàng trăm vụ tự sát của thiếu niên ở Nga.

Trò chơi "Thử thách Cá voi xanh" khuyến khích những thanh thiếu niên dễ bị tổn thương tham gia một loạt các “nhiệm vụ” đáng lo ngại, như trong vòng 50 ngày mỗi ngày đều phải dùng dao rạch vào cơ thể mình! 

Theo các báo cáo của Nga, một trong những nhiệm vụ thanh thiếu niên phải thực hiện là dùng dao sắc hoặc dao lam rạch vào da mình tạo thành hình một con cá voi. Vào ngày thử thách cuối cùng, các em nhận được “lệnh”: Hãy tự sát!  

Canh bao ‘tro choi tu tu’ mang ten Ca voi xanh
Hàng trăm thanh thiếu niên Nga đã tự tử vì trò chơi Cá voi xanh - Ảnh: Siberian Times

Cảnh sát Nga đang điều tra "trò chơi tự tử" nguy hiểm này sau khi xảy ra nhiều vụ trẻ vị thành niên tìm đến cái chết.

Lo ngại trò chơi Cá voi xanh lan sang Anh, cảnh sát Anh bắt đầu gửi các cảnh báo trực tuyến khuyến cáo cha mẹ lưu ý đến trò chơi độc hại này. Cảnh sát Kirsty Down thuộc Sở cảnh sát Devins & Cornwall đăng trên Twitter: "Người tạo ra trò chơi khủng khiếp này là một kẻ bệnh hoạn! Mong các bậc cha mẹ hãy cảnh giác và nhắc nhở con cái về trò chơi này!”

Canh bao ‘tro choi tu tu’ mang ten Ca voi xanh
Một trong những cảnh báo do cảnh sát đăng trên Twitter - Ảnh: TWITTER

Các cảnh báo tương tự cũng được đưa ra ở những nơi khác ở châu Âu, trong đó có Bỉ, nơi có ba trường hợp mới được phát hiện trong tuần này, và Pháp.

Trò chơi “Thử thách Cá voi xanh” được cho là đặt tên theo một quan niệm chung rằng cá voi xanh tự nguyện lao lên bãi biển để tự sát. Các nhiệm vụ tự gây hại cho bản thân người chơi được quản trị viên của một nhóm đưa ra trên phương tiện truyền thông xã hội.

Canh bao ‘tro choi tu tu’ mang ten Ca voi xanh
Một trong các nhiệm vụ phải thực hiện khi tham gia trò chơi là dùng dao sắc tạo hình một con cá voi trên da - Ảnh: Siberian Times

Cái chết của hai thiếu niên Nga tháng 2/2017 đã gây nên sự hoảng loạn trong cộng đồng học sinh và phụ huynh. Hai thiếu niên Yulia Konstaninova, 15 tuổi, và Veronica Volkova, 16 tuổi, thành viên trò chơi Cá voi xanh, đã tìm đến cái chết khi nhảy xuống đất từ mái khu nhà căn hộ cao tầng ở thành phố Ust-Ilimsk vùng Siberia của Nga.

Canh bao ‘tro choi tu tu’ mang ten Ca voi xanh
Nữ sinh Yulia Konstantinova, 15 tuổi, chết sau khi nhảy xuống từ một căn hộ cao tầng ở Ust-Ilimsk - Ảnh: Siberian Times

Một ủy ban của Nga đã mở cuộc điều tra về 'kích động tự tử' liên quan đến cái chết của hai cô gái. Thông cáo của ủy ban cho biết các nhà điều tra "đã kiểm tra hiện trường, nhà ở của các nạn nhân vị thành niên và thẩm vấn thân nhân cùng bạn bè các nạn nhân để tìm động cơ tự tử". Cơ quan điều tra cũng quan tâm đặc biệt đến giao tiếp của các em trên mạng truyền thông xã hội.

Canh bao ‘tro choi tu tu’ mang ten Ca voi xanh
Veronika Volkova, 16 tuổi, nhảy lầu tự tử từ trên tòa nhà 14 tầng - Ảnh: Siberian Times

Người ta tin rằng nhóm điều hành trò chơi Cá voi xanh phải chịu trách nhiệm đối với ít nhất 130 vụ tự sát ở Nga trong năm 2016. Cũng trong năm này, người được cho là đứng đầu đường dây - Philip Budeikin, 21 tuổi - đã bị bắt và bị buộc tội tổ chức 8 nhóm "khuyến khích tự tử".

Canh bao ‘tro choi tu tu’ mang ten Ca voi xanh
Năm 2016, cảnh sắt Nga đã bắt giữ một quản trị viên 21 tuổi của trò chơi Cá voi xanh - Ảnh: Siberian Times

Vụ bắt giữ tưởng chừng chấm dứt các trường hợp tự sát vị thành niên, nhưng Cá voi xanh lại nổi lên trở lại với sức mạnh khủng khiếp hơn, làm bùng phát một làn sóng tự tử mới, lần này nhắm đến những thanh thiếu niên dễ bị tổn thương bên ngoài nước Nga.

THANH HẢI (Theo Daily Mail, Express, Siberian Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI